10 Bước để viết bài chuẩn SEO cho người mới làm quen
Hiện nay SEO đang trở thành xu hướng hàng đầu giúp các bài viết trên internet dễ dàng tiếp cận nhất với mọi người. Do đó khi triển khai một bài viết trên bất kỳ 1 trang web nào. Thì người viết đều mong muốn có thể tạo ra các bài viết đáp ứng được tốt nhất về yếu tố SEO. Tuy nhiên với người lần đầu đặt chân đến địa hạt của SEO thì đây là điều khá bối rối. Do chính bản thân cũng đã ở trong hoàn cảnh đó nên tôi rất đồng cảm với các bạn. Và trong bài viết này tôi là người đi trước xin được chia sẻ 10 bước để viết bài chuẩn SEO cho người mới làm quen.
Contents
Tìm hiểu kiến thức chung về SEO
Trước khi chúng ta làm việc gì cũng nên tìm hiểu tổng quát về điều đó cho đỡ mông lung. Nắm được những kiến thức cơ bản về SEO sẽ giúp chúng ta có được đường hướng chính xác để triển khai bài viết hiệu quả. Vậy tóm lại ít nhất chúng ta cần nắm được những điều gì. Câu trả lời dễ hiểu phù hợp với đa số chúng ta như sau.
SEO là gì
Đây là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh là Search Engine Optimization có nghĩa trong tiếng Việt là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Để thực hiện được việc này thì cần dùng đến 1 loạt các biện pháp tối ưu hóa trang web. Bao gồm tác động mã nguồn và chuẩn hóa nội dung của website. Đối với chúng ta thì điều cần quan tâm chính là phần chuẩn hóa SEO cho nội dung của trang web.
Nội dung web chuẩn SEO là thế nào
Mọi người tìm đến trang web thường bắt đầu bằng thao tác tìm kiếm nội dung mà họ đang quan tâm. Nếu website cung cấp những bài viết có nội dung đó với một cách tiếp cận tốt nhất đến người đang tìm kiếm. Thì đó chính là thành công bước đầu của trang web. Và điều này đạt được chính là việc một trang web có các bài viết chuẩn SEO.
Định nghĩa bài viết chuẩn SEO
Đây là bài viết trong 1 trang web có đầy đủ các yếu tố SEO để công cụ tìm kiếm dễ nhận dạng và đẩy lên đầu trang tìm kiếm. Các yếu tố SEO trong bài viết là các từ khóa chính phụ, tiêu đề và đề mục từ lớn đến nhỏ, nội dung, ảnh minh họa, liên kết, quảng bá. Hết thảy những điều này được triển khai chuẩn xác và hấp dẫn sẽ mang đến hiệu quả SEO cho bài viết và toàn bộ website.
Phân tích từ khóa chính xác
Thật ra với hầu hết mọi người viết SEO và đặc biệt là người tập tành bước vào lĩnh vực đầy mới mẻ này. Thì những định nghĩa về SEO gồm tối ưu hóa trang web hay nội dung web chuẩn SEO…khá là khó nhằn để hiểu tường tận. Vậy nên chúng ta cứ trước hết coi đó như các định nghĩ toán học. Nhớ về chúng nằm lòng thế là ổn rồi. Điều quan trọng và thiết thực nhất với người mới bắt đầu là nắm rõ cách triển khai ngay và luôn 1 bài viết chuẩn SEO.
Vậy thì khi thuộc định nghĩa về bài viết chuẩn SEO rồi, hẳn nhiên chúng ta đều thấy ngay được. Rằng yếu tố SEO đầu tiên của bài viết đó chính là Từ Khóa. Vậy Từ Khóa là gì và triển khai nó như thế nào trong bài viết. Chúng ta cần nắm được kiến thức sơ đẳng sau.
Từ Khóa – Key Word là gì
Đó chính là các từ ngữ được các công cụ tìm kiếm trên internet nhận diện và từ đó đưa ra kết quả trên trang tìm kiếm. Từ khóa này chính là thứ để trang web kết nối với người đọc thông qua khâu trung gian là các công cụ tìm kiếm, các trang tìm kiếm. Điển hình nhất hiện nay là trang Google. Từ khóa xuất hiện tại bài viết ở ngay tiêu đề chính và các tiêu đề con cũng như trong nội dung bài viết với tỉ lệ thích hợp. Toàn bộ tạo nên bước đầu tiên đáp ứng được việc viết bài chuẩn SEO của mỗi bài viết.
Cách thức phân tích từ khóa
Vậy nhưng làm thế nào để xác định đâu là từ khóa thích hợp, thân thiện và được các công cụ tìm kiếm dễ nhận diện nhất. Dành cho người mới bắt đầu là chúng ta khó lòng tự phân tích được nên tốt nhất là nhờ đến các công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa. Các công cụ này dễ dàng được tìm thấy trên mạng với hai kiểu là miễn phí và có phí.
Đương nhiên có phí thì sẽ có nhiều chức năng, phân tích sâu hơn. Tuy nhiên với người mới bắt đầu cũng không cần quá phức tạp trong khâu phân tích. Các công cụ hỗ trợ phân tích từ khóa miễn phí cũng đủ dùng cho chúng ta rồi. Ví dụ như tôi thường dùng Keyword Shitter bởi sự tiện dụng và miễn phí.
Từ khóa chính và từ khóa phụ
Sau khi sử dụng công cụ phân tích từ khóa chúng ta sẽ có được từ chính từ khóa ban đầu cho ra kết quả là một loạt các từ khóa phụ. Các từ khóa phụ này thường chứa từ khóa chính và thêm một phần đuôi dài thêm vào nên được gọi là từ khóa đuôi dài. Ví dụ như từ khóa chính là ” trị nám ” thì từ khóa phụ là ” trị nám hiệu quả, trị nám tại nhà, trị nám 1 lần “…
Sử dụng từ khóa trong bài viết
Trong bài viết nên sử dụng từ khóa chính và từ khóa phụ đồng thời thêm các biến thể của từ khóa. Ví dụ như từ khóa chính là ” trị nám ” thì biến thể được chấp nhận là ” chữa nám, nám da, nám da mặt…” Điều này giúp tỷ lệ nhận diện từ khóa, nhận diện bài viết cao hơn đối với công cụ tìm kiếm, trang tìm kiếm. Cách sử dụng cụ thể sẽ được liệt kê trong các phần còn lại của bài viết này để mọi người dễ nhớ và thực hành nhất.
Tổng hợp kiến thức cần thiết
Lại câu nói ban đầu kia, muốn viết về điều gì cần tìm hiểu về điều đó. Để viết càng hay, càng tốt sau này thì khâu này càng trở nên quan trọng. Chúng ta cần tìm hiểu, thu thập, tổng hợp đầy đủ kiến thức để có thể bắt tay vào hình thành nên nội dung bài viết. Để rút ngắn thời gian tìm kiếm và có được hiệu quả tìm kiếm cao nhất. Chúng ta nên tìm các nguồn cung cấp kiến thức chính xác với mức độ từ tổng quát đến chuyên sâu của nội dung cần viết. Nêu ưu tiên những bài tổng quát ở những nguồn có uy tín. Ví dụ như các bài trong bách khoa toàn thư mở wikipedia.com….
Mẹo dành cho kỹ năng tìm hiểu kiến thức này. Chính là bắt đầu với việc tìm được càng nhiều bài có chất lượng càng tốt. Lập một danh sách ngẫu nhiên các bài tìm được. Sau đó mới dành thời gian để đọc hiểu các bài viết này. Cuối cùng là tự rút ra kết luận về những kiến thức này. Việc này chính là biến kiến thức của mọi người thành của mình. Hay giống việc tiêu hóa thức ăn biến nó thành dinh dưỡng nuôi cơ thể, trở thành máu thịt của bản thân.
Và điều để chúng ta dễ dàng triển khai kiến thức chuyên ngành của nội dung cần triển khai này. Có 1 cách quan trọng nên được áp dụng chính là liên kết chúng với những kiến thức khác mà chúng ta sẵn có. Nói cách khác là người viết chúng ta nên có 1 phông nền kiến thức đa dạng để có thể sẵn sàng đưa vào bài viết.
Đặt tiêu đề và hệ thống đề mục cho bài viết
Đã xác định được từ khóa cho nội dung cần triển khai và nắm được kiến thức để triển khai nội dung đó. Bây giờ đến bước thứ 3 để triển khai viết bài chuẩn SEO. Cũng có nhiều người cho rằng đây là bước thứ 2. Thật ra thứ tự của 2 bước 2 và 3 có thể hoán đổi cho nhau cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên điều quan trọng vẫn là cần đặc biệt chú tâm vào việc thu thập, tổng hợp kiến thức cần thiết để viết bài. Quay lại bước đang nói đến ở đây chính là đặt tiêu đề cho bài viết và hệ thống đề mục của của từng phần trong bài là Thẻ Heading.
Đặt Tiêu đề – Thẻ Title của bài viết
Để tối ưu hóa quá trình SEO một từ khóa chính và tập hợp các từ khóa phụ của nó. Thường thì người làm SEO sẽ bắt tay lên trước 1 bộ tiêu đề của hệ thống bài viết sẽ triển khai với các từ khóa này. Tiêu đề cũng là 1 trong yếu tố SEO quan trọng nhất của 1 bài viết trên website. Đây là thứ được công cụ tìm kiếm dùng để nhận diện bài viết. Tiêu đề của bài viết vì thế cũng cần chuẩn SEO. Tiêu đề hay Thẻ Title – Title Tab cần đảm bảo chứa từ khóa của bài viết và thể hiện đầy đủ nhất phần nội dung thể hiện trong bài.
Ngoài ra tiêu đề của bài viết cần có các yếu tố lôi cuốn người xem để họ dễ dàng kích vào bài. Nhiều khi bài được đẩy lên đầu trang tìm kiếm chưa chắc đã có tiêu đề khiến mọi người muốn kích vào như các bài ở phía dưới. Kết quả là sau 1 thời gian, việc nhấp chuột vào bài dưới nhiều hơn sẽ giúp các bài này vượt lên dẫn đầu trang và đẩy bài được xếp đầu trước đó xuống.
Các lưu ý để có 1 tiêu đề bài viết lôi cuốn
Tiêu đề lôi cuốn người đọc thường chứa các yếu tố chỉ cách thức hoặc cho thấy mức độ chắt lọc thông tin đáp ứng nhu cầu thiết thực của người đọc. Ví dụ như các nhu cầu của mọi người là luôn tìm kiếm cách thực hiện hiệu quả nhất theo tiêu chí riêng của bản thân. Bao gồm như đẹp, tốt, nhanh chóng, phù hợp cho từng độ tuổi, phù hợp làm tại nhà…
Toàn bộ những điều này được gói gọn trong việc hỏi và trả lời cho 6 câu hỏi ai, là gì, tại sao, như thế nào, ở đâu, khi nào gọi chung là dạng tiêu đề howto. Và mọi người thường có xu hướng tìm kiếm các danh mục hiệu quả nhất còn gọi là poplist ở trong các tiêu đề bài viết.
Đáp ứng được từ khóa đặt càng về bên trái của dòng tiêu đề càng tốt và kết hợp tốt các yếu tố poplist và howto. Chừng đó là có thể tạo ra 1 tiêu đề chuẩn SEO rồi. Tuy nhiên để tối ưu hóa việc nhận diện tiêu đề bài viết bởi công cụ tìm kiếm. Chúng ta cần chú ý đến độ khúc triết của tiêu đề bài không nên quá dài chỉ nên ở mức 10 từ đổ lại. Đặc biệt cố gắng loại bỏ triệt để các từ thuộc khái niệm stop word thường bị công cụ tìm kiếm loại bỏ dẫn đến việc tiêu đề bị bỏ qua 1 bên rất đáng tiếc.
Xem thêm:
-
SEO Title là gì? 6 Bước tạo tiêu đề SEO cuốn hút người dùng nhanh nhất
- Cách Viết Tiêu Đề Chuẩn SEO Lên Top 2020
Đặt hệ thống Thẻ Heading của bài viết
Mỗi bài viết chuẩn SEO đề có dạng thức trình bày theo hệ thống thẻ Heading – thẻ tab của bài viết. Trong đó Thẻ Tiêu đề – Thẻ Title – Title Tab chính là thẻ Heading 1 có cấp độ lớn nhất trong trình bày văn bản. Các thẻ Heading tiết theo trong bài là các đề mục của từng phần nội dung có cấp bậc từ Heading 2 đến Heading 6, mỗi cấp bậc có sự thay đổi nhỏ dần về cỡ chữ trình bày trong bản.
Các thẻ Heading 2 – 6 này chính là đề mục thể hiện nội dung tổng quát của từng phần trong bài viết. Có thể nói rằng nhìn vào hệ thống thẻ Heading – thẻ đề mục sẽ thấy được bài viết triển khai ra sao. Đây chính là cái khung, là xương sống dựng lên toàn bộ nội dung của bài viết. Tiêu chuẩn cho các thẻ Heading này bao gồm nêu đúng trọng tâm nội dung đoạn văn, trình bày không quá dài trên dưới 10 từ, không có dấu chấm câu.
Lập dàn ý cho bài viết
Lập dàn ý cho bài viết càng chi tiết bao nhiêu thì khi triển khai bài chúng ta càng dễ dàng, thuận lợi hơn bấy nhiêu. Thực tế ngay từ khi lên hệ thống các thẻ Heading cho bài viết cũng chính là việc lên dàn ý sơ lược cho bài viết rồi. Đó cụ thể là dàn ý sơ lược của phần thân bài trong 1 bài văn. Thêm vào phần mở bài và kết bài là thành bài văn hoàn chỉnh.
Vậy chúng ta cứ theo đó ghi ra các ý chính chi tiết cho mỗi phần mở bài, thân bài, kết bài. Để có thể lập dàn ý hiệu quả thì chúng ta ngoài nắm vững những kiến thức cơ bản từ trước thì có thể tìm tham khảo các bài viết cùng đề tài có sẵn trên web. Lưu ý chỉ tham khảo thông tin và cách triển khai dàn ý của những bài đó.
Triển khai bài viết hoàn chỉnh
Khi đã có được dàn ý chi tiết cho nội dung sẽ triển khai trong bài viết. Đây là lúc chúng ta triển khai bài viết hoàn chỉnh. Mỗi một ý trong dàn ý sẽ được mở rộng ra với câu cú đầy đủ. Từ câu văn phát triển thành đoạn văn tới bài văn. Trong đó câu văn cần đúng ngữ pháp, ý tứ mạch lạc. Hạn chế câu quá dài và ý tứ lủng củng. Các đoạn văn cũng ở tầm 4 đến 5 dòng. Không nên có nhiều hơn 3 đoạn văn trong một phần Thẻ Heading.
Triển khai Description – Thẻ mô tả
Trong đó trước hết là chúng ta cần triển khai thật tốt phần mở đầu trong bài viết của mình. Ở trong thuật ngữ về SEO thì phần mở đầu được gọi là Description – Thẻ mô tả. Bởi đây là đoạn văn bản thể hiện đầy đủ phần nội dung cụ thể mà bài viết triển khai. Đoạn văn này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc lôi cuốn người đọc, giữ người đọc ở lại để đọc tiếp các phần nội dung được triển khai tiếp theo.
Lựa chọn giọng văn phù hợp cho bài
Đặc biệt để cho bài văn có sức lôi cuốn người đọc thì chúng ta cần chú ý đến cách hành văn với giọng văn phù hợp. Điều này chính là việc xác định giọng văn theo nội dung của bài viết có đặc điểm nào và bài viết hướng đến số đông đối tượng ra sao.
Bài viết hướng đến nữ giới thường có giọng văn mềm mại hơn và hướng đến nam giới thường có giọng văn mạnh mẽ, phóng khoáng hơn. Các nội dung mang tính học thuật và thuộc phân khúc sản phẩm cao cấp thường nên có giọng văn trang trọng. Còn nội dung hướng đến đại chúng thường có giọng văn thoải mái, gần gũi.
Kiểm tra lại sự phân bổ từ khóa
Thường trong khi triển khai bài viết hoàn chỉnh đồng thời chúng ta cũng sẽ đưa các từ khóa vào bài. Tuy nhiên theo mạnh văn đang triển khai nhiều khi chúng ta có thể lơ là yếu tố SEO hàng đầu này. Do đó khi đã triển khai hoàn chỉnh bài viết chúng ta cần kiểm tra lại kỹ để đảm bảo sự có mặt của từ khóa đúng yêu cầu. Đó là từ khóa chính của bài cần xuất hiện ở phần mở đầu và kết thúc. Tỷ lệ phân bố của từ khóa chính, từ khóa phụ đồng đều xuyên suốt bài viết với mật độ 5 – 7 % toàn bộ văn bản.
Đặt hình ảnh minh họa cho bài viết
Để cho bài viết thêm sinh động thì chúng ta cần bổ xung thêm phần hình ảnh, clip bên cạnh phần văn bản. Các hình ảnh, clip này có thể được chụp hay tạo ra bởi chính chúng ta hoặc tìm ở các nguồn khác nhau. Lưu ý là các hình ảnh clip này phải có nội dung phù hợp bổ trợ làm rõ, làm nổi bật phần nội dung bằng văn bản. Để tối ưu hóa phần hình ảnh, clip này thì chúng ta cần đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn SEO về kích cỡ, độ phân giải, tên và phần chú thích.
Đặt các liên kết nội bộ cho bài viết
Bài viết chuẩn SEO sau khi đã đảm bảo tốt phần nội dung bằng văn bản cùng các hình ảnh minh họa. Điều cần thiết để tăng sự tương tác của người dùng từ bài viết cụ thể này đến các bài viết khác trong website và toàn bộ trang web. Đó là chúng ta nên chèn thêm càng nhiều các liên kết nội bộ vào trong bài viết càng tốt.
Các liên kết nội bộ này có thể được chèn vào chính các từ khóa hay các từ có nội dung liên quan đến bài cần điều hướng đi tới. Cũng có thể đặt riêng ở các phần xem thêm hoặc có nghĩa tương tự với các tên bài rõ ràng. Điều này giúp người truy cập trang web có thêm nhiều sự lựa chọn bài viết phù hợp với mong muốn của họ.
Kiểm tra lại kỹ bài viết
Sau khi hoàn thành toàn bộ các thành phần của bài viết chuẩn SEO. Chúng nên có thói quen kiểm tra lại thật kỹ bài viết. Đặc biệt là phần văn bản trong bài viết bao gồm tiêu đề chính, câu chữ trong bài thậm chí là các dòng chú thích cho hình ảnh, clip minh họa. Mọi thứ cần đảm bảo không sai chính tả, chỉnh tru, mạch lạc về ý tứ.
Với 10 bước cơ bản để triển khai toàn diện 1 bài viết chuẩn SEO mà tôi vừa liệt kê ở trên. Hy vọng rằng bất cứ ai ở vào giai đoạn mới bắt đầu cũng sẽ có thể viết bài chuẩn SEO đầu tiên cho mình. Tuy nhiên đây mới chỉ là điểm khởi đầu cho mỗi người đặt chân vào con đường viết SEO chuyên nghiệp.
Để có thể tiến từng bước vững chắc thật xa trên con đường này thì chúng ta cần hỏi học chuyên sâu hơn nữa về kiến thức SEO. Ví dụ như sau khi đưa bài viết chuẩn SEO lên web thì điều cần làm chính là việc đẩy mạnh quảng bá cho bài viết này. Việc đó được thực hiện bằng cách tích cực đưa link bài viết lên các trang web cộng đồng để có thể tiếp cận nhiều độc giả hơn. Điều này chính là khái niệm về backlink, một kiến thức nâng cao của SEO. Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để tìm hiểu và nâng cao hơn nữa khả năng SEO của mình, lamvt.vn chính là lựa chọn tuyệt vời.
Xem thêm :