15 Sai lầm về SEO thường gặp phải và cách khắc phục
Trong một năm Google có thể thay đổi các thuật toán của mình đến gần 600 lần, và thật khó để biết rằng doanh nghiệp của bạn có đang sử dụng các phương pháp hay nhất, mới nhất đối với việc làm SEO hay không? Bạn có thể vô tình mắc lỗi SEO mà những lỗi này có thể khiến doanh nghiệp mất lưu lượng truy cập chuyển đổi và doanh số. Dưới đây là 15 lỗi thường gặp về SEO có thể ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn và cách khắc phục nó.
Contents
1. Bỏ qua kỹ thuật SEO
Điều đầu tiên, quyết định nhất là đưa được người dùng đến trang web của bạn là kỹ thuật SEO. Bên cạnh đó, việc bảo đảm trang web hoạt động hoàn hảo và mang lại trải nghiệm tuyệt vời cũng không kém phần quan trọng. Giao diện trang web phải thân thiện với thiết bị di động, được tổ chức, sắp xếp để dễ sử dụng, cho phép người dùng tìm kiếm những thứ gì họ cần một cách dễ dàng và với ít lần nhấp chuột nhất có thể. Các trang phải có tốc độ xử lý nhanh (phần lớn người dùng web mong đợi trang web tải trong 2 giây trở xuống và mỗi giây chậm trễ dẫn đến sự hài lòng của khách hàng giảm 16%). Hơn nữa trang web phải được hoạt động trơn tru, không bị treo, lỗi hoặc bị hỏng liên kết.
Xem thêm: 18+ Kỹ thuật SEO giúp tăng Traffic cho Website 2018
2. Không sử dụng thẻ meta
Thẻ meta (hoặc thẻ tiêu đề) của trang phải được xuất hiện, nhưng nó phải được hiển thị dưới dạng tiêu đề của trang trong kết quả tìm kiếm và trong thanh trình duyệt khi khách hàng truy cập thực sự. Vì vậy cần bảo đảm mô tả chính xác và chứa từ khóa tự nhiên.
Bạn sẽ cần:
3. Nội dung không liên quan đến SEO
Nếu bạn đang nghĩ nội dung không liên quan gì đến SEO thì hãy nghĩ lại. Google xem xét nên nội dung được đăng trên trang web của bạn hay cả những bài trên blog để xác định mức độ hữu ích của trang web đối với khách hàng truy cập và những trải nghiệm được cung cấp. Cả hai thứ này đều cực kỳ quan trọng đối với khách thứ hạng tìm kiếm của bạn. Do đó, việc xuất bản những nội dung không phù hợp, có nội dung xấu sẽ phản ánh kém trên toàn bộ trang web của bạn. Hãy chắc rằng trang web của bạn có nội dung phong phú, hấp dẫn và có giá trị, điều này sẽ cải thiện hơn cho bạn khi làm SEO.
Bạn có biết: Tại sao ngày nay SEO lại thích hợp hơn quảng cáo
4. Chỉ tập trung vào từ khóa chính
Khi google thu thập thông tin một trang web, nó sử dụng các đầu mối là ngữ nghĩa – từ khóa để xác định chủ đề của một trang. Vì vậy bạn không cần phải tập trung vào một cụm từ khóa chính mục tiêu mà nên chắc chắn có từ khóa hoặc cụm từ trên trang web của bạn phong phú, phù hợp với các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất mà người dùng tìm kiếm.
Bạn sẽ cần: SEO: Nghiên cứu và phân tích từ khóa
5. Không tối ưu từ khóa tìm kiếm bằng giọng nói
Theo google, trong năm tìm kiếm thì có một tìm kiếm đến từ truy vấn bằng giọng nói và comScore dự đoán đến năm 2020, một nửa trong các tất cả các tìm kiếm đến từ việc thực hiện bằng giọng nói. Nếu trang web của bạn không được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói, những người tìm kiếm sẽ không thể tìm thấy bạn. Không giống như tìm kiếm từ khóa truyền thống, sử dụng các từ hoặc các cụm từ chính để tìm kiếm, tìm kiếm qua giọng nói thường được hỏi theo câu đầy đủ và được diễn tả tự nhiên.
6. Bỏ qua các từ khóa không có nhãn hiệu
Tất nhiên bạn muốn những người đang tìm kiếm tên doanh nghiệp hoặc sản phẩm của bạn để tìm trang web của bạn, nhưng đừng quên những người tìm kiếm cụm từ chung chung hơn hoặc thậm chí là một sản phẩm tương tự. Đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho các cụm từ tìm kiếm chung cũng như các cụm từ được gắn thương hiệu.
7. Không sử dụng schema
Mã đánh dấu lược đồ – schema là một cách để cấu trúc và xác định thông tin trên trang web của bạn. Công cụ tìm kiếm sử dụng đánh dấu lược đồ schema để hiểu rõ hơn về nội dung của trang web để họ có thể cung cấp kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp nhất cho người dùng. Schema là vô hình đối với người dùng và có thể được thêm vào mã HTML thông thường được sử dụng trên trang web của bạn — bạn chỉ cần tìm hiểu từ vựng lược đồ – schema vocabulary.
Xem thêm: Hướng dẫn thực hành tối ưu hoá Công cụ tìm kiếm (SEO) với Google
8. Quên đi các liên kết ra ngoài
Liên kết là rất quan trọng và thường SEO dành nhiều thời gian cố gắng để có được lưu lượng truy cập giới thiệu từ các liên kết trong nước đến một trang web. Nhưng các liên kết ra ngoài đến các trang web bên ngoài, được truy cập vào các trang web hợp pháp, có giá trị giúp tăng chất lượng của trang web và cung cấp giá trị cho khách truy cập, có thể tạo sự khác biệt lớn cho trang web của bạn. Hãy chắc chắn cấu hình các liên kết của bạn để chúng mở trong một tab riêng biệt, do đó trang web của bạn vẫn mở trong trường hợp người đọc muốn điều hướng trở lại trang web của bạn.
Bạn có biết: Khám phá Backlink và cách sử dụng liên kết hiệu quả trong SEO
9. Chỉnh sửa web hoặc di chuyển mà không cập nhật SEO
Chỉnh sửa trang web của bạn sang HTTPS, thay đổi miền hoặc cập nhật trang web bằng thiết kế mới và các tính năng, chức năng mạnh mẽ hơn là những cách tuyệt vời để duy trì trải nghiệm người dùng hiện tại và cải thiện, nhưng đừng để SEO đi xuống. Nếu không có sự chú ý đối với SEO, một trang web được khởi chạy lại hoặc di chuyển có thể giảm xếp hạng tìm kiếm thấp vì các trang được đưa vào khách truy cập có thể đã bị xóa hoặc di chuyển, dẫn đến 404 và mất lưu lượng truy cập. Nếu bạn đang thiết kế lại hoặc di chuyển trang web của mình hoặc chuyển sang HTTPS, hãy đảm bảo cập nhật SEO là một phần của quy trình.
Bạn sẽ cần: Thiết kế Website Chuẩn SEO cùng Lamvt với 10 bước đạt 12 tiêu chí
10. Không đưa doanh nghiệp địa phương của bạn lên Website
Một nghiên cứu của Google cho thấy một nửa số người tiêu dùng thực hiện tìm kiếm trực tuyến một doanh nghiệp địa phương nhằm ghé thăm trong ngày. Bạn cần đảm bảo doanh nghiệp của bạn hiển thị trong các tìm kiếm đó bằng cách xác nhận doanh nghiệp của bạn, thêm nội dung được bản địa hóa vào trang web của bạn và đảm bảo doanh nghiệp của bạn xuất hiện chính xác trong danh sách, thư mục địa phương.
11. Nhìn ra các liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ — liên kết đến các trang khác trên cùng một trang web — là một phần thường bị bỏ qua trong tối ưu hóa SEO. Các liên kết nội bộ không chỉ giúp khách truy cập có được thông tin giá trị hơn và điều hướng thông qua trang web một cách hợp lý mà còn giúp xác định kiến trúc trang web và công cụ tìm kiếm điểm của bạn cho nội dung có liên quan, có thể cải thiện kết quả tìm kiếm và tăng cường quyền lực cho trang web của bạn. Xác định các trang phổ biến nhất của bạn và chèn các liên kết trên các trang đó vào nội dung có liên quan khác để truyền bá nội dung liên quan trên trang web của bạn. Đảm bảo bạn sử dụng văn bản liên kết giàu từ khóa cho các liên kết nội bộ.
Xem thêm: Top 3 Thủ thuật Xây dựng Liên kết Nội bộ trong SEO
12. Không tối ưu hóa tìm kiếm hình ảnh
Sự quan tâm đến nội dung trực quan đang tăng theo cấp số nhân. Hàng triệu người đang sử dụng Google Images để tìm kiếm và Bing, Pinterest cũng cung cấp các tính năng tìm kiếm hình ảnh mạnh mẽ. Tối ưu hóa hình ảnh của bạn sẽ cho bạn cơ hội hiển thị tốt hơn trong các tìm kiếm hình ảnh đó và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Đảm bảo hình ảnh của bạn được tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng cách tạo tên tệp mô tả, thân thiện với người dùng và thẻ alt chính xác, từ khóa (văn bản hiển thị nếu hình ảnh không tải được, cho công cụ tìm kiếm biết nội dung hình ảnh của bạn và mô tả hình ảnh những người sử dụng trình đọc màn hình).
13. Không nâng cấp lên HTTPS
Kể từ năm 2014, Google đã đưa ra ưu tiên xếp hạng nhỏ cho các trang web sử dụng HTTPS (Bảo mật giao thức truyền siêu văn bản), giúp trang web an toàn hơn bằng cách mã hóa tất cả các liên lạc giữa máy chủ và trình duyệt. Năm nay, Google đã bắt đầu hiển thị cảnh báo “không an toàn” trên các trang web sử dụng HTTP thông thường và nó có thể làm tăng tầm quan trọng của HTTPS như một tín hiệu xếp hạng để khuyến khích tất cả chủ sở hữu trang web thực hiện chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS. Nếu bạn chưa nâng cấp lên HTTPS , hãy cân nhắc làm như vậy — không chỉ cho việc tăng xếp hạng mà còn cải thiện bảo mật cho khách truy cập trang web và công ty của bạn.
14. Thiếu nội dung web vào các đoạn trích nổi bật của Google
Gần 30% truy vấn tìm kiếm của Google hiển thị các đoạn trích nổi bật — các kết quả tìm kiếm được chọn xuất hiện trong hộp ở đầu kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (nhưng bên dưới quảng cáo). Chuyển đến “position zero” này, dẫn đến nhiều nhấp chuột hơn và tăng nhận diện thương hiệu, yêu cầu tinh chỉnh nội dung trên trang web của bạn để làm cho nó có nhiều khả năng được chọn. Một đoạn đặc trưng mô tả giúp cung cấp nội dung tổng quan bài viết được thể hiện có thể ở một câu trả lời nhanh cho một câu hỏi hay mô tả tổng quan… Bạn cần cân nhắc thêm các danh sách, bảng và đồ thị có dấu đầu dòng vào câu trả lời của bạn để làm cho câu trả lời trong đoạn mô tả trở nên thú vị hơn.
Xem thêm: Báo Giá SEO mới nhất 2018
15. Làm việc trên SEO mà không tính toán trước
Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa các vấn đề về SEO hoặc địa chỉ khi tìm thấy chúng, nhưng bạn sẽ nhận được kết quả tốt nhất nếu bạn thực hiện lên kế hoạch cho trang web SEO đầy đủ trước tiên để xác định các vấn đề và cơ hội, phát triển kế hoạch, thời gian toàn diện, theo dõi thứ hạng hiện tại của bạn.
Trên đây là 15 Sai lầm về SEO thường gặp phải và cách khắc phục, chúc các bạn có được những thông tin bổ ích để thực hiện thành công các dự án của mình!