Content Marketing là gì? Top 5 hình thức tiếp thị nội dung 2018
Bạn nghe thấy một ai đó đề cập đến “tiếp thị nội dung”, bạn chợt có ý tưởng bạn nên biết gì đó về nó nhưng thật ngại khi phải hỏi bất cứ ai về điều này. Với bài viết này chúng tôi hi vọng sẽ mang lại những điều tốt đẹp đến với các bạn. Vậy tiếp thị là một nguồn thông tin trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến nội dung tiếp thị, xác định nội dung tiếp thị như sau:
Nội dung tiếp thị là những kỹ thuật tạo ra và phân phối giá trị, những thông tin liên quan để thu hút những người được xác định rõ là khách hàng và mang lại lợi nhuận khi mua hàng.
Từ khóa ở đây là “có giá trị”. Đó là những thay đổi từ định nghĩa này đến định nghĩa có thể mô tả hầu hết mọi hình thức quảng cáo hoặc tiếp thị. Bạn có thể biết rằng một phần nội dung có phải là một phần của chiến dịch tiếp thị nội dung hay không nếu mọi người tìm kiếm nó, muốn tiêu thụ nó thay vì chối bỏ nó.
Vậy quảng cáo “Ngày trò chơi” của VW trên YouTube đã có tới gần 18 triệu lượt xem như trong bài viết này có phải là một quảng cáo hay tiếp thị nội dung chưa? Câu trả lời là cả hai, tùy thuộc vào cách nó được nhận bởi mỗi cá nhân tiếp xúc với nó. Điều tương tự cũng áp dụng cho bất kỳ phần tiếp thị nội dung nào bạn tạo, tùy thuộc vào việc người nhận có nhận được giá trị từ nó hay không. Tất nhiên, mục tiêu của bạn là cung cấp càng nhiều giá trị từ việc tiếp thị nội dung đến càng nhiều đối tượng của bạn càng tốt. Đến lúc này, mặc dù được định nghĩa và giải thích như vậy, bạn vẫn có thể tự hỏi mình vậy chính xác nội dung tiếp thị là gì? Chúng ta có thể hiểu rõ hơn bằng cách xem xét một vài ví dụ dưới đây.
Xem thêm:
- 4 mẹo Cao thủ Content Writer nào cũng nên biết
- Copywriter là gì? 10 Điều cơ bản trở thành Freelancer Chuyên nghiệp
- 27 Công cụ SEO tiếp thị nội dung tốt nhất 2018
Năm ví dụ về tiếp thị nội dung
Do có nhiều loại nội dung vì vậy có nhiều hình thức tiếp thị nội dung – quá nhiều để chia sẻ tại đây. Mục đích của tôi là cung cấp, giới thiệu về tiếp thị nội dung cho bạn và giúp bạn suy nghĩ như một nhà tiếp thị nội dung để bạn thấy được các cơ hội xung quanh mình. Bạn sẽ sớm có tới 50 ý tưởng tiếp thị nội dung mỗi ngày. Bạn sẽ không thể ngừng nhìn thấy cơ hội để tạo nội dung. Dưới đây là năm ví dụ để giúp tâm trí của bạn bắt đầu thấm nhuần.
1. Hình thức đồ họa trực quan: Đây thường là đồ họa dài, dọc bao gồm thống kê, biểu đồ, đồ thị và thông tin khác. Nếu bạn cần một số ví dụ, đây là 197 đồ họa trực quan về chủ đề tiếp thị nội dung được giám định bởi Michael Schmitz, người đứng đầu Lab nội dung tại Publicis, Munich. Đồ họa trực quan có thể có hiệu quả nếu nó là một hình thức tốt có thể vượt qua được các phương tiện truyền thông xã hội xung quanh và được đăng trên các trang web trong nhiều năm.
Xem thêm: 4 Bước cần thiết để viết bài quảng cáo đầy thuyết phục
Bạn có thể nhận được một đồ họa trực quan được thiết kế chuyên nghiệp bằng cách thuê một nhà thầu trên một trang web như oDesk hoặc nếu bạn muốn loại bỏ một số rủi ro bạn có thể đến với một công ty như Visua.ly. Một đồ họa thông tin phong nhã thường sẽ tốn ít nhất 1.000 đô la để thiết kế, nhưng có thể tốn vài nghìn đô la nếu bạn thuê một nhà thầu hoặc đại lý bao gồm cả chiến lược và lập kế hoạch, nghiên cứu, phác họa lại bản vẽ và thiết kế. Ngoài ra còn có vấn đề quảng bá đồ họa trực quan tới các blogger và giới truyền thông. Hoặc bạn có thể thiết lập một bảng trên Pinterest và quản lý thông tin đồ họa về một chủ đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đó cũng là một hình thức tiếp thị nội dung, và nó không tốn kém gì ngoài thời gian của bạn. Nó đã từng là cách làm việc của Michael.
2. Trang web.
Sự khác nhau giữa trang web thông thường và trang web tiếp thị nội dung là gì? Xem xét hướng dẫn cho người mới bắt đầu về SEO từ Moz, một nhà cung cấp các công cụ và tài nguyên liên quan đến SEO. Tài nguyên này, được cung cấp miễn phí, đã thu hút hàng triệu lượt xem, mang lại vô số khách hàng, họ không bao giờ phải gặp Moz và các dịch vụ mà họ cung cấp. Hoặc xem nghiên cứu điển hình từ công ty thiết kế Teehan + Lax hầu hết các nghiên cứu đều nhàm chán. Nghiên cứu điển hình của họ rất hấp dẫn. Đó là sự khác biệt giữa việc chọn nội dung trên trang web của bạn và tiếp thị nội dung.
Xem thêm: 46 công cụ miễn phí không thể bỏ qua dành cho Digital Marketing
3. Âm thanh kĩ thuật số
Michael Hyatt, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Flatform: Nhận thấy trong một thế giới ồn ào, thực hành những gì ông giảng. Tệp “Đây là cuộc sống của bạn” của anh được tải xuống 250.000 lần mỗi tháng. Khi Hyatt thiết kế bài đăng trên blog của anh ấy, 4 lý do bạn nên cân nhắc khi khởi chạy Podcast riêng của mình, “Một podcast cung cấp cho bạn khả năng hiển thị trong một thế giới hoàn toàn khác – chủ yếu là nhạc của tôi. Tôi đã ghi điểm của những người nói rằng họ chưa bao giờ nghe nói về tôi cho đến khi họ gặp tôi trong nhạc của tôi. Hyatt cung cấp thông tin và lời khuyên có giá trị trong podcast của mình – tất cả đều miễn phí. Nhưng nó lại dẫn đến việc sách của anh ta bán được nhiều hơn, đăng ký các khóa học của anh ấy và yêu cầu anh ấy làm giảng viên.
Xem thêm: 7 công cụ SEO miễn phí: Bí quyết giúp bạn phát triển Website
4. Video.
Gary Vaynerchuk là một bậc thầy về tiếp thị nội dung bằng video trực tuyến thông qua việc theo dõi kênh YouTube của anh ấy. Anh bắt đầu tạo video để quảng cáo cửa hàng rượu vang của gia đình mình và thông qua những video đó và tiếp thị trực tuyến khác, cuối cùng anh đã phát triển nó thành một tài sản trị giá 45 triệu đô la. Video và podcast là một hình thức tiếp thị nội dung phần lớn chưa được khai thác bởi vì mọi người nghĩ rằng nó đắt và khó. Nhưng với chi phí giảm xuống của thiết bị chuyên nghiệp, việc tạo nội dung video và âm thanh chất lượng cao dễ dàng hơn bao giờ hết. Tiếp thị nội dung video nghiệp dư đã được sử dụng để bán máy xay sinh tố, ra mắt sản phẩm nha khoa mới và trên thị trường tư vấn dịch vụ visa Hồng Kông. Video nào bạn có thể cùng công ty của bạn tung ra để thay đổi vận mệnh của bạn qua đêm? Nó có thể dễ dàng hơn bạn nghĩ.
Xem thêm: Top 09 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa Miễn phí cho Startup
5. Sách.
Giống như phim ảnh, mọi người thường nghĩ đến những cuốn sách như bán đi chính mình, nhưng các nhà tiếp thị hiểu biết thì họ không bán sách chỉ để bán mà đó còn như công cụ làm tiếp thị. Sổ tay bán hàng của Michael Port Book Yourself Solid là một cuốn sách tuyệt vời cho các doanh nhân, nhân viên bán hàng và tiếp thị, và trong khi tôi chắc chắn Port thích bán sách của mình, cuốn sách là công cụ để hướng khách hàng đến các dịch vụ huấn luyện và nói. Mặc dù sách tự mình xuất bản dễ dàng hơn bao giờ hết việc xuất bản sách nhưng vẫn có nhận thức rằng rất khó và chỉ có các chuyên gia có uy tín mới có thể xuất bản sách doanh nghiệp. Xuất bản sách của riêng bạn, và ngay cả khi mọi người không đọc nó, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một hình thức tiếp thị nội dung mỗi khi bạn được giới thiệu là “Tác giả của …”
Đó chỉ là một vài ví dụ về tiếp thị nội dung.
Tôi cũng có thể đề cập đến các giấy tờ trắng, sách điện tử, ứng dụng, nói trước công chúng, thuyết trình và blog. Toàn bộ những cuốn sách này đã được viết về việc sử dụng từng loại trong số chúng trong việc tiếp thị nội dung.
Contents
Tại sao phải tiếp thị nội dung?
Có lẽ quan trọng hơn việc hiểu được nội dung tiếp thị là gì thì ta cần hiểu tại sao tiếp thị nội dung lại quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn. Trước tiên, chúng ta cần hiểu bốn bước của chu kỳ mua:
1. Nhận thức. Trước khi có được nhận thức, một khách hàng có thể có nhu cầu, nhưng họ không thể tìm ra cho mình một giải pháp thực hiện nhu cầu đó
2. Nghiên cứu. Một khi khách hàng nhận thức được có một giải pháp, họ sẽ thực hiện nghiên cứu giải pháp đó để giáo dục bản thân họ. Ví dụ: người mua xe sẽ cố gắng tìm hiểu những loại xe cùng có mặt khác nhau và loại xe nào phù hợp với nhu cầu của họ.
3. Xem xét. Lúc này, khách hàng bắt đầu so sánh các sản phẩm khác nhau từ các nhà cung cấp khác nhau để chắc chắn rằng họ nhận được một sản phẩm chất lượng cao với mức giá hợp lý.
4. Mua. Cuối cùng, khách hàng đưa ra quyết định của họ và tiến đến với việc giao dịch.
Quảng cáo và tiếp thị truyền thống thật tuyệt vời khi nó trở thành hai bước tiếp theo. Tiếp thị nội dung được khai thác vào hai giai đoạn đầu tiên của quá trình mua hàng bằng cách nâng cao nhận thức về giải pháp và giáo dục người tiêu dùng về một sản phẩm mà họ có thể chưa bao giờ xem nó trước đó.
Tại công ty của riêng tôi, chúng tôi đã sử dụng tiếp thị nội dung để tăng hơn 1.000% trong năm qua. Khách hàng tiềm năng tìm thấy nội dung của chúng tôi, tìm giá trị trong đó và vào thời điểm họ liên hệ với chúng tôi, họ đã bị thuyết phục và họ muốn hợp tác với chúng tôi. Chúng tôi không phải tham gia vào bất kỳ chiến thuật bán hàng với sức cạnh tranh cao nào, đó chỉ còn là vấn đề làm việc cụ thể, ký thỏa thuận và bắt đầu. Sự tin tưởng thường cần được xây dựng trong một chu kỳ bán hàng mở rộng đã được tạo trước đó khi chúng tôi biết khách hàng tiềm năng tồn tại.
Lợi nhuận đầu tư cho tiếp thị nội dung có thể không ngờ tới được nếu được thực hiện đúng. Chúng tôi đã không mất một xu nào trên tiếp thị nội dung của riêng mình, hoặc thậm chí nhiều thời gian. 95% sự thành công mà chúng tôi đạt được khi chúng tôi có kinh nghiệm tiếp thị nội dung bắt nguồn từ một số bài viết tôi đã viết, có thể có thêm 20 giờ làm việc.
Tiếp thị nội dung cũng cung cấp thêm lợi ích ở chỗ nó hỗ trợ các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác. Nó cung cấp nội dung bổ sung cho tiếp thị truyền thông xã hội và góp phần vào nỗ lực SEO bằng cách tạo ra các liên kết tự nhiên trong nước và xây dựng nội dung tốt trên trang web của bạn được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm. Trong thực tế, đối với nhiều công ty phần lớn các nỗ lực SEO của họ nên được tập trung vào tiếp thị nội dung.
Tôi phải bắt đầu như thế nào?
Có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị nội dung, thường kết hợp với SEO hay PR. Nếu bạn chỉ đơn giản là quá bận rộn để tự mình làm và chưa sẵn sàng để quản lý nội bộ, thì việc thuê một công ty có thể lựa chọn tốt nhất của bạn. Nhưng nếu bạn muốn nhảy vào và tiếp thị nội dung của riêng bạn thì một cách đơn giản nhất là bắt đầu viết blog. Nó có thể sẽ khó khăn lúc đầu, nhưng bạn càng làm nhiều nó thì bạn sẽ nhận được từ nó nhiều điều tốt hơn. Các mẹo sau từ các trang web như Copyblogger sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm hiểu cách tạo nội dung cho trang web hoặc blog của mình để thu hút độc giả và biến họ thành khách hàng. Nhưng trong khi viết, hoàn chỉnh về mặt kỹ thuật và các tiêu đề chính xác có thể giúp ích thì đó không phải là chìa khóa để tạo nội dung tuyệt vời mà đó là hình thức tiếp thị nội dung tốt nhất.
Nội dung tuyệt vời
Nếu bạn đã từng trải qua cách đọc một đoạn tiếp thị và chỉ đọc xong vì bạn phải làm vậy thì bạn đã trải qua tiếp thị nội dung chưa tốt. Khi tôi nói chuyện với các công ty về tiếp thị nội dung, tôi nói với họ rằng nội dung là tốt nếu họ thực sự muốn đọc nó. Nội dung tuyệt vời nếu họ sẵn sàng trả tiền để đọc. Nếu bạn muốn xem các ví dụ tuyệt vời về nội dung, chỉ cần xem những gì bạn đã trả tiền để đọc, xem hoặc nghe gần đây. Nếu bạn xem phim Lego năm nay, bạn đã thấy một trong những ví dụ lớn nhất về tiếp thị nội dung cho đến nay. Chắc hẳn bạn nghĩ họ đã làm phim đó để bán vé xem phim? Nghĩ lại. Đó là một hình thức thương mại giải trí 100 phút, và thay vì sử dụng một DVR để bỏ qua nó, bạn trả tiền tốt để xem nó. Có phải trùng hợp ngẫu nhiên mà Lego gần đây đã lấn át Mattel, những người sáng tạo của Barbie, trở thành công ty đồ giải trí nhất thế giới? Bạn có thể không có tiền tạo quảng cáo nổi bật chop him của công ty của mình, nhưng bạn vẫn có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin có giá trị
Bí quyết số 1 cho tiếp thị nội dung
Thêm giá trị. Đó là bí mật. Nó không thực sự là một bí mật chút nào. Chúng tôi đã nói về nó trong suốt phần này. Mặc dù khi bạn nhìn vào một số công ty tiếp thị tham gia vào bạn tự hỏi liệu họ có cố ý tránh sự hiển nhiên hay không. Chúng tôi bỏ qua quảng cáo khi nó cung cấp ít hoặc không có giá trị. Nếu bạn muốn tìm hiểu về quảng cáo không bị bỏ qua, hãy tìm người trượt ván và hỏi anh ấy xem bạn có thể xem anh ấy xem qua tạp chí ván trượt hay không. Bạn sẽ thấy rằng anh ta dành nhiều thời gian xem quảng cáo khi anh ấy xem các bài viết và ảnh. Hoặc xem trang web The Berrics. Phần lớn nội dung là quảng cáo, nhưng những người trượt ván không bỏ qua những video này, họ xem chúng giống như họ xem các video khác, bởi vì chúng đang nhận được giá trị mà chúng muốn – trượt băng tốt. Là một vận động viên, tôi muốn nói các công ty ván trượt đi tiên phong trong tiếp thị nội dung nhiều thập kỷ trước, nhưng tôi biết họ chỉ làm những gì đến một cách tự nhiên và bán nhiều sản phẩm hơn là thứ yếu cho việc tạo video và tạp chí. Nếu bạn muốn thuê một người nào đó vào nhóm tiếp thị của bạn, những người hiểu nội dung tiếp thị trực quan thì việc bạn thuê một người trượt ván có thể không phải là một bước xấu.
Nếu bạn không chắc chắn cách bạn có thể thêm giá trị thông qua tiếp thị nội dung hay không hãy hỏi khách hàng hiện tại của bạn loại nội dung nào bạn có thể sản xuất sẽ hữu ích cho họ ngay bây giờ hoặc sẽ có ích cho họ khi họ đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn . Họ sẽ nói cho bạn biết.
Tôi có thể tìm hiểu thêm bằng cách nào?
Đọc cuốn sách tuyệt vời của Joe Pulizzi về Epic Content Marketing. Tôi bắt đầu đọc nó sau khi tôi viết bài đăng này và nó đã khẳng định và mở rộng hơn những gì tôi đã biết về tiếp thị nội dung, chi tiết hơn tôi có thể đi vào đây. Một điều Pulizzi nhấn mạnh đó là tầm quan trọng của việc tập trung vào sản xuất nội dung thân thiện với thiết bị di động, vì điện thoại thông minh đang thống trị hầu hết khách hàng của chúng tôi truy cập nội dung, đó là việc ban đầu tôi phải nghĩ đến. Cũng đọc Nền tảng của Michael Hyatt, đã đề cập ở trên. Các trang web thường xuyên như các trang của Viện Tiếp thị Nội dung, Ragan, Copyblogger, Micha không mất nhiều thời gian từ việc chỉ quen thuộc với tiếp thị nội dung đến việc trở thành một chuyên gia.
Hầu hết các công ty không thực hiện tiếp thị nội dung thực sự … Đó là lý do tại sao bạn sẽ có lợi thế nếu bạn nhảy vào. Hãy cho tôi biết bạn sẽ nhảy vào đó như thế nào.
Lương Thị Hoa theo Impact