Các bước để khởi động một Blog thành công
Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu về tất cả các bước cần thiết làm nên thành công của các blogger. Nếu không đọc bài viết này, bạn có thể nghĩ rằng nhiều người tạo một Blog đơn giản là vì “thích thì làm thôi”, hoặc “vì đam mê với con chữ” hay nghĩ rằng “Blog là công cụ kiếm tiền online”. Rồi tạo xong một trang web là đến việc viết bài chất lượng, bài hay thì người đọc sẽ tự tìm đến và chẳng mấy chốc mà blog sẽ nổi tiếng. Bạn mà nghĩ việc tạo blog đơn giản và dễ thành công như vậy thì bạn nhầm to quá rồi. Để tôi chỉ cho bạn các bước giúp các blogger chạm tay tới thành công nhé.
Contents
Tìm ý tưởng để bắt đầu những bài viết đầu tiên
Giai đoạn từ khi bắt đầu một blog cho đến khi xuất bản bài đăng đầu tiên tốn khá nhiều thời gian. Một blog có thể được bắt đầu với một ý tưởng có thể tốt hoặc có thể chưa thực sự tốt. Vì vậy, một ý tưởng nên được kiểm tra trước khi được đưa vào thực hiện nhằm tránh sự thất bại sớm.
Xem thêm:
Bỏ túi 7 công cụ giúp bạn sáng tạo ý tưởng bài viết tức thời
Giai đoạn Nghiên cứu
Bước đầu tiên trong hành trình, tôi khuyên bạn nên nhờ tới sự tư vấn của Google vì bạn sẽ nhanh chóng định hình được những đối thủ cạnh tranh trong tương lai. Bạn nên viết ra danh sách domain các đối thủ cạnh tranh trong 2 trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Hãy dựa vào danh sách này để tạo chủ đề hay tên miền cho blog mới của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các website có liên quan tới ý tưởng của bạn dù không nằm trong 2 trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Khi kiểm tra và xem xét các website này, bạn nên chú ý tới những yếu tố sau:
- Thiết kế của website và những điểm nổi bật
- Chủ đề bao quát
- Loại bài đăng hoặc trang có tương tác cao với mạng xã hội
- Sự hiện diện của các kênh social media.
Khi quá trình nghiên cứu, bạn hãy suy nghĩ xem liệu còn có thêm điều gì hay sự thay thế nào mà bạn có thể sử dụng nhằm gia tăng cơ hội thành công hay không.
Để có sự tư vấn tốt nhất, bạn có thể tham gia vào những nhóm đối tượng tiềm năng và hỏi họ xem họ cần gì và họ đang tìm kiếm điều gì từ các nguồn tài nguyên trực tuyến.
Giai đoạn lên kế hoạch chiến lược
Bước tiếp theo bạn cần làm là đưa ra những chiến lược cho blog của bạn. Điều này bao gồm các vấn đề về:
Chọn nền tảng viết blog
Bạn có thể tự mình code cho trang web của mình hoặc sử dụng một trong các hệ thống quản lý nội dung được lưu trữ hoặc tự lưu trữ dành cho những ai không giỏi việc lập trình. Nếu muốn, bạn cũng có thể trả tiền cho cá nhân/ công ty giúp bạn lập trình website. Tuy nhiên, tôi không khuyến khích lựa chọn này cho lắm vì chi phí cao mà tính linh hoạt lại thấp.
Có rất nhiều lựa chọn về self-hosted CMS (người dùng có thể lên website tải mã nguồn về cài đặt lên host và chạy)cung cấp những tính năng đa dạng như: WordPress, TypePad, SquareSpace, Tumblr, Blogger và Medium.
Nếu bạn muốn bắt đầu một blog hoặc một trang web chuyên nghiệp, bạn phải xem xét về lựa chọn self-hosted CMS. Các self-hosted CMS phổ biến nhất là WordPress, Joomla và Drupal. Chúng là những dự án CMS mã nguồn mở lớn nhất – miễn phí nhưng lại là những phần mềm chuyên nghiệp. Trong đó, được sử dụng nhiều nhất vẫn là WordPress với 58%.
Như đã nói, nền tảng phổ biến nhất là WordPress và một trong những lý do chính là cộng đồng tuyệt vời đằng sau nó – chuyên cung cấp cho các blogger và các doanh nghiệp những cập nhật mới nhất, tính năng mới, hàng triệu plugin và trên hết là sự hỗ trợ không giới hạn.
Cũng phải nói thêm, website của tôi cũng được xây dựng trên nền tảng này.
Ngân sách
Quyết định về việc nên đầu tư bao nhiêu cho trang web của bạn là một phần quan trọng để bắt đầu một blog thành công, vì thực tế cho thấy hầu hết người mới dùng blog thường cảm thấy rất bất ngờ về số tiền họ đã dùng cho blog của mình.
Vấn đề lớn nhất là không có giới hạn về số tiền bạn có thể chi tiêu, vì bạn luôn có thể sử dụng nhiều hơn, ví dụ: hosting, plugins, quảng cáo, …
Ngân sách bỏ ra ít nhất cũng bao gồm:
- Tên miền và các dịch vụ bổ sung
- Hosting
- WordPress theme
- Plugins
- Marketing
Ngoài ra, bạn nên lập kế hoạch ngân sách cho các tài nguyên như hình ảnh và phương tiện truyền thông khác. Thêm vào đó, bạn có thể sẽ phải mất rất nhiều tiền để tối ưu hóa tốc độ, chẳng hạn như đăng ký CDN. Lý do là, khi trang web của bạn phát triển, nó sẽ trở nên nặng nề và chậm chạp, đó là một vấn đề rất lớn vì nó ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát, trải nghiệm người dùng và SEO.
Xem thêm: TOP 20 Thủ thuật SEO 2018
Blog được nhen nhóm từ sở thích hay ý tưởng kinh doanh?
Nếu bạn có kế hoạch chạy blog như một doanh nghiệp, bạn phải cống hiến và đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc trong đó. Bạn phải làm việc theo kế hoạch và lịch trình xuất bản liên tục. Bạn cũng phải bắt đầu làm việc theo chiến lược kinh doanh của mình, chẳng hạn như dịch vụ, đối tác và quảng cáo. Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là bạn phải làm việc sao cho luôn đảm bảo sự ổn định và hiệu suất của trang web.
Còn trong trường hợp bạn có kế hoạch chạy blog của mình như một sở thích, bạn có thể chấp nhận một số vấn đề nhỏ còn tồn tại trong blog, cũng như không quá quan tâm sát sao đến lịch trình xuất bản bài viết. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc bạn đừng kỳ vọng quá nhiều về số tiền bạn kiếm được từ blog.
Blogger độc lập hay hoạt động theo đội nhóm?
Khi bạn là một blogger chạy theo sở thích, bạn không cần đối tác. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng mọi thứ sẽ trở nên trơn tru hơn khi bạn có cả một nhóm, một số lý do đó là:
- bài đăng được xuất bản nhiều hơn
- mở rộng số lượng khán giả theo dõi blog của bạn.
- nhận được nhiều giá trị hơn nhờ có nhiều quan điểm được xây dựng từ các thành viên khác
Mặt khác, đôi khi rất khó để làm việc cùng nhau nếu đội nhóm của bạn có những ý tưởng khác nhau về hướng phát triển của blog.
Chọn chủ đề
Mặc dù bạn có ý tưởng để bắt đầu một blog thành công, bạn vẫn cần tiếp cận vấn đề một cách chiến lược hơn. Chủ đề của bạn không chỉ phản ánh ý tưởng ban đầu của bạn mà còn là kết quả từ quá trình nghiên cứu. Điều này có nghĩa là bạn nên định vị mình trong một chủ đề ngách để có cơ hội mang lại nhiều giá trị cho độc giả hơn so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, đề tài nên đủ rộng để cho phép bạn nâng cấp các dịch vụ của trang web trong tương lai.
Xem thêm: Làm sao để chọn được chủ đề giúp bạn kiếm tiền từ Blog
Chọn tên miền
Chọn tên miền là một trong những nhiệm vụ chiến lược quan trọng nhất khi bạn bắt đầu một blog. Lý do là tên miền đóng một vai trò quan trọng trong SEO, trong xây dựng thương hiệu và trải nghiệm người dùng.
Đối với mục đích SEO, điều quan trọng là chọn một cái tên phản ánh được điểm cốt lõi của trang web của bạn. Nếu bạn đang cố quảng bá thương hiệu của mình, bạn nên sử dụng tên thương hiệu làm tên miền của mình. Nếu bạn đặt mức độ quan trọng cao hơn vào dịch vụ của bạn, ví dụ như: tư vấn SEO, thì đây nên là cụm từ được chứa trong tên miền của bạn.
Với mục đích xây dựng thương hiệu, bạn nên sử dụng thương hiệu của bạn trong tên miền. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn sử dụng thương hiệu của mình như là một phần của tên miền, cùng với dịch vụ cốt lõi của bạn, ví dụ: DianaTravel.
Với mục đích nhắm vào trải nghiệm người dùng, bạn nên chọn một tên miền dễ để nhớ và viết tên.
Lưu ý rằng tên miền của bạn không nên quá dài, số ký tự tối đa nên là 20 ký tự. Đây không phải là một giới hạn mà chỉ là lời khuyên tốt nhất để giúp bạn tối ưu tên miền trang web.
Giai đoạn Mua
Ở giai đoạn này, bạn thực sự sẽ phải mua tên miền, hosting, các dịch vụ bổ sung, WordPress theme và các plugin.
Mua tên miền
Bạn thường có thể tìm thấy các gói cung cấp tên miền và hosting, nhưng đề xuất của tôi là hãy mua riêng từng thứ. Tốt nhất là bạn nên mua một domain trực tiếp từ công ty uy tín vì bạn sẽ có quyền truy cập vào cài đặt DNS và các điều khiển thích hợp khác.
Bạn có thể mua một tên miền cho một khoảng thời gian nhất định và sau đó gia hạn nó khi thời hạn kết thúc. Đối với mục đích SEO, tốt nhất là nên mua tên miền trong một khoảng thời gian dài hơn, ví dụ 5 năm.
Xem thêm: HOSTVN.NET là gì? Dịch vụ cung cấp Hosting Tên miền (Domain) của họ ra sao?
Mua hosting
Có thể có hàng triệu nhà cung cấp hosting trên mạng, một số đáng tin cậy và một số thì lừa đảo. Vì vậy, trước khi ra quyết định thì hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu kỹ lưỡng và đọc những bình luận, đánh giá từ những người có kinh nghiệm.
Nếu bạn vẫn không biết chọn nhà cung cấp nào thì bạn có thể tìm kiếm một số nhà cung cấp lớn như GoDaddy, MochaHost, One hoặc InMotion Hosting. Mặc dù biết rằng họ cũng có vấn đề của họ, đặc biệt là về dịch vụ khách hàng và tính nhất quán về chất lượng. MochaHost được coi là nhà sự lựa chọn rẻ nhất và khá ổn đối với những blogger mới vào nghề.
Dedicated IP
Không phải trang web nào cũng cần một IP riêng và bạn cũng có thể bỏ qua nó nếu bạn không có kế hoạch cài đặt SSL hoặc sử dụng IP dành riêng cho các mục đích khác. Có cả lợi ích và bất lợi khi có một IP riêng.
Xem thêm: Mua tên miền .com với email tùy chỉnh miễn phí và chứng chỉ SSL với 0,99$
Một số nhược điểm bạn phải biết đó là khả năng một IP được liệt kê vào danh sách đen và thực tế là các dedicated IP dễ bị tấn công bởi các hacker hơn. Tuy nhiên, một dedicated IP sẽ làm website của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.
SSL
SSL là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật và về cơ bản có nghĩa là bạn mã hóa lưu trữ và chuyển dữ liệu trên trang của bạn. Cài đặt SSL trên trang web là không cần thiết nếu bạn không thu thập những dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như dữ liệu cá nhân hoặc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra, nó cũng làm cho trang web của bạn chậm hơn.
Tuy nhiên, Google đã tuyên bố rằng việc cài đặt SSL sẽ giúp trang web của bạn được nhìn nhận tốt trong SEO.
Domain privacy
Domain privacy là một dịch vụ bảo vệ ẩn thông tin tên miền. Nếu bạn đăng ký tên miền với dữ liệu của công ty bạn, bạn không nên sử dụng bảo mật tên miền. Vì ẩn danh tính của doanh nghiệp sẽ khó tạo lòng tin cho Google.
Nếu bạn đăng ký tên miền với dữ liệu cá nhân của mình, bạn nên nghiêm túc xem xét sử dụng tính riêng tư của miền. Điều này quan trọng vì nếu không thì địa chỉ, số điện thoại, tên đầy đủ và địa chỉ email của bạn sẽ được truy cập công khai qua dịch vụ tra cứu của Whois.
Theme và plugin
Chọn theme và plugin bạn muốn để tạo thêm những chức năng mà bạn cho rằng là cần thiết với trang web của bạn. Điều quan trọng là bạn nên tìm theme có tất cả hoặc có nhiều thứ mà bạn cần nhất có thể vì mỗi plugin được cài đặt có khả năng làm chậm trang web và tăng nguy cơ không tương thích plugin.
Lưu ý rằng dù bạn có mua theme và plugin nhưng cũng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không gặp sự cố về tính không tương thích của plugin.
Giờ thì hãy bắt đầu Blog của bạn!
Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn cũng đã cài đặt WordPress trên máy chủ của mình và bắt đầu làm việc trên trang web đầu tiên.
Phải mất một thời gian dài để hoàn thiện một trang web hoàn chỉnh hoặc chí ít là tạo ra những điều cơ bản cho một blog thành công. Trong thời gian đó, trang web của bạn có thể trông khá lộn xộn và sẽ không giúp bạn thu hút hay giữ chân bất cứ ai truy cập trang web.
May mắn thay, bạn có thể dễ dàng ẩn đi đống lộn xộn này, đồng thời thêm các thông điệp để báo với các khách truy cập trang web trong tương lai. Bạn chỉ cần cài đặt một Coming Soon Plugin và cài đặt nó một cách chính xác. Tôi khuyên bạn nên cài đặt plugin, tạo điều kiện giúp bạn có cơ hội thu thập email để bạn có thể bắt đầu xây dựng cơ sở khách truy cập trang web của bạn ở giai đoạn này.
Marketing: Bí mật thành công
Sự thật là bạn có thể có nội dung tuyệt vời nhưng không thể đảm bảo thành công cho blog. Ý tôi muốn nói là cách bạn quảng cáo bài viết chính là điểm tạo sự khác biệt thực sự giữa một blog bình thường và thành công.
Sự quảng bá nên bắt đầu khi bạn đang ở giai đoạn lập kế hoạch. Cố gắng tiếp cận các thành viên của nhóm mục tiêu trong tất cả các giai đoạn: từ lúc hình thành ý tưởng để tạo ra và thử nghiệm nội dung. Bạn càng biết quản lý để thu hút họ thì bạn càng có thể mong đợi giữ họ như là khách truy cập trang web trung thành.
Bước tiếp theo trong kế hoạch marketing, bạn cần mở và duy trì profile của mình trên các kênh truyền thông xã hội mà bạn có thể sử dụng để làm kênh quảng bá và thu thập phản hồi. Tiếp tục thu hút mọi người bằng cách đặt câu hỏi, hỏi ý kiến hay yêu cầu bạn bè trên mạng xã hội cùng tham gia vào việc sáng tạo nội dung.
Xem thêm: SEO Top 10 Mạng xã hội cần quan tâm 2018
Bước tiếp theo sẽ đánh dấu việc bạn đã đạt đến một giai đoạn mới- nơi mà trang web của bạn có đủ nội dung chất lượng cao (tối thiểu 20-30 bài viết dài). Ở giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu cố gắng thu hút sự chú ý của những người có khả năng ảnh hưởng tới cộng đồng (influencer). Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng nó thực sự đem lại giá trị.
Xem thêm:
Cuối cùng là quảng cáo. Bạn quảng cáo trang web của bạn như thế nào và bao nhiêu đều tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh và ngân sách của bạn.
Kết luận
Bây giờ bạn đã có thể bắt đầu một blog thành công cho riêng mình. Những việc mà bạn cần chú ý đó là việc lập kế hoạch, nghiên cứu và quan trọng nhất vẫn là đưa ra được những quyết định đúng đắn. Sự thành- bại của Blog đều phụ thuộc vào bạn đấy. Chúc bạn thành công.
Đừng quên chia sẻ bài viết này nhé.