Lamvt – Vũ Thành Lâm – bắt đầu Code 2005 Freelancer từ 2006 với hàng ngàn dự án lớn nhỏ cho nước ngoài và hàng trăm dự án web cho Việt Nam.
SEO thành công rất nhiều dự án lớn, độ khó cao.
MOD (Moderator) và Admin (Administraror) của nhiều diễn đàn về SEO và CODE web MMO tại Việt Nam
Dạy Lập trình Thiết kế Web và SEO Miễn phí 17++ Năm (Từ 2006 đến Nay)
Có thể thấy Facebook đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Mọi người làm việc, giao lưu, kết bạn,… đều trên Facebook. Theo số liệu thống kê mới nhất thì Facebook đang là mạng xã hội được truy cập nhiều nhất tại Việt Nam, cả về mặt ứng dụng lẫn nền web. Mỗi tài khoản Facebook sẽ có 1 mã số duy nhất để xác định người dùng – đó là Facebook UID. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về Facebook UID và mối đe dọa của nó đến sự riêng tư của bạn.
Contents
Mỗi tài khoản người dùng trên Facebook đều có một ID riêng, người ta gọi đó là “username”. UID facebook là một đoạn dãy số dùng để định danh tài khoản của bạn trên facebook, mỗi 1 tấm hình, 1 bài đăng, 1 nhóm, 1 trang fanpage, hay cụ thể hơn là trang tài khoản các nhân của bạn đều có 1 UID cho riêng nó và mỗi UID là riêng biệt. UID Facebook có vai trò rất quan trọng, nó giúp cho địa chỉ trang Facebook cá nhân của bạn trở nên ngắn gọn hơn, từ đó người khác sẽ tìm thấy bạn dễ dàng hơn.
UID được ứng dụng nhiều trong quảng cáo, marketing. Hiện nay, những người làm marketing có thể tìm những tệp dữ liệu khách hàng (tệp UID) từ Facebook, từ đó chỉ cho quảng cáo hiển thị với tệp dữ liệu khách hàng này và hiệu quả quảng cáo sẽ tăng cao rõ rệt. Vì lúc đó quảng cáo nhắm đúng đến đối tượng mục tiêu, giúp giảm chi phí, tỷ lệ chuyển đổi (mua hàng) cao.
Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
Hiện nay, rất nhiều người đã dùng Facebook UID để chạy quảng cáo, điều này đã chứng minh rằng trình trạng lạm dụng UID Facebook đang diễn ra rất phổ biến. Tuy nhiên, Facebook đã chính thức cấm việc quảng cáo thông qua tệp tùy chỉnh có tích hợp UID người dùng lẫn các email với đuôi @facebook.com.
Facebook nêu lý do việc cấm cấm việc quảng cáo thông qua Tệp tùy chỉnh có tích hợp UID người dùng lẫn các email với đuôi @facebook.com như sau: “Đây là một trong những thay đổi nhằm bảo đảm chất lượng quảng cáo cũng như việc nguời dùng tuân thủ điều khoản dịch vụ khi sử dụng Custom Audience”. Một yếu tố khác, đó là nhà quảng cáo dùng quá nhiều công cụ để truy quét UID, gây “áp lực” hiển thị quảng cáo nhiều lần đến người dùng Facebook. Việc sử dụng UID để quảng cáo là vi phạm chính sách khi tạo đối tượng tuỳ chỉnh.
Zynga – nhà sản xuất các trò chơi vô cùng phổ biến như cuộc chiến tranh Mafia và Farmville, hiện đang bị kiện vì thu thập và chia sẻ UIDs của người chơi. Liệu có bao nhiêu Facebook UIDs đã bị lạm dụng trong quá trình này?Theo báo cáo mới nhất, khoảng 218 triệu người dùng có thể đã bị đánh cắp thông tin từ Facebook UIDs.
Facebook đang tích cực làm việc để ngăn chặn sự cố này bằng việc bảo mật sự riêng tư của người dùng. Theo kỹ sư Facebook Mike Vernal, “Chính sách của chúng tôi sẽ nêu rõ rằng UIDs không thể rời ứng dụng của bạn hoặc bất kỳ cơ sở hạ tầng, mã và dịch vụ nào bạn cần để xây dựng và chạy ứng dụng của mình. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ, chẳng hạn như Akamai, Amazon Web Services và dịch vụ phân tích miễn là các dịch vụ này giữ UIDs bí mật cho ứng dụng của bạn”.
Cần phải rõ ràng rằng Facebook dự định cho UID trở thành một phần quan trọng trong mô hình kinh doanh của mình. Với UID, một nhà quảng cáo trên lý thuyết có thể tìm kiếm người dùng và khai thác hoạt động của họ cho các quảng cáo được nhắm mục tiêu trong nhiều khía cạnh khác của người dùng.
Đây chỉ là một ví dụ về sử dụng dữ liệu hợp pháp. Khi bạn xem xét làm thế nào mà thông tin có thể được sử dụng trong nhiều cách từ việc nhắm mục tiêu người dùng, UID sẽ kết hợp thông tin cốt lõi của bạn với dữ liệu. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều người sẽ tìm thấy UID là rất có giá trị cho tất cả các mô hình kinh doanh.
Xem thêm:
Điều đầu tiên bạn nên nhớ đó là Facebook UID không trực tiếp bảo vệ chúng ta. Cách tốt nhất để bảo vệ Facebook UID của bạn là không nên tin tưởng vào chính sách bảo mật của Facebook dành cho người dùng, thay vào đó các bạn nên hạn chế cung cấp các thông tin quan trọng lên tài khoản Facebook. Mặc dù việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trực tuyến luôn đi kèm với rủi ro, tuy nhiên có những thứ mà chúng tôi có thể làm để giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn cho người dùng.
Dù bạn dùng phiên bản WordPress với lưu lượng truy cập cao hay một blog nhỏ trên máy chủ chia...
VR PLUS (https://vrplus.vn/ ) Là một trong những dự án do Lamvt thực hiện trong thời gian gần đây. Như...
Trong một năm qua, chúng tôi đã xuất bản khoảng 79 bài viết SEO trên blog Ahrefs. Các bài viết...
Khám phá kĩ thuật viết nội dung SEO Nếu không có SEO, nội dung của bạn có thể bị chìm...
Các website về lĩnh vực làm đẹp cần phải có một thiết kế (design) hấp dẫn và bắt mắt. Điều...
Như đã nói, phần mềm chỉnh sửa video đang ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình, nhất...
Nhiều bạn thắc mắc là sau khi cài đặt Plugin cho Google AMP thì làm thế nào để kiểm tra,...
Các trang web giáo dục và các trang web của chính phủ có một lợi thế hơn trong bảng xếp...
Nội dung là một trong 3 tiêu chí quan trọng để google đánh giá thứ hạng tìm kiếm cho website...
Thẻ <span> </span> Thẻ <span> là thẻ khá đặc biệt trong HTML, theo mặc định thì thẻ <span> được thêm...