Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Tối ưu Website bằng SEO giúp nâng cao thứ hạng từ khóa, phân tích các chỉ số và dữ liệu tìm kiếm là điều mà các SEOer cực kì quan tâm. Ngoài các công cụ kiểm tra các chỉ số, dữ liệu như Serps, Gwebbot,… thì SEO Website hiệu quả bằng Google AnalyticsGoogle Webmaster tool là các công cụ miễn phí của Google giúp bạn giám sát hiệu suất web, đưa dự án SEO thành công.

Các chỉ số SEO Website trên Google Analytics

Google liên tục thay đổi và tối ưu kết quả tìm kiếm do đó khi SEO Website bằng Google Analytics bạn cần xem 5 chỉ số để thấy được sự phát triển hay thụt lùi của dự án SEO mà bạn đang thực hiện. 5 Chỉ số SEO Website bằng Google Analytics đó là: Lượt truy cập, địa lý, thiết bị sử dụng, đánh giá bài viết, nguồn lượt truy cập.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-0
SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool

>>>Xem thêm: Google Webmaster Tool và Google Analytics là gì? Khác nhau như thế nào?

Cách xem chỉ số SEO Website trên Google Analytics

Để xem các chỉ số thống kê SEO của Website trên Google Analytics bạn cần đăng nhập vào công cụ Google Analytics theo link: https://analytics.google.com. Sau đó, đăng ký thông tin tài khoản bằng cách nhập địa chỉ Gmail, mật khẩu, bạn sẽ thấy danh sách các Website đang có trên Google Analytics. Để xem các chỉ số của trang Website cụ thể, bạn chọn nhấp chuột vào Web bạn muốn xem và chọn “Tất cả dữ liệu website”.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-1
Google Analytics và Google Webmaster tool là các công cụ miễn phí của Google

Google Analytics sẽ hiển thị 2 phần:

  • Danh sách mục bên trái là thống kê
  • Các chỉ số bên phải là thông tin chi tiết các chỉ số

Sử dụng Google Analytics bạn sẽ xem được các chỉ số SEO Website quan trọng như:

1. Lượt truy cập SEO Website trên Google Analytics: Sẽ cho thấy tổng quan về số lượt truy cập, số người truy cập, thời gian trung bình một lượt truy cập trên Web, tỉ lệ thoát, % lượng truy cập vào website của bạn… sau khi bạn chọn mốc thời gian bạn đang thực hiện chiến dịch SEO.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-2
Lượt truy cập SEO Website trên Google Analytics

Thông qua các chỉ số này, bạn sẽ thấy lượng truy cập theo từng thời gian trên Website của bạn có lên xuống, với những ngày có lượng truy cập giảm bất thường bạn cần fix lỗi Website để tìm ra nguyên nhân kịp thời. Ngoài ra, với các chỉ số tỉ lệ giữa người truy cập mới, cũ quay lại chính xác bạn sẽ xây dựng Website dựa trên thông tin hữu ích cho người xem giúp nâng tỉ lệ người xem cũ quay trở lại nhiều hơn. Mặt khác, tỉ lệ thoát càng gần 100% tức là Web của bạn chưa khiến người xem ở lại lâu hơn do bài viết, hình ảnh không hấp dẫn hoặc chưa có liên kết, gợi ý thêm để điều hướng người dùng xem trang khác.

Bạn sẽ cần: 

2. Vùng Địa lý SEO Website trên Google Analytics: sẽ cho bạn biết người truy cập website của bạn đến từ đâu, quốc gia nào, địa phương nào. Dựa vào các thông tin vùng địa lý này, bạn sẽ lấy dữ liệu để chạy Google Adwords thực hiện chiến dịch SEO dễ dàng mang lại hiệu quả.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-3
Chỉ số người dùng theo Vùng Địa lý SEO Website trên Google Analytics

Bạn muốn xem chi tiết, hãy nhấp chuột vào tên nước trên bảng thống kê bạn sẽ xem được tỉnh nào có số người truy cập nhiều nhất kèm theo tỉ lệ thoát, lượt truy cập bao nhiêu trang, thời gian trung bình 1 lượt truy cập… để nhắm khách hàng của bạn ở đâu.

3. Thiết bị sử dụng truy cập trên trang Website: giúp bạn nắm bắt được người truy cập website hay sử dụng thiết bị nào xem website như: máy tính bàn, di động, máy tính bảng. Bạn chỉ cần chọn mục “Thiết bị di động” => “Tổng quan”.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-4
Thiết bị sử dụng truy cập trên trang Website thể hiện trên Google Analytics

Với công cụ SEO Website trên Google Analytics qua thống kê chỉ số thiết bị sử dụng từ người dùng, bạn sẽ biết người dùng thiết bị nào truy cập vào Web của bạn nhiều nhất để kiểm tra lại website đã chuẩn Mobile, chữ viết hiển thị rõ ràng, hình ảnh hiển thị có bị vỡ, web tải nhanh hay chậm, người dùng thiết bị nào có tỉ lệ thoát web cao nhất để điều chỉnh.

4. Đánh giá bài biết SEO Website trên Google Analytics: 

Với cách kiểm tra chỉ số SEO Website trên Google Analytics bạn sẽ biết được bài viết nào được xem nhiều nhất. Bạn chọn mục Hành vi => Nội dung trang Website => Tất cả các trang.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-5
Đánh giá bài biết SEO Website trên Google Analytics

Dựa trên thống kê bài biết SEO Website trên Google Analytics bạn có thể kiểm tra: các bài viết nào được xem nhiều nhất, từ đó rà soát lại nội dung nào chưa hấp dẫn, chưa chuẩn SEO. Với các bài viết có nhiều lượt xem, bạn có thể điều hướng người xem từ trang đó đến trang bạn muốn hay bổ sung các key mới nhất giúp giữ vững thứ hạng từ khóa, bài viết của bạn.

5. Thống kê nguồn lượt truy cập vào website trên Google Analytics: 

Thống kê này sẽ giúp bạn hiểu những nguồn dẫn lượt truy cập về Website của bạn nhiều nhất để xác định kênh chạy quảng cáo, kênh SEO Website bằng cách chọn Chuyển đổi => Tất cả lưu lượng truy cập => Kênh.

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-7
Thống kê nguồn lượt truy cập vào website trên Google Analytics

Trong đó số lượng truy cập có được từ tìm kiếm thể hiện:

  • Organic search: trên các công cụ như Google, Bing, Yahoo…
  • Direct: truy cập trực tiếp
  • Social: truy cập có được từ mạng xã hội
  • Paid search: chạy Google Adwords.
  • Referral: website khác.
  • Other: những truy cập khác, không nằm trong các nhóm trên

Chỉ với 5 thống kê căn bản trên Google Analytics, bạn đã có được cái nhìn tổng quan về SEO website, cũng như những kênh quảng bá website mà bạn đang đầu tư. Vậy còn SEO Website hiệu quả bằng Google Webmaster tool như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Các chỉ số SEO Website trên Google Webmaster tool

Google Webmaster tool giúp bạn xem được các chỉ số truy vấn mà người dùng sử dụng đến website của bạn hoặc cập nhật nội dung được Google Index. Bạn sẽ nhận được sitemap, xem hướng dẫn, đề xuất cải thiện về HTML của trang. Ngoài ra, bạn còn xem được các thông số như: dữ liệu cấu trúc, thẻ rich, hiệu suất trang, backlink, liên kết nội bộ…

SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool SEO-Website-Google-Analytics-Google-Webmaster-tool-8
Các chỉ số SEO Website trên Google Webmaster tool

>>> Xem thêm: Google Webmaster Tool Full đầy đủ Hướng dẫn từ A-Z

Với việc SEO Website bạn cần chú ý đến các thống kê trên Google Webmaster tool sau đây:

1. Số lần nhấp chuột: Thể hiện số lần người dùng nhấp chuột đi đến web của bạn từ trang kết quả tìm kiếm của Google.

2. Số lần hiển thị: Các link đến Web của bạn được người dùng nhìn thấy khi tìm kiếm trên Google.

3. CTR: tỉ lệ nhấp chuột/số lần hiển thị.

4. Vị trí: thể hiện vị trí trung bình trang của bạn trên xếp hạng Google.

>>> Bạn có thể cần: Submit Link trong Google Webmaster Tools chỉ 10 link trên tháng

Các chỉ số và dữ liệu SEO Website trên Google Webmaster tool như trên cũng có thể được xem đầy đủ trong Analytics khi bạn liên kết Analytics với Webmaster tool. Phần phân tích tìm kiếm SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool rất hữu ích cho SEOer, doanh nghiệp. Nếu bạn chưa biết cách theo dõi các chỉ số này, hãy xem bài viết ở trên đây nhé!

>>> Tham khảo: Các công cụ của Google không thể thiếu cho SEO

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts