Sự khác biệt giữa External link and Internal Link trong kỹ thuật SEO 2018
Hiểu và sử dụng sự khác biệt giữa các liên kết bên ngoài (External link) và liên kết nội bộ (Internal link) một cách chiến lược như một phần quan trọng của kế hoạch SEO tổng thể. Mỗi loại liên kết có vị trí của nó trong một kế hoạch chiến lược SEO nhằm tăng vị trí của bạn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Contents
External link và Internal link khác nhau như thế nào?
Liên kết ngoài (External link) chỉ một liên kết từ một tên miền đến một tên miền hoàn toàn riêng biệt. Chúng có thể là liên kết từ trang web của bạn đến một trang web khác để cung cấp thông tin bổ sung cho độc giả; hoặc chúng có thể là các liên kết từ trang web của bạn tới một chương trình liên kết.
Liên kết từ các trang web khác vào trang của bạn cũng có thể được gọi là liên kết bên ngoài, mặc dù thuật ngữ được ưa thích là các liên kết “gửi đến”, để phân biệt chúng với các liên kết bạn đã thêm vào trang web của riêng bạn kết nối với các trang web khác.
Xem thêm: External Link và Internal Link là gì? Khác nhau như thế nào?
Liên kết nội bộ (Internal link) chỉ liên kết trong trang web hoặc miền cụ thể của riêng bạn. Thanh trình đơn ở đầu trang của bạn bao gồm liên kết nội bộ. Liên kết từ các trangchủ trên website của bạn đến trang liên hệ của bạn là một ví dụ đơn giản về liên kết nội bộ.
Tóm tắt:
- External = các liên kết trỏ đến một miền riêng biệt
- Internal = các liên kết trỏ đến nội dung trong cùng một tên miền
Sử dụng liên kết External và Internal cho SEO
Cả hai liên kết Internal và External đều có một vị trí trong một kế hoạch SEO. Đây là cách bạn có thể sử dụng chúng một cách chiến lược.
Liên kết External có thể xây dựng tầm nhìn. Liên kết ngoài từ các trang web khác vào nội dung của bạn để lấy một lưu lượng truy cập miễn phí tuyệt vời cũng như một thành phần quan trọng của thuật toán công cụ tìm kiếm của Google. Chất lượng và số lượng liên kết được tính. Ví dụ: liên kết từ các trang web có chất lượng kém có thể thực sự có những hậu quả tiêu cực.
Để khuyến khích liên kết vào trang web của riêng bạn, hãy thêm nội dung phong phú; có liên quan vào trang web của bạn. Phát triển một chương trình tiếp cận rộng cung cấp cho khách đăng trên các trang web khác trong Niche của bạn để đổi lấy một liên kết vào trang web của riêng bạn.
Các cách khác để khuyến khích các liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài vào trang web của bạn bao gồm:
- Thêm các thông tin liên kết được nhúng với mã HTML có thể sao chép và sử dụng trên các trang web khác.
- Yêu cầu trực tiếp cho quản trị web để thêm liên kết và nhiều hơn nữa.
Liên kết ngoài có thể giúp độc giả nhiều hơn bạn. Các liên kết trỏ đến trang của người khác là một lợi ích tuyệt vời cho độc giả của bạn, nhưng thêm ít về giá trị chiến lược SEO. Các liên kết này có thể kết nối người đọc với các tài nguyên như sản phẩm hoặc thông tin mà bạn cho là có giá trị. Nhưng hãy ghi nhớ rằng, trong trường hợp đó, lợi ích SEO tích luỹ cho trang web bạn liên kết, chứ không phải của riêng bạn.
Liên kết nội bộ có thể xây dựng SEO của bạn. Liên kết nội bộ cung cấp một số lợi ích SEO. Khi spider của công cụ tìm kiếm tìm thấy trang web của bạn, họ theo các liên kết để khám phá các trang bổ sung trên trang web của bạn. Họ theo dõi các liên kết này để họ có thể khám phá và lưu trữ nhiều trang có liên quan như họ có thể trong một lần truy cập.
Xem thêm:
- Xây dựng liên kết nội bộ trong bài viết chuẩn SEO
- 7 lời khuyên liên kết nội bộ giúp cải thiện tiếp thị nội dung cho Seo theo Wikipedia
- 5 lợi ích của liên kết nội bộ trong SEO
- 12 phương pháp tối ưu liên kết nội bộ hiệu quả nhất cho SEO
- Liên kết nội bộ: 5 Sai lầm nên tránh để đạt thứ hạng cao trên Google
Chắc chắn, bạn có thể để các trang không liên kết với những người khác trên trang web của bạn và hy vọng rằng các công cụ tìm kiếm sẽ tìm thấy mỗi trang. Nhưng có thể mất hàng tuần, thậm chí hàng tháng, để họ có thể truy cập vào trang của bạn. Với hàng triệu trang web mới được bổ sung hàng ngày, những nhện này khá bận.
Liên kết nội bộ cũng tạo thành cấu trúc trang web của bạn. Một cấu trúc liên kết hợp lý là cả hai trực quan hấp dẫn và hiệu quả. Nó giúp sắp xếp nội dung trên trang web của bạn và giúp khách truy cập tìm thông tin nhanh chóng. Các yếu tố trang phổ biến, thanh trình đơn ngắn gọn và các liên kết trang tự nhiên được rắc khắp trang web của bạn giúp cả người đọc và công cụ tìm kiếm tìm thấy nội dung của bạn.
Tìm và sửa các liên kết bị hỏng
Một điều sẽ làm giảm điểm SEO của bạn là các liên kết bị hỏng. Đây là các liên kết không còn hoạt động. Họ có thể không còn hoạt động vì trang web đích cho một liên kết ngoài đang ngoại tuyến hoặc một trang đã di chuyển. Một hoặc hai liên kết bị hỏng có thể sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn nhưng nhiều liên kết hỏng có thể gây hại cho họ.
Bất kể tác động của chúng đến lưu lượng truy cập tìm kiếm, liên kết bị hỏng dẫn đến trải nghiệm đọc kém và giảm lưu lượng truy cập. Tốt nhất là xác định và khắc phục chúng để cải thiện trang web của bạn.
Để tìm và sửa các liên kết hỏng, sử dụng các công cụ như Broken Link Checker. Đây là một công cụ miễn phí mà chỉ đơn giản là quét trang web của bạn để tìm các liên kết bị hỏng. Sau đó bạn vào từng trang, tìm liên kết và xoá hoặc sửa nó.
Liên kết chỉ là sự bắt đầu
Các chuyên gia SEO ước tính rằng có từ 100 đến 200 yếu tố mà Google và các công cụ tìm kiếm khác xem như là một phần của thuật toán của họ để tính toán vị trí trang web của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm. Các liên kết nội bộ và liên kết ngoài là một phần nhỏ, nhưng quan trọng trong kế hoạch lớn này.
Có thể mất thời gian để xây dựng liên kết của bạn và sửa chữa bất kỳ những gì bị hỏng, nhưng tất cả nỗ lực của bạn sẽ trả hết trong một thời gian dài nhờ tăng lưu lượng truy cập và vị trí trên SERPS. Và điều đó làm cho nỗ lực đáng giá.