Khi nói đến SEO On Page, tôi chắc chắn bạn đã nghe đủ về các thẻ meta và mật độ từ khóa trong một bài viết.
Nếu bạn đang tìm kiếm một số chiến lược thực tế mà bạn có thể áp dụng ngay trên trang web của bạn ngay từ bây giờ thì bạn chắc chắn sẽ yêu thích những thông tin dưới đây.
Đây là một danh sách checklist đơn giản giúp bạn kiểm tra cẩn thận những yếu tố của SEO On Page và từ đó mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn từ mọi nội dung mà bạn xuất bản.
Khám phá từng thành phần đã tạo nên SEO On Page hoàn hảo nhất.
Tham khảo thêm:
-
Contents
Sử dụng URL thân thiện với SEO
Google đã tuyên bố rằng 3-5 từ đầu tiên trong một URL được cho nhiều trọng lượng hơn các từ khác. Và nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của chúng tôi phát hiện ra rằng các URL ngắn có thể có lợi thế hơn trong kết quả tìm kiếm.
Vì vậy, tôi khuyên bạn nên tạo URL ngắn và súc tích.
Và luôn bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn trong URL đó.
Nói cách khác:
Tránh các URL xấu có dạng: lamvt.vn/p=123
Hoặc các URL dài: lamvt.vn/8/6/16/cat=SEO/giai-phau-trang-SEO-on-page-hoan-hao-nhat-nam-2018
-
Bắt đầu tiêu đề với từ khóa
Thẻ tiêu đề của bạn là yếu tố SEO quan trọng nhất trên trang.
Nói chung, từ khóa càng gần với phần đầu của thẻ tiêu đề, trọng lượng càng lớn đối với công cụ tìm kiếm. Đây là một ví dụ từ danh sách lớn các công cụ SEO của tôi.
CHÚ Ý
“Bạn không phải lúc nào cũng cần bắt đầu thẻ tiêu đề với từ khóa mục tiêu của mình. Nhưng nếu có một từ khóa mà bạn đang tìm kiếm, hãy thử đặt nó vào đầu tiêu đề của bạn.”
Để hiểu hơn về tiêu đề SEO bạn nên đọc các bài viết sau:
- 3 Bước Tạo Thẻ Tiêu Đề thân thiện với SEO
- 9 Phương pháp Tối ưu thẻ Tiêu đề (Title)
- Top 200 Công thức viết Tiêu đề Headlines khiến Vạn người mê
-
Thêm từ bổ nghĩa vào tiêu đề của bạn
Sử dụng các từ bổ nghĩa như “2018”, “tốt nhất”, “hướng dẫn”, “danh sách” và “đánh giá” có thể giúp bạn tăng xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài của mình.
-
Đặt tiêu đề bài đăng trên blog của bạn trong thẻ H1
Thẻ H1 là “thẻ tiêu đề” của bạn. Hầu hết các CMS (như WordPress) sẽ tự động thêm thẻ H1 vào tiêu đề bài đăng trên blog của bạn. Trong trường hợp này bạn đã sẵn sàng.
Nhưng một số chủ đề không có cài đặt sẵn như vậy. Kiểm tra mã của trang web của bạn để đảm bảo tiêu đề của bạn đã được gắn thẻ H1.
CHÚ Ý
Tôi đã từng giả định rằng WordPress đã tự cài đặt các tiêu đề bài đăng của tôi là thẻ H1 cho đến khi tôi thực sự xem xét mã code trang web của mình.
Sau đó, tôi nhận ra rằng các chủ đề WordPress đôi khi sử dụng thẻ H1 để tăng kích thước văn bản. Ví dụ dưới đây phần bôi đỏ được gắn thẻ H1 tự động dù nó không phải tiêu đề.
Bạn nên kiểm tra mã code của trang web để đảm bảo bạn chỉ có một thẻ H1 trên mỗi trang. Và thẻ H1 đó nên chứa từ khóa mục tiêu của bạn.
-
Thu hút hơn với đa phương tiện
Văn bản chỉ có thể thể hiện nội dung đơn điệu. Việc sử dụng hình ảnh, video và sơ đồ có thể làm giảm tỷ lệ thoát và tăng thời gian “time on site” trên trang web – đây là hai yếu tố xếp hạng tương tác người dùng quan trọng.
CHÚ Ý
Bạn có thể nhận thấy rằng tôi sử dụng rất nhiều hình ảnh, sơ đồ và ảnh chụp màn hình tại đây tại trang web Lamvt.vn này.
Đó là bởi vì tôi biết chắc rằng nó sẽ làm cho nội dung của tôi trở nên tốt hơn.
Nhưng nó là một dấu SEO đáng chú ý: đa phương tiện giúp bạn tăng cường những tín hiệu tương tác với người dùng mà từ đó Google sẽ chú ý đến bạn nhiều hơn.
Và nó làm tăng giá trị nội dung của bạn – điều đó đồng nghĩa với việc mọi người có nhiều khả năng liên kết với nó hơn.
-
Gắn thẻ H2 cho Subheadings
Hãy đặt Subheading vào thẻ H2 và từ khóa mục tiêu cần xuất hiện ít nhất một lần trong Subheading.
CHÚ Ý
Điều này chắc chắn sẽ không tối ưu hóa hoặc phá vỡ nỗ lực SEO On Page của bạn. Nhưng các thử nghiệm của tôi đã cho thấy rằng việc gói từ khóa mục tiêu của bạn trong thẻ H2 có thể tạo ra một dấu ấn cho trang.
-
Từ khóa xuất hiện trong 100 từ đầu tiên
Từ khóa của bạn cần được xuất hiện trong 100-150 từ đầu tiên trong bài viết của bạn. Bạn cần nó cho Seo On Page.
CHÚ Ý
Đây là điều mà bạn có thể làm một cách rất tự nhiên.
Nhưng rất nhiều người bắt đầu bài viết của họ với một phần giới thiệu dài dòng, lan man và vẫn không có sự xuất hiện của từ khóa chính.
Hãy đảm bảo rằng trong 100 từ đầu tiên sẽ có sự xuất hiện của từ khóa. Điều này giúp Google hiểu nội dung của trang của bạn.
-
Sử dụng thiết kế đáp ứng (Responsive Design)
Google bắt đầu xử phạt các trang web không thân thiện với thiết bị di động trong năm 2015. Và chúng có thể sẽ khắt khe nhiều hơn trong tương lai. Nếu bạn muốn làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động, tôi khuyên bạn nên thiết kế đáp ứng (Responsive design).
CHÚ Ý
Nếu bạn định làm cho trang web của mình thân thiện với thiết bị di động, tôi đề xuất kiểu thiết kế đáp ứng (Responsive Design). Theo tôi, đó là lý tưởng cho trải nghiệm người dùng. Thêm vào đó, Google thích nó hơn.
-
Sử dụng liên kết ngoài
Đây là một chiến lược Seo On Page mũ trắng dễ dàng có được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Các liên kết ra ngoài tới các trang liên quan giúp Google tìm ra chủ đề của trang của bạn. Nó cũng cho Google thấy rằng trang của bạn là một trung tâm thông tin chất lượng.
CHÚ Ý
Không liên kết ra có thể là sai lầm số 1 của SEO On Page mà tôi thấy mọi người hay mắc phải. Tôi cố gắng sử dụng 2-4 liên kết ngoài mỗi 1000 từ. Đó là nguyên tắc chung cho hầu hết các trang web.
Hãy nhớ rằng các trang web bạn liên kết để phản ánh về bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo liên kết tới các trang web có uy tín cao bất cứ khi nào có thể.
Xem thêm: 11 Chiến lược xây dựng liên kết siêu hiệu quả Bạn cần biết
-
Sử dụng liên kết nội bộ
Liên kết nội bộ cực kỳ đáng tiền. Nên sử dụng 2-3 trong mỗi bài đăng.
CHÚ Ý
Nếu bạn muốn xem ví dụ tuyệt vời về cách liên kết nội bộ trên trang web của bạn, hãy xem Wikipedia.
Họ thêm các liên kết nội bộ phong phú vào mỗi mục:
Rõ ràng, họ có thể sử dụng hơn 50 liên kết nội bộ trên mỗi trang vì chúng là Wikipedia. Tôi khuyên bạn nên sử dụng cách tiếp cận đơn giản (và an toàn hơn): liên kết tới 2-5 bài đăng cũ hơn bất cứ khi nào bạn xuất bản bài đăng mới.
Các bài viết về liên kết nội bộ nên đọc:
- Liên kết nội bộ: 5 Sai lầm nên tránh để đạt thứ hạng cao trên Google
- Internal link liên kết nội bộ trong SEO là gì? Vai trò của Internal link?
- Hiểu đúng về Liên kết nội bộ trong SEO
-
Tăng tốc độ trang web khi Seo On Page
Google đã tuyên bố trên lý thuyết tốc độ tải trang là một tín hiệu xếp hạng SEO (và gần đây họ đã làm PageSpeed). Bạn có thể tăng tốc độ trang web của mình bằng cách sử dụng CDN, nén hình ảnh và chuyển sang lưu trữ nhanh hơn để giúp SEO On Page được tốt hơn.
Đảm bảo rằng trang web của bạn không mất nhiều hơn 4 giây để tải: MunchWeb nhận thấy rằng 75% người dùng sẽ không truy cập lại trang web mất hơn 4 giây để tải.
Bạn có thể dễ dàng kiểm tra tốc độ tải trang web của bạn bằng cách sử dụng GTMetrix.com.
CHÚ Ý
CDN và plugin bộ nhớ cache rất hay, nhưng đầu tư vào lưu trữ cao cấp là điều số 1 bạn có thể làm để làm cho trang web của bạn nhanh hơn.
Tôi đã giảm thời gian tải xuống từ 6 giây xuống còn chưa đến 2 giây bằng cách chuyển từ gói lưu trữ chia sẻ 5 đô la thành máy chủ lưu trữ hàng đầu.
Từ quan điểm chuyển đổi và SEO, ROI của lưu trữ cao cấp không thể bị đánh bại.
-
Sử dụng thêm từ khóa dài – LSI
Từ khóa LSI là từ đồng nghĩa mà Google sử dụng để xác định mức độ liên quan của trang (và có thể là chất lượng). Thêm chúng vào mỗi bài đăng ngay khi có thể.
CHÚ Ý
Tôi không đi sâu vào các từ khóa LSI vì tôi thường viết nội dung thực sự dài.
(Nội dung dài làm tăng tỷ lệ sử dụng từ khóa dài một cách vô thức, tức là dù không cố tình những khi viết nội dung dài bạn sẽ có xu hướng dùng từ khóa dài LSI thay cho từ khóa chính).
Nhưng nếu bạn muốn đảm bảo 100% rằng bạn đang sử dụng từ khóa LSI, hãy tìm kiếm từ khóa của bạn trong Google và cuộn xuống phần “Tìm kiếm liên quan đến…” ở cuối trang.
Thêm một hoặc hai trong số này vào bài viết của bạn.
Xem thêm: Từ khóa đuôi dài: Đỉnh cao của Nghệ Thuật SEO Từ Khóa
-
Tối ưu hóa hình ảnh
Đảm bảo tên tệp hình ảnh có chứa từ khóa mục tiêu của bạn. Đồng thời Văn bản thay thế cũng có chứa từ khóa mục tiêu đó để giúp SEO On Page tốt hơn.
CHÚ Ý
Một lý do khác để tối ưu hóa hình ảnh cho SEO đó là nó cung cấp cho công cụ tìm kiếm một đầu mối về những gì xuất hiện trên trang của bạn mà có thể giúp nó xếp hạng trong tìm kiếm không phải trả tiền.
-
Sử dụng nút chia sẻ đến mạng xã hội
Việc chia sẻ trên mạng xã hội có thể không đóng vai trò trực tiếp trong việc xếp hạng trang web của bạn. Nhưng các đóng góp từ mạng xã hội tạo ra nhiều đầu mối dẫn đến nội dung của bạn hơn bình thường.
Và càng có nhiều chia sẻ, trang web của bạn càng có nhiều khả năng được biết đến hơn. Vì vậy, đừng ngại khi đặt các nút chia sẻ xã hội nổi bật trên trang web của bạn.
Trong thực tế, một nghiên cứu của BrightEdge phát hiện ra rằng các nút chia sẻ xã hội nổi bật có thể làm tăng chia sẻ xã hội lên 700%.
CHÚ Ý
Tín hiệu từ mạng xã hội không phải là một phần quan trọng trong thuật toán của Google. Nhưng phần đóng góp từ mạng xã hội trên các trang web như Facebook, Twitter và Google+ có thể gián tiếp làm tăng thứ hạng của bạn.
-
Đăng nội dung dài
“Độ dài là sức mạnh” của Adage cho thấy rằng nội dung dài hơn có xu hướng xếp hạng cao hơn đáng kể trên trang đầu tiên của Google.
Nên là ít nhất 1900 từ cho mỗi phần nội dung mà bạn xuất bản.
CHÚ Ý
Theo quy định, tôi đảm bảo tất cả các bài viết của tôi có hơn 1000 từ đi kèm là nội dung hữu ích. Và tối đa bài viết sẽ là 5000 từ.
Nội dung dài hơn giúp bạn xếp hạng tốt hơn cho từ khóa mục tiêu của bạn và mang lại lưu lượng truy cập dài hơn.
-
Tăng thời gian dừng
Nếu ai đó truy cập vào nút quay lại ngay sau khi truy cập một trang thì nó sẽ báo một dấu hiệu cho Google biết đây là trang có chất lượng thấp.
Đó là lý do tại sao Google sử dụng “thời gian dừng” – Dwell time để tăng chất lượng nội dung của bạn. Tăng thời gian trung bình của bạn bằng cách viết nội dung dài, hấp dẫn giúp mọi người đọc.
Dưới đây là một vài yếu tố quan trọng trên trang SEO mà tôi không có chỗ để đưa vào ảnh typograpy ở đầu bài
Nội dung chất lượng: Tôi biết rằng bạn sẽ thấy nhàm chán khi nghe về “nội dung chất lượng”. Nhưng với SEO On Page thì đây là điều cần nhắc lại nhiều lần.
Mặc dù các công cụ tìm kiếm không có cách trực tiếp để xác định chất lượng, nhưng chúng có rất nhiều phương pháp gián tiếp, chẳng hạn như:
- Khách truy cập lặp lại
- Dấu trang Chrome
- Thời gian trên trang web
- Thời gian dừng tại
- Google tìm kiếm thương hiệu của bạn
Nói cách khác, nội dung tuyệt vời chắc chắn sẽ không làm hại bạn. Vì vậy, không có lý do gì để không xuất bản nội dung tuyệt vời mỗi lần xuất bản.
Khuyến khích nhận xét trên blog: Tôi đã từ lâu nghi ngờ rằng các trang web có nhiều nhận xét blog chất lượng cao nhận được những lợi thế nhất định trong kết quả tìm kiếm của Google.
Đó là lý do tại sao tôi không ngạc nhiên khi Google nói rằng có một cộng đồng thịnh vượng trên trang web của bạn có thể giúp tăng thứ hạng “rất nhiều”.
Đó là lý do tại sao bạn nên khuyến khích mọi người nhận xét về bài đăng trên blog của bạn.
Tối đa hóa CTR không phải trả tiền: Không có gì mới lạ khi Google sử dụng tỷ lệ nhấp không phải trả tiền làm tín hiệu xếp hạng.
Và ngay cả khi họ không làm như vậy, bạn vẫn muốn tối ưu hóa danh sách Google của mình cho CTR.
(Nhiều lần nhấp chuột = nhiều lưu lượng truy cập hơn)
Xem thêm:
Mục đích của người dùng: Đây là một yếu tố quan trọng.
Google RankBrain đo lường cách người sử dụng tìm kiếm tương tác với nội dung của bạn.
(Ví dụ: RankBrain chú ý đến CTR và thời gian chờ – hai yếu tố mà tôi đã nói đến trong hướng dẫn này).
Mục tiêu cuối cùng của RankBrain là xác định xem người dùng có hài lòng với nội dung của bạn hay không. Bạn cần tối ưu SEO On Page khi xác định được mục tiêu hành vi người dùng.
Nói cách khác, nội dung của bạn có phù hợp với mục đích của người dùng không? Nếu không, sẽ rất khó để xếp hạng (ngay cả khi trang của bạn được tối ưu hóa từ khóa).