Backlink là gì? 108 điều cần biết về Backlink trong SEO
Backlink và content là yếu tố quyết định chính đến sự thành công của một dự án SEO. Đặc biệt, Xây dựng backlink là một trong những quá trình quan trọng trong xếp hạng từ khóa của website. Nếu bạn có những nguồn backlink chất lượng trỏ về thì những từ khóa của bạn sẽ có những vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm. Vậy Backlink là gì? Cách xây dựng Backlink hiệu quả trong SEO như thế nào? Chúng ta sẽ đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Contents
Backlink là gì?
Backlink (liên kết trả về) là một liên kết được đặt trên một website khác trỏ về một trang trên website của bạn. Các liên kết này được đặt trên các ký tự, chuỗi văn bản (gọi là Anchor text); hay hình ảnh hoặc thậm chí là đoạn url của website bạn. Với điều kiện khi click vào chúng thì người dùng sẽ được điều hướng về với trang của bạn.
Để tạo backlink bạn nên đến các trang uy tín, có nội dung liên quan đến nội dung thể hiện trên website của bạn để đặt một cái link trỏ về site của bạn, lúc đó bạn đã tạo được cho mình một backlink tốt.
Ví dụ: Bạn đang SEO cho website của bạn là laptopcentre.com.vn. Công việc của bạn lúc này là bạn đi qua 1 website khác; bạn tạo 1 bài post, trong bài post đó bạn bôi đen vài chữ, bạn ấn vào cái kí tự mắt xích chèn liên kết, rồi bạn bỏ cái đường link laptopcentre.com.vn này vào chỗ chèn liên kết đó. Vậy là bạn đã tạo được 1 backlink trỏ về website website của mình.
Trong quá trình làm SEO thì được chia làm 2 phần đó chính là Seo Onpage và Seo Offpage và Backlink là yếu tố quan trọng nhất trong Offpage, nó quyết định tới yếu tố đưa từ khóa lên top và vị trí của bạn cao hay thấp dựa nhiều vào Page Rank của website của bạn mà Page Rank phụ thuộc khá nhiều vào backlink.
Xem thêm:
Cách xây dựng Backlink trong SEO
Backlink là các liên kết giúp nối nhiều website lại với nhau. Thông thường, các bot tìm kiếm có thể đánh chỉ mục của những website được liên kết trong nội dung gốc. Nghĩa là nếu có một website khác gắn liên kết của bạn vào bất kỳ nơi nào trong phần nội dung website của họ; thì bạn cũng được tìm kiếm ghé thăm và crawl dữ liệu thông qua từ website kia. Do đó, nếu muốn bot tìm kiếm ghé thăm website của bạn nhiều lần thì phải có nhiều backlink ở những website khác; và đặc biệt là các site có thứ hạng cao.
Và để có được backlink không phải đơn giản là vào một website nào đó và đặt một liên kết của mình lên. Trong thời gian gần đây các bot tìm kiếm và thuật toán của Google đã chặt chẽ hơn nhiều. Vì vậy chúng ta cần phải thực hiện một số cách thức xây dựng backlink để bot tìm kiếm có thể tiếp cận vào website của bạn.
Xây dựng backlinks nội bộ (Internal links hoặc On-site backlinks)
Đây là một phương pháp được hiểu thành là một phương pháp SEO On-Page nhưng nếu chúng ta đang tìm hiểu các phương thức xây dựng backlink thì cũng không nên bỏ qua nó. Phương pháp này nghĩa là chúng ta sẽ chèn các liên kết (có liên quan) trong website để liên kết chúng lại với nhau, nó giống như bạn đang viết bài về laptop và bạn có liên kết đến một bài về cách sửa chữa laptop mà bạn đã đăng từ trước.
Vậy nên chèn các liên kết như thế nào? Bạn không nên chèn các liên kết của những nội dung không liên quan; vì nó không có ích với người đọc mà các bot tìm kiếm sẽ không đánh giá cao các liên kết nội bộ đó. Vì thuật toán của Google ưu tiên những liên kết có nội dung liên quan.
Ví dụ bạn đăng một sản phẩm linh kiện laptop thì bạn nên liên kết đến những nội dung khác trên website nói về bán linh kiện laptop để khách hàng dễ dàng tìm được nhiều sự chọn lựa hơn.
Xem thêm:
Xây dựng backlink bên ngoài (External backlinks hoặc Off-site backlinks)
Xây dựng backlink bên ngoài là phương pháp quan trọng. Nếu website bạn không có một backlink nào dẫn từ các website khác thì cơ hội được bot tìm kiếm đánh chỉ mục rất thấp; hoặc thời gian index nội dung rất chậm và pagerank của bạn cũng khó mà cải thiện lên được.
Xem thêm: External Link và Internal Link là gì? Khác nhau như thế nào?
Thuật toán của Google cho rằng nếu website bạn có nhiều liên kết trỏ từ các website khác thì nghĩa là bạn có nội dung có chất lượng; được nhiều người quan tâm và từ đó Google sẽ quyết định tăng thứ hạng cho bạn.
Một backlink được gọi là chất lượng thì nó phải được tạo ra hoàn toàn tự nhiên từ các website khác. Chất lượng nội dung trong liên kết đó phải thật tốt và được cập nhật thường xuyên; không bị lỗi thời để chủ sở hữu của trang web đó sẵn sàng đăng liên kết của bạn lên website của họ.
Có thể hiểu đơn giản là khi bạn có một bài viết hay, người đọc thấy có ích nên đưa nó vào bài viết của họ hoặc chia sẻ lên các mạng xã hội. Đây được xem là xây dựng liên kết thụ động. Nhưng đây không phải là con đường duy nhất để có thể có được nhiều backlink có chất lượng. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra các backlink bằng một số phương pháp thích hợp để chèn liên kết của bạn vào các website khác.
Khi xây dựng backlink, bạn cần phải đa dạng hóa những nguồn backlink của mình, nghĩa là bạn nên kết hợp xây dựng backlink ở nhiều thể loại website khác nhau như blog, diễn đàn, mạng xã hội…
Nhưng trước khi bắt tay vào việc xây dựng backlink thì bạn phải hiểu đúng giá trị của backlink. Bạn phải biết thế nào là một backlink có chất lượng và backlink nào được gọi là rác, hay còn gọi là Spam backlink, nó có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn theo chiều hướng tiêu cực.
High PR Backlinks và Low PR Backlinks
PageRank (PR) nghĩa là thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm và được biểu diễn trong thang số từ 0 đến 10. PR càng cao thì thứ hạng website trên các kết quả tìm kiếm càng cao.
Chất lượng backlink của bạn phụ thuộc vào chỉ số PR của website chứa liên kết của bạn. PR của website đó càng cao thì các backlink của bạn càng có giá trị và nhanh chóng cải thiện đến thứ hạng của website bạn. Chất lượng backlink của bạn sẽ là rất tốt nếu như nó xuất phát từ các trang có PR 5 trở lên. Chỉ cần có một hoặc hai liên kết đến từ các trang này là các backlink của bạn sẽ vô cùng có giá trị và ảnh hưởng rất mạnh đến thứ hạng website của bạn (tăng PR, tăng Domain Authority).
Thuộc tính Do-Follow và No-Follow của liên kết
Backlink dofollow nghĩa là một siêu liên kết cho phép các bot tìm kiếm “thâm nhập” vào để crawl dữ liệu của liên kết đó, đồng thời cho phép đánh giá thứ hạng của website chủ dựa trên các liên kết trỏ ra ngoài (outbound link).
Backlinks nofollow nghĩa ngược lại, nó sẽ không được các bot tìm kiếm ghé thăm và cũng không đánh giá thứ hạng website dựa trên những liên kết đó.
Các liên kết dofollow và nofollow làm việc như thế nào?
Để đọc nội dung và tìm kiếm nội dung để đưa vào kho lưu trữ của máy tìm kiếm Google. Các bot tìm kiếm sẽ đọc các website bằng cách đi theo các liên kết có trong những website đó. Trong khi làm như vậy, bot tìm kiếm sẽ hiểu rằng một liên kết thông thường nghĩa là một liên kết dofollow, từ đó nó sẽ đọc và đánh chỉ mục những nội dung đó. Các liên kết có thuộc tính nofollow có trong liên kết để xác định cho bot tìm kiếm biết bạn không muốn nó lưu tâm đến những liên kết này và các bot tìm kiếm sẽ tiến hành bỏ qua nó.
Vì vậy, các backlink chất lượng thì chắc chắn nó không có thuộc tính nofollow trong đó; nó sẽ giúp website bạn cải thiện PR và độ uy tín của domain nhằm có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm. Như vậy, để tăng hiệu quả chất lượng của việc xây dựng liên kết thì bạn phải tìm ra các website không gắn thuộc tính nofollow trong đó.
Note: Sử dụng exentions SEOQuake để dễ dàng nhận biết một website có gắn thuộc tính nofollow vào các liên kết outbound hay không.
Việc xây dựng backlink rất dễ bị lầm lẫn với spam link và nếu như Google nhận ra bạn đang spam link chắc hẳn bạn sẽ sớm bị phạt bởi Google. Vì vậy bạn cần có chiến lược đi backlink hiệu quả:
Đa dạng hóa anchor text
Anchor text là đoạn văn bản được dùng để hiển thị link và được mọi người sử dụng để link tới site của bạn. Nói một cách khác, chính là đoạn text link cụ thể mà người dùng nhấp vào. Google căn cứ vào anchor text và link đặt dưới anchor text để xếp hạng website của bạn theo từ khóa.
Ví dụ như mua linh kiện laptop là một anchor text. Nếu bạn thường xuyên lặp đi lặp lại anchor text này thì Google sẽ sớm để mắt đến bạn vì cho rằng bạn đang spam link. Vậy dùng như thế nào là phù hợp? Thay vì dùng duy nhất một anchor text giống với keyword bạn nên dùng các biến thể của anchor text theo tỉ lệ sau:
Anchor text chính xác: là anchor text giống với từ khóa chính bạn đang SEO (15%)
Anchor text phụ: Là anchor text chứa từ khóa chính+ từ khóa phụ (15%)
Ví dụ: sửa chữa laptop giá rẻ
Anchortext biến thể: là anchortext chứa 1 phần của từ khóa (20%)
Ví dụ: sửa chữa các loại laptop
Anchor text thương hiệu: Là anchor text chứa thương hiệu của công ty(15%)
Ví dụ: sửa chữa laptop tại Laptopcentre
Anchor text chung chung, ngẫu nhiên: Là anchor text không liên quan đến nội dung website, giúp cho hệ thống backlink tự nhiên hơn với search engine (15%).
Ví dụ: click tại đây, xem thêm…
Full URL: là anchor text sử dụng đường link và từ khóa giống nhau (20%)
Ví dụ: http://laptopcentre.com.vn/sua-chua-laptop-uy-tin-tai-ha-noi/
Điều chỉnh tần suất đi link trong ngày cho phù hợp
Tần suất đi link từ 3-5 link đối với những ngày đầu tiên sau đó tăng dần lên 7-8 link/ngày, tăng trưởng đều đặn dần dần.
Chọn trang để đặt backlink
Không nên đặt backlink đối với những trang đã có từ 20 backlink trỏ ra ngoài trở lên vì khi đó giá trị truyền tải cho mỗi backlink sẽ gần như bằng 0. Nên chọn những trang có chỉ số DA, PA > 15.
Ví dụ các website nổi tiếng như: .edu, .gov, .com, … mà các website đó PR cao hay đã có thứ hạng nhất định trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài ra bạn có thể kiếm các backlink từ :
• Kiếm Backlink từ Video
• Kiếm Backlink từ mạng xã hội
• Kiếm Backlink từ các Blog
• Kiếm Backlink từ các diễn đàn, comment
Điều chỉnh số lượng backlink đặt trên một trang
Một page chỉ nên đặt từ 1-3 backlink với các link khác nhau, không nên đặt 2 backlink giống nhau trên cùng một trang
Đối với những cải tiến từ thuật toán Hummingbird, Google đánh giá cao các link đặt trong bài viết thay vì header và footer
Kết hợp giữa link no-follow và follow
Các link no-follow nếu được người dùng click nhiều thì backlink đó vẫn có giá trị cao vì vậy chúng ta nên có sự kết hợp giữa link no-follow và follow cho phù hợp (tỉ lệ no-follow/follow khoảng 15/75).
Hi vọng bài chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn về backlink và cách xây dựng backlink hiệu quả trong SEO cho người mới bắt đầu.