Làm sao để chọn được chủ đề giúp bạn kiếm tiền từ Blog
Nói ngắn gọn thì chủ đề của blog chính là lĩnh vực bạn theo đuổi.
Viết blog thật thú vị nhưng theo tôi phần khó khăn của viết blog là việc gắn chặt các bài viết với một chủ đề. Nhiều blogger, đặc biệt là những người mới viết blog sẽ viết về một chủ đề và sau đó lại muốn nhảy sang một topic khác vào ngày hôm sau.
Bạn muốn viết về điện thoại thông minh ngày hôm nay, sau đó bạn viết về sức khoẻ vào ngày mai, và sau đó bạn bắt đầu nói về chính trị vào tuần tới. Kiểu viết blog “đa dạng” này sẽ khiến bạn gặp 1 vấn đề đó là: không thu hút được một đối tượng mục tiêu.
Ví dụ: Lamvt.vn viết về SEO, Kinh doanh online, WordPress, … Mọi người thấy có vẻ web này tham lam khi mở rộng quá nhiều chủ đề. Hãy nhìn kỹ đi, tất cả đều chỉ là một phần của marketing online/kiếm tiền online. Những mảng nhỏ đều có mối quan hệ với nhau.
Tương tự như vậy, blog của bạn cần được chọn chủ đề ngay từ ngày đầu tiên bắt đầu.
Contents
Một vài mẹo để quyết định về chủ đề của blog
Khi quyết định một topic thích hợp, bạn cần suy nghĩ về một điều cực quan trọng sau đây:
Nếu bạn đang viết blog vì lợi nhuận thì bạn chắc chắn sẽ không muốn chọn chủ đề nào mà đem lại hàng nghìn lưu lượng truy cập mà không sinh ra tiền.
Chủ đề giống như:
- SMS miễn phí
- Hình nền miễn phí
- Tải phim miễn phí
…
Những mảng này sẽ giúp bạn có được rất nhiều lưu lượng truy cập, nhưng có lẽ sẽ không giúp bạn có được rất nhiều tiền.
Đồng thời, bạn không muốn chọn một lĩnh vực quá khó để viết chứ?.
Vậy, thế là nào một topic tốt?
Một chủ đề tốt là chủ đề liên quan đến những gì bạn thích, có lưu lượng truy cập tốt, và cũng đem lại giá trị tiền tệ tốt. Hơn thế nữa, hướng đi của bạn cần có một tương lai. Tại sao bạn lại viết về iPhone 7 khi iPhone 8 sắp được ra mắt?
Dưới đây là 4 điều quan trọng mà bạn nên lưu ý khi chọn một chủ đề cho blog của bạn:
- Quyền lợi của bạn.
- Giá trị (CPC).
- Các lượng tìm kiếm hàng tháng / hàng năm.
- Xu hướng và tương lai của chủ đề.
Bây giờ, chúng ta hãy nhìn vào những ý tưởng sẽ giúp bạn chọn đúng ngách đi cho chính mình. Nếu bạn đã chọn một lĩnh vực không đúng, hoặc bạn đã viết blog về quá nhiều nhiều thứ thì cũng đừng lo lắng, bạn luôn có thể thay đổi hướng đi cho mình.
Được rồi, giờ thì hãy bắt đầu với chuỗi hướng dẫn sau:
-
Suy nghĩ, suy nghĩ và suy nghĩ
Các chủ đề mà bạn quan tâm là gì? Thời trang? Sắc đẹp? Nhạc đồng quê? Hãy lập danh sách tất cả các chủ đề mà bạn quan tâm.
Đừng lo lắng về độ dài của danh sách ở giai đoạn này. Nó có thể chứa 20 chủ đề khác nhau. Không vấn đề gì cả.
-
Đam mê hoặc Lợi nhuận hay cả hai?
“Nhưng tôi không nên viết blog về những chủ đề hot nhất phải không? ”
Hừm..
Đúng đấy!
Ví dụ: Công nghệ là thứ mà mọi người trên khắp thế giới yêu thích một cách điên cuồng (Không có gì ngạc nhiên khi 90% trong số các blog hàng đầu của Ấn Độ là các blog công nghệ).
Nhưng bạn chỉ có chút ít quan tâm hoặc chuyên môn trong công nghệ. Bạn có nên bắt đầu một blog công nghệ chỉ vì đó là chủ đề nóng?
Chắc chắn nếu bạn dành 1 giờ đề tìm kiếm thì bạn sẽ tìm thấy đủ thứ thông tin về công nghệ mà đã có hàng tá blog viết về.
Nhưng thành công trong việc viết blog là một quá trình dài.
Bạn sẽ nhận được ba lượt khách truy cập mỗi ngày trong ba tháng đầu tiên. Bạn sẽ điên cuồng tìm hiểu những blog viết về lĩnh vực của bạn và cố gắng viết lại bằng cách viết khác.
Bạn có chắc chắn rằng bạn sẽ có thể làm ngày này qua ngày khác bằng việc cố gắng tạo ra nội dung chất lượng về một chủ đề mà bạn KHÔNG THÍCH trong một năm, hai năm rồi năm năm không?
Quy tắc vàng: Không chọn chủ đề mà bạn không quan tâm.
Xem thêm:
Số lượng và Chất lượng: Nên viết nhiều hơn hay tốt hơn khi làm Blog?
-
Chọn: “Thời trang” hay “Chăm sóc Tóc”?
Bạn đã có danh sách các chủ đề thú vị và “Thời trang” đang đứng đầu danh sách.
Bạn ăn Thời trang, ngủ Thời trang, mơ về Thời trang.
Vậy bạn nên đi tiếp và bắt đầu blog Thời trang của bạn, đúng chứ? Nhưng có một vấn đề nhỏ là khi google, bạn thấy khá nhiều blog thời trang mà bạn sẽ phải cạnh tranh.
Giờ thì sao đây? Bạn chuyển sang một chủ đề yêu thích khác của bạn: Chăm sóc tóc .
Bạn thực hiện tìm kiếm trên Google. Vâng! Không có cạnh tranh. Vậy bạn có thể tiếp tục và tạo blog của bạn về chủ đề này rồi?
Nghĩ lại đi.
Không có sự cạnh tranh nhưng nhu cầu là gì?
Sẽ có bao nhiêu người google nó mỗi tháng đây?
Điều quan trọng mà tôi muốn nói là phải cân bằng giữa lợi ích của bạn, xu hướng phổ biến và mức độ cạnh tranh.
-
Mức độ tiềm năng lâu dài
“Các sự kiện hiện tại” thuộc lĩnh vực rõ ràng là rất phổ biến ở hiện tại. Nó cũng có thể nằm trong danh sách chủ đề yêu thích của bạn. Nhưng đừng bắt đầu một trang blog kiểu Vietnamsukien2020.com hay cái gì đó đại loại như vậy nó sẽ không giữ giá trị trong dài hạn.
Một cách để làm việc này là viết blog về các chủ đề có thể phát triển và duy trì giá trị trong tương lai. Bạn có thể tìm kiếm xu hướng cho bất kỳ chủ đề hoặc cụm từ tìm kiếm nào bằng công cụ Google Trends.
Bây giờ bạn chắc đã thu hẹp danh sách của bạn thành 3 hoặc 4 chủ đề dựa trên các tiêu chí trên. Tiếp theo, bạn phải suy nghĩ về việc những chủ đề này có thể cung cấp được điều gì độc đáo không.
Nó có thể là:
- Kinh nghiệm
- Các nghiên cứu mở rộng về một chủ đề
- Chỉ là những bài viết cơ bản
- …..
Nói tóm lại, khi bạn chọn lĩnh vực cho blog của bạn, hãy tìm một dự án dài hạn mà bạn yêu thích để viết. Tìm một chủ đề hấp dẫn bạn. Tìm thứ bạn yêu thích hơn bất cứ thứ gì khác.
Viết blog không chỉ là chia sẻ kiến thức, một cách để kiếm tiền, mà còn là cách giáo dục bản thân và nâng cao hiểu biết của chính bạn. Hãy nghiên cứu và chọn cho mình chủ đề hợp lý nhất để bắt đầu công việc viết blog của bạn.
Và đừng quên chia sẻ bài viết này nhé!