Nội dung trực quan là gì? Làm thế nào để thu hút khán giả bằng Nội dung trực quan?
Hình ảnh, video,… hay bất cứ một hình thức nào kích thích thị giác trong bài viết hay nó còn có một tên gọi khác khá học thuật đó là Nội dung trực quan. Hình ảnh đã trở thành một phần phổ biến không thể tách rời của một blog và có ảnh hưởng rất lớn đến nhu cầu đọc bài và tiếp thu kiến thức của độc giả. Hơn thế nữa, nó còn chính là một phần quan trọng của SEO và kiếm lợi nhuận từ Nội dung trực quan đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tạo ra những bức ảnh hoàn hảo, thu hút người xem. Dưới đây là một vài ý tưởng về cách bạn có thể sử dụng khi tìm kiếm hoặc tạo ra các trợ giúp Nội dung trực quan trên blog hoặc trang web của bạn.
Contents
Xem thêm:
Sự quan trọng của Nội dung trực quan trong Blog
Tôi khẳng định rằng trong bất kỳ một blog nào cũng nên bao gồm Nội dung trực quan. Vì sao? Qua một số nghiên cứu thị trường tôi xin thống kê và đưa ra một vài dữ liệu dựa trên cơ sở khoa học. Như sau:
- Phần lớn thông tin nhận được vào não là hình ảnh
- Mọi người có xu hướng phản ứng nhanh hơn với một hình ảnh duy nhất so với văn bản 1000 từ
- Các bài báo có chứa các biểu đồ thống kê thực hiện tốt hơn 12% so với các bài viết
- Những người xem video về sản phẩm của công ty chứng minh được 85% cơ hội để mua sản phẩm đó sau đó
- Người đọc dành thêm hai lần thời gian trên các trang có video
- Bộ não của chúng ta giữ 10% thông tin chúng ta nghe được, 20% thông tin chúng tôi đọc và 80% thông tin chúng ta thấy
Ngoài ra, nhiều nhà nghiên cứu về thần kinh và tâm lý khẳng định rằng: dữ liệu thị giác cải thiện cả sự hiểu biết và ghi nhớ. Nó cũng thu hút sự chú ý và từ đó làm tăng cơ hội độc giả sẽ nhớ thông tin blog cung cấp.
Chính vì vậy, bạn lập ra một kế hoạch phát triển chiến lược và đầu tư vào Nội dung trực quan. Hãy suy nghĩ làm cách nào để làm cho văn bản của bạn thêm sáng tạo và thu hút hơn bằng các Nội dung trực quan khác, đơn giản là hình ảnh.
Các loại Nội dung trực quan
Khái niệm Nội dung trực quan vượt xa việc chỉ sử dụng hình ảnh đơn giản. Có rất nhiều loại Nội dung trực quan và mỗi loại đều có thể được sử dụng để hỗ trợ và biểu thị những ý tưởng của bạn theo cách tốt nhất. Chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu lần lượt xem Nội dung trực quan những thể loại nào nhé!
? Hình ảnh
Đơn giản và dễ sử dụng nhất đó chính là sử dụng hình ảnh trong bài viết. Tuy đơn gian nhưng để hình ảnh có ý nghĩa và phù hợp với nội dung bài viết là một vấn đề khiến nhiều người gặp khó khăn đấy nhé!
Khi sử dụng hình ảnh, bắt buộc các hình ảnh phù hợp theo ngữ cảnh. Ranh giới giữa hình ảnh gây ấn tượng và thảm họa sẽ rất mong manh. Và việc sử dụng hình ảnh chuẩn xác hay không sẽ tạo ra một thay đổi lớn đối với bài viết trên blog của bạn.
- Thứ nhất, chúng ngăn không cho văn bản trông cồng kềnh và quá khó đọc.
- Thứ hai, họ giúp độc giả quan tâm trong một thời gian dài và tăng cơ hội họ sẽ đọc bài viết cho đến khi kết thúc.
Xem thêm:
Và điều này đặc biệt quan trọng khi ngày càng nhiều người dùng Smartphone để đọc tin tức. Sẽ thật nhàm chán khi cả đoạn văn dài dằng dặc mà mãi không tìm thấy đoạn kết hoặc câu kết. Khoảng thời gian quan tâm của họ là rất ngắn, ngắn hơn bao giờ hết, thực sự. Trong tình hưống này, hình ảnh sẽ thay bạn nói lên nội dung của toàn bài viết.
Bạn có tin không khi số lượng view, like, share của các bài có hình ảnh (thậm chí rất nhiều hình ảnh) được đăng tải trên blog có lượt xem và share gấp 30 lần và 40 so với những bài viết toàn chữ. Đó là một con số không hề nhỏ một chút nào và chúng nhắc nhở bạn nên chú trọng vào việc đầu tư hình ảnh cho bài viết. Để làm được như vậy, các hình ảnh cố gắng bao gồm những hình ảnh phù hợp với văn bản và có một phong cách cá nhân có liên quan đến blog của bạn. (logo, kí hiệu, dấu ấn riêng…) Và, chắc chắn, các bức ảnh có chất lượng tốt, tránh những hình ảnh bản quyền riêng của thương hiệu khác.
Đừng quên rằng hình ảnh cần phù hợp với nội dung:
? Video
Mặc dù video có thể là một trong những loại nội dung tốn kém và tốn thời gian nhất nhưng sử dụng chúng nhưng ngược lại, chúng mang lại hiệu quả cao cho blogger. Ví dụ:
- Nếu trang đích bao gồm video, chuyển đổi của nó sẽ tăng 86% và đăng bài đăng trên blog bằng video có thêm 300% liên kết.
Tùy thuộc vào chủ đề chính trên blog của bạn mà bạn có thể tạo ra các loại Nội dung trực quan âm thanh. Có thể là một video giải thích hoặc hướng dẫn người dùng. Cũng có thể là một video có lời chứng thực của khách hàng trung thành nhất của bạn. Đừng quên rằng tiếp thị nội dung bằng video đang ngày càng trở nên phổ biến. Đại diện như YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới. Số liệu gần đây cho thấy, video sẽ chiếm 90% Nội dung trực quan vào năm 2019. Hãy sẵn sàng thâm nhập bất cứ khi nào bạn có thể! Bắt đầu tạo video cho blog của bạn, làm cho nội dung của bạn có giá trị hơn và chuẩn bị cơ sở cho sự tăng trưởng trong tương lai.
? Infographics
Đây là trường hợp cụ thể, thể hiện mức độ quan trọng của Nội dung trực quan khi một bức tranh trị giá một ngàn chữ. Khi bạn đang xử lý một số lượng lớn dữ liệu hoặc thông tin thống kê, cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của người dùng có thể bằng cách tạo một Infographic.
- 80% người thừa nhận có nhiều mong muốn đọc thông tin dưới dạng hình ảnh màu
- 67% độc giả tìm thấy văn bản được hỗ trợ bởi hình ảnh thuyết phục hơn so với 50% trong số những người tìm thấy thông tin trên văn bản thuần túy
? Bài thuyết trình
Tương tự như bảng thống kê, các bài thuyết trình có thể giúp bạn thu hút khán giả. Trong trường hợp bạn không thể đại diện cho ý tưởng của bạn trong ngắn hạn và không phù hợp gò bó bài viết ấy trong một Infographic, bài thuyết trình sẽ là phao cứu hộ. Bài thuyết trình cho phép bạn phát triển tư tưởng từng bước đưa ra thông tin trong các phần nhỏ.
Nhớ một số điều khi phác hoạ các bài thuyết trình của bạn: tránh làm cho chúng quá dài dòng, phù hợp với phông chữ, màu sắc và thiết kế trong một bài thuyết trình. Nếu có thể, thêm một chút hài hước. Hãy nhớ rằng những cảm xúc tích cực sẽ làm cho thông tin tiếp thu được tốt hơn.
? Ảnh chụp màn hình
Đây sẽ rất hữu ích khi bạn cố gắng giải thích làm thế nào một số việc làm hoặc hiển thị các bước để thực hiện với một chương trình, trang web hoặc dịch vụ. Nó cũng dễ dàng hơn nhiều để làm cho một điểm với sự hỗ trợ của bằng chứng qua thị giác. Đừng bỏ qua việc sử dụng ảnh chụp màn hình khi bạn có cơ hội để chứng minh chất lượng và hiệu quả kinh doanh của bạn. Sử dụng chúng để chia sẻ ảnh chụp màn hình lời chứng thực của người dùng hoặc số liệu thống kê về hiệu suất kinh doanh mà bạn chỉ có thể truy cập.
?️ Hình dung dữ liệu
Bạn có thể sử dụng nó cùng với bảng thông tin cá nhân và các bài trình bày của bạn hoặc như một lập luận độc lập. Bản vẽ, biểu đồ và biểu đồ cho phép chúng tôi xử lý một lượng lớn dữ liệu bằng cách lướt qua nó.
Lợi ích của việc sử dụng Nội dung trực quan
Khi bạn thêm Nội dung trực quan vào blog của bạn, nó không chỉ hấp dẫn hơn mà còn bắt đầu nhận thấy hiệu quả tích cực trong hoạt động blog của bạn. Làm thường xuyên thì sẽ có một kết quả tích cực cho doanh nghiệp của bạn cũng như một toàn thể. Chúng ta hãy đào sâu hơn một chút.
-
Bạn nhận được nhiều nhấp chuột hơn?️
Giống như tôi đã nói trước đây, các bài đăng trên blog chứa nội dung hình ảnh trong đó sẽ tạo ra nhiều sự chú ý hơn từ khán giả. Giới thiệu bài viết với hình ảnh sẽ trở nên hấp dẫn hơn và độc giả sẽ nhanh chóng hiểu những gì nhìn thấy trong bài viết của bạn.
-
Bạn nhận được sự tin tưởng nhiều hơn?️
Nếu bạn sản xuất nội dung có liên quan đủ cho người đọc và thêm hình ảnh để làm cho họ đọc đến cuối, bạn hầu như chắc chắn sẽ giành được một số lượng lớn sự tham gia của khán giả.
-
Bài văn ngắn nhưng chất lượng✔️
Khi bạn thoát khỏi các văn bản dài dòng và để Nội dung trực quan lên tiếng, bạn nhận ra rằng bạn không cần phải viết mười trang văn bản để tạo ra một điểm. Hình ảnh giúp bạn tìm kiếm sự tiếp xúc với độc giả trong một khoảng thời gian ngắn hơn với ít nỗ lực hơn từ phía độc giả.
-
Bạn làm cho blog của bạn đáng nhớ?
Cho dù bạn viết một blog như là một phần của chiến dịch tiếp thị nội dung của công ty bạn hay cố gắng kiếm tiền từ nó, bạn sẽ muốn độc giả của bạn nhớ nó và trở lại với bạn sau này. Nội dung trực quan là một công cụ mạnh mẽ để đạt được mục tiêu này, đặc biệt là nếu bạn chọn tạo hình ảnh độc đáo cho mỗi bài đăng blog của bạn.
Xem thêm:
Công cụ tạo dữ liệu trực quan
Đúng là quá trình tạo Nội dung trực quan tốn nhiều thời gian. Vì vậy đây là một số công cụ giúp bạn có thể sử dụng để tìm kiếm hoặc tạo hình ảnh cho blog của mình:
Piktochart
Một dịch vụ dễ dàng cho phép bạn tạo các bảng thống kê và biểu đồ. Nó có nhiều tính năng giúp dễ cấu trúc thông tin và làm cho nó rõ ràng và súc tích. Bạn có thể tham gia và sử dụng các công cụ chính miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn truy cập cơ sở mẫu đầy đủ, tạo các lược đồ màu và sử dụng một số tính năng khác, bạn sẽ cần phải đăng nhập và nâng cấp.
Infogr.am
Phần mềm này giúp bạn tạo đồ thị; biểu đồ và bản đồ tương tác; thêm hình ảnh và video. Vì vậy dữ liệu được tạo trong Infogr.am thực sự ấn tượng. Điều duy nhất là bạn cần phải nâng cấp để sử dụng các tính năng này, như với một kế hoạch miễn phí bạn thậm chí không thể tải về các dự án bạn đã tạo ra.
Canva
Đây là công cụ vô cùng hữu ích cho phép bạn tạo hầu như bất kỳ loại Nội dung trực quan nào bạn có thể cần khi viết blog: bảng thống kê; mẫu email; thiết kế bản tin; hình ảnh cho Facebook hoặc Twitter và nhiều hơn nữa. Một khi bạn đã đăng ký, bạn sẽ được tự do truy cập vào tất cả các công cụ, nhưng nếu bạn cần bạn có thể mua thêm hình ảnh hoặc các yếu tố.
Bài viết cùng chủ đề:
PowerPoint
Sử dụng phiên bản dành cho máy tính để bàn hoặc phiên bản đám mây trên Google Drive để thực hiện các trang trình chiếu cho bản trình bày của bạn. PowerPoint hoàn toàn miễn phí và rất đơn giản để sử dụng nếu bạn cần phải trình bày một số lượng lớn thông tin một cách dần dần và có hệ thống. Đặc biệt nó là công cụ ưu tiên số một cho việc trình bày bài báo cáo, thuyết trình.
Công cụ Snipping trên Windows
Công cụ Snipping giúp bạn giải cứu khi bạn cần tạo ảnh chụp màn hình để chứng minh một điểm. Nó được bao gồm trong tất cả các phiên bản Windows bắt đầu với Windows 7. Bạn có thể truy cập nó bằng cách tìm kiếm ứng dụng trên máy tính của bạn:
Sau đó chỉ cần nhấn “Mới” và chọn nơi bạn cần ảnh chụp màn hình và sao chép hoặc lưu.
FastStone Capture
Đây là một công cụ nhỏ gọn, chụp ảnh màn hình và quay video trên máy tính rất là chuyên nghiệp. Công cụ này cho phép bạn chụp ảnh màn hình hay quay video ở bất cứ vị trí nào trên Windows với nhiều cửa sổ kích thước khác nhau như chụp ảnh toàn mình hình (Full Screen) chụp cửa sổ Windows, chụp ảnh tùy chọn theo kích thước từ nhỏ đến lớn, quay video ở cửa sổ màn hình, tùy chọn kích thước để quay video.
- Hỗ trợ lưu ảnh với đuôi định dạng BMP, GIF, JPEG, PCX, PNG, TGA, TIFF và PDF.
- FastStone Capture tích hợp nhiều menu, cho phép bạn chỉnh sửa ảnh, thêm chú thích vào hình ảnh, thêm văn bản, xoay hình ảnh, cắt và ghép hình ảnh.
Các mẹo khác về cách sử dụng hình ảnh trong các bài đăng trên blog
-
Sử dụng Quy tắc “ích ba” (3 × 3)
Bạn có thể nhận thấy rằng lưới 3 × 3 khi chụp ảnh bằng máy ảnh hoặc điện thoại của bạn
Quy tắc này nói rằng chúng ta nhận thức được các yếu tố nằm ở giao lộ của những dòng này tốt hơn nhiều. Nhiếp ảnh gia tích cực sử dụng nó trong công việc của họ và bạn cũng nên thử. Đặt thông tin chính vào vị trí của những dòng vô hình khi tạo hình ảnh.
-
Chọn một bảng màu cho thương hiệu của bạn và gắn bó với nó
Bằng cách này, người dùng của bạn sẽ bắt đầu xác định các bài đăng của bạn với blog và blog của bạn với công ty của bạn. Xem các công ty nổi tiếng nhất trên thế giới như thế nào.
-
Sử dụng phông chữ một cách nhất quán
Giống như màu sắc, việc sử dụng cùng một phông chữ liên tục giúp đối tượng mục tiêu của bạn xác định thương hiệu của bạn và phân biệt nó với những người khác
-
Tạo lịch trực quan
Vì phải mất một khoảng thời gian để tạo hình ảnh cho blog của bạn. Hãy xem kế hoạch nội dung của bạn và suy nghĩ để có những ý tưởng thiết yếu cho từng bài viết trong tương lai.
-
Thêm sự hài hước cho hình ảnh khi có thể
Tầm quan trọng của hình ảnh và hình ảnh khác cũng nằm trong thực tế là chúng có thể giải trí và thu hút khán giả của bạn. Khi bạn làm cho thông tin vui hơn, nó tạo ra những cảm xúc tích cực trong người đọc và giúp họ nhớ bạn.
Chúng tôi hy vọng bài đăng trên blog này cung cấp cho bạn một số ý tưởng về sử dụng Nội dung trực quan. Loại Nội dung trực quan nào bạn thấy hiệu quả nhất? Hãy cho chúng tôi thêm một số lời khuyên hoặc công cụ khác mà bạn thấy hữu ích. Chia sẻ với chúng tôi và độc giả của chúng tôi nhé.