Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (1 bình chọn)

SEO copywriting là một yếu tố quan trọng và là một thách thức lớn trong mọi chiến lược SEO. Khi các công cụ tìm kiếm trang web nhện, nội dung trang web của bạn phải được tinh chỉnh theo thuật toán luôn thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng nên viết rõ ràng để độc giả của bạn thích và hiểu trang web của bạn và tất nhiên khi đó trang web cả bạn sẽ được xếp hạng vì tính dễ đọc.

Hướng dẫn đầy đủ này để thảo luận về SEO copywriting thông qua quá trình nghiên cứu từ khóa cũng như 3 giai đoạn của quá trình viết. Nó cũng sẽ giúp bạn viết các bài viết dễ đọc và thân thiện với SEO mà trang web của bạn cần. Và cuối cùng, yếu tố không kém phần quan trọng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về cách viết nội dung cho các trang web quốc tế và những thách thức đi kèm với điều đó.

Contents

SEO copywriting và SEO toàn diện

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting

Tại Yoast, chúng tôi thực hành những gì chúng tôi gọi là “SEO toàn diện”. Mục tiêu chính của bạn là xây dựng và duy trì trang web tốt nhất có thể. Xếp hạng trong Google sẽ tự động đến nếu trang web của bạn có chất lượng cực cao. Google muốn phục vụ khách hàng của họ. Nhiệm vụ của họ là để chỉ mục tất cả thông tin của thế giới và làm cho nó có thể truy cập. Google muốn làm cho thông tin của thế giới có thể truy cập được, họ sẽ phải hiển thị kết quả mọi người họ đang tìm kiếm, nếu không mọi người sẽ ngừng sử dụng Google. Vì vậy, chúng tôi có thể đồng ý với Google muốn cho mọi người thấy kết quả tốt nhất, vì vậy nếu trang web của bạn là tốt nhất trong thị trường thích hợp của bạn, Google muốn xếp hạng nó cao trong kết quả tìm kiếm.

SEO toàn diện là một chiến lược tiếp thị liên ngành nhằm làm cho trang web tốt nhất trong một thị trường thích hợp cụ thể. Để làm như vậy, thiết kế kỹ thuật của trang web của bạn phải thật tuyệt vời, UX của trang web mà bạn đang sở hữu phải hoàn hảo hoàn hảo và tất cả các khía cạnh bảo mật được đề cập. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là nội dung trang web của bạn phải được viết tốt và nhắm mục tiêu vào đối tượng mà trang web của bạn phục vụ. Cách tiếp cận này đòi hỏi kỹ năng viết SEO khá cao cấp.

Để đảm bảo trang web của bạn là tốt nhất trong lĩnh vực bạn đang cạnh tranh, nội dung bài đăng trên trang web của bạn phải được tối ưu hóa để dễ đọc và dễ hiểu. Sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào về chất lượng nội dung của bạn, do đó bạn nên tinh chỉnh nội dung bài đăng của mình theo nhu cầu cụ thể của công cụ tìm kiếm. Quá trình SEO copywriting rất giống như quá trình viết bất cứ điều gì khác, do đó, nó làm việc chăm chỉ và chắc chắn một số người trong chúng ta có nhiều tài năng viết hơn những người khác. Thật không may, chúng ta không thể là một nhà văn nổi tiếng như Vitor Hugo, Nam Cao hay Nguyễn Nhật Ánh,…, nhưng với một chút kỹ năng và sự chăm chỉ thì bất cứ ai cũng có thể viết tốt bản sao SEO.

Xem thêm: 3 kỹ năng cơ bản chinh phục SEO Copywriting

Luôn bắt đầu với nghiên cứu từ khóa

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-1

Bước đầu tiên của SEO copywriting dường như lại không gắn với bài đăng của bạn. Trước tiên bạn cần phải quyết định những gì bạn sẽ viết, bạn cần viết về cái gì? Bạn đã tìm thấy chủ đề nào đang được nhiều người quan tâm? Bạn sẽ cần phải sử dụng các từ khóa bạn muốn xếp hạng, vì vậy bước đầu tiên của SEO copywriting là nghiên cứu từ khóa. Nghiên cứu từ khóa là những gì bạn làm để liệt kê các từ khóa và cụm từ khóa mà bạn muốn xếp hạng.

Nghiên cứu từ khóa thích hợp bao gồm ba bước sau:

Bước 1: Xây dựng một tuyên bố sứ mệnh

Trước khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa thực tế, bạn nên suy nghĩ về tuyên bố sứ mệnh của mình. Đây là những gì làm cho bạn nổi bật hơn so với đám đông. Trong khi xây dựng tuyên bố sứ mệnh của mình, bạn nên cân nhắc các câu hỏi như: bạn là ai và blog của bạn là gì? Điều gì làm cho nó độc đáo? Hãy dành thời gian để xây dựng và viết ra tuyên bố sứ mệnh của bạn.

Bước 2: Tạo danh sách từ khóa có liên quan

Khi bạn đã xây dựng một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng, bạn có thể bắt đầu tạo danh sách tất cả cụm từ tìm kiếm (từ khóa) mà bạn muốn tìm thấy trang web của mình. Một khi nhiệm vụ của bạn là rõ ràng, bạn sẽ có ít rắc rối hơn đối với điều kiện tìm kiếm áp dụng cho thị trường thích hợp của bạn và các điểm bán hàng độc đáo cho bạn. Đây sẽ là những từ khóa bạn muốn được tìm thấy.

Để đưa ra các thuật ngữ tốt, bạn thực sự phải đứng ở vị trí của khách hàng để đoán xem họ đang nghĩ gì? Họ có nhiều khả năng tìm thấy bạn như thế nào? Họ sẽ tìm kiếm gì trên Google? Khi kết thúc nghiên cứu từ khóa, bạn nên có danh sách tất cả các cụm từ tìm kiếm có liên quan mà mọi người có thể sử dụng. Ngoài ra, hãy suy nghĩ về các cách kết hợp và các biến thể của các thuật ngữ này.

Có một vài công cụ hữu ích có thể giúp cho việc nghiên cứu từ khóa của bạn trở nên dễ dàng hơn:

  1. Ahrefs.com
  2. Google Keyword Planner
  3. KeywordTool.io
  4. Google Trends
  5. SEMRush
  6. Google Analytics
  7. Alexa.com
  8. Keyword shitter

Cuối cùng, bạn nên có một cái nhìn tổng quan hữu ích, đó sẽ là một trợ giúp lớn trong quá trình SEO copywriting của bạn. Nó giúp tạo một bảng từ khóa để giúp bạn tóm tắt thông tin. Cố gắng đưa ra kết hợp từ khóa như từ khóa đôi dài, từ ngữ nghĩa,…, sau đó đặt các từ khóa theo một số loại ưu tiên tức là từ khóa nào đặc biệt quan trọng để xếp hạng (gần nhất với tuyên bố sứ mệnh của bạn) và cái nào ít hơn? Khi chọn từ khóa nào để giải quyết trước tiên, bạn cũng nên cân nhắc khả năng các trang của bạn sẽ xếp hạng cho từ khóa cụ thể đó. Trong nhiều trường hợp, việc tập trung vào các từ khóa ít phổ biến hơn và ít cạnh tranh hơn có thể là một chiến lược tốt lúc đầu.

Xem thêm: Nghiên cứu từ khóa: Cách tìm Keyword cho bài SEO hiệu quả nhất

Bước 3: Xây dựng trang đích SEO

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-2

Bước cuối cùng của nghiên cứu từ khóa là tạo các trang đích tuyệt vời cho các từ khóa bạn muốn được tìm thấy. Trang đích là trang được điều chỉnh để thu hút khách truy cập đã tìm thấy blog của bạn thông qua một từ khóa cụ thể. Đây có thể là một trang chuyên dụng hoặc một bài đăng trên blog được tối ưu hóa cho một từ khóa cụ thể. Đảm bảo rằng khách truy cập của bạn có thể điều hướng blog của bạn từ mọi trang đích. Và đảm bảo bạn có trang đích cho mọi từ khóa có liên quan mà bạn đưa ra.

Nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng hay về những gì để viết blog. Bạn sẽ phải mở khóa nội dung xung quanh một từ cụ thể. Lưu ý rằng một từ không phải là một chủ đề. Bên cạnh từ khóa hoặc cụm từ khóa, bạn sẽ cần một góc, một câu chuyện cụ thể xung quanh từ khóa nó.

3 giai đoạn viết nội dung bài đăng

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-3

#1 Chuẩn bị cho bài đăng

Giai đoạn đầu tiên của quá trình SEO copywriting thực tế là lập kế hoạch cho tác phẩm của bạn. Trước khi bạn đặt bút lên giấy hoặc di chuyển các ngón tay trên bàn phím, hãy dành thời gian và suy nghĩ về những gì bạn sẽ viết. Bây giờ bạn nên có sẵn một vài chủ đề trong đầu, nhưng trước khi bạn bắt đầu viết, bạn cũng nên tự mình đặt ta những câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi sau:

  • Mục đích của bài viết của bạn là gì? Sao bạn lại viết? Bạn muốn đạt được những gì?
  • Thông điệp chính của bài viết của bạn sẽ là gì? Câu hỏi chính mà bạn muốn trả lời là gì?
  • Khán giả của bạn là ai ?
  • Bạn cần thông tin gì để viết tác phẩm của mình?
  • Bạn sẽ trình bày thông tin của mình theo thứ tự nào? Cấu trúc bài viết của bạn sẽ là gì?

Xem thêm: Content is King: SEO 2019

Cấu trúc văn bản

Yếu tố quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch cho bài viết của bạn là thiết lập cấu trúc của nó. Các cấu trúc của văn bản trên trang web của bạn là rất quan trọng cho SEO copywriting. Nếu nội dung của bạn có cấu trúc rõ ràng, bạn có cơ hội xếp hạng tốt hơn trong Google. Nó thực sự đáng giá để bạn suy nghĩ về cấu trúc của bài đăng trước khi bắt đầu. Cấu trúc là bộ khung của văn bản, nó sẽ giúp người đọc nắm bắt được những điểm chính của bài viết. Các bài đăng và trang có cấu trúc rõ ràng cũng sẽ dẫn đến chuyển đổi cao hơn trên trang web của bạn. Bạn có cơ hội tốt hơn là khách truy cập sẽ mua sản phẩm hoặc quay lại trang web của bạn nếu họ hiểu thông điệp mà bạn đem đến đúng cách.

#2 Viết nội dung cho bài đăng

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-4

Bây giờ bạn có thể bắt đầu quá trình viết SEO thực tế. Điều này chỉ mất khoảng 20% ​​tổng thời gian bạn dành cho bài viết của mình.

Bắt đầu viết

Mẹo quan trọng nhất cho giai đoạn này của SEO copywriting là chỉ cần viết. Mọi người thường gặp khó khăn khi đưa ra câu đầu tiên hoặc lời dẫn đầu cho bài viết. Ở giai đoạn này, bạn có thể bỏ qua viết đoạn đầu tiên hoàn toàn. Chỉ cần đặt xuống một vài từ đề cập đến nội dung mà đoạn đầu tiên của bạn nên chứa và bắt đầu viết đoạn thứ hai. Bắt đầu và kết thúc sẽ dễ dàng hơn để viết một khi bạn đã làm cho phần chính của bài viết thật hoàn hảo.

Nếu một câu không đúng ngữ pháp hoặc có vẻ khó xử, đừng lo lắng về nó và hãy bỏ qua phần này và tiếp tục với những nội dung tiếp theo. Bỏ qua không có nghĩa là sẽ không quay lại để chỉnh sử, bạn có thể tinh chỉnh, viết lại nội dung đó trong giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn viết, điều quan trọng là giữ cho bài đăng, văn bản của bạn có một dòng chảy suôn sẻ, mượt mà, liên kết logic với nhau để tạo khiến cho người đọc không để ngừng đọc ở bất kỳ đâu trong văn bản.

Bám sát vào cấu trúc văn bản

Trong khi viết, hãy sử dụng cấu trúc bạn đã tạo trong giai đoạn chuẩn bị làm phác thảo và viết các đoạn văn theo kế hoạch đó. Đảm bảo bạn viết các đoạn văn rõ ràng, dễ hiểu và dễ đọc. Bắt đầu mỗi đoạn với câu quan trọng nhất, sau đó giải thích về nó. Người đọc của bạn sẽ có thể nắm bắt được nội dung quan trọng nhất từ ​​bài viết bằng cách chỉ đọc các câu đầu tiên của các đoạn văn mà bạn viết.

Xem thêm: 12 Cách xây dựng cấu trúc Internal link hiệu quả cho SEO

Đảm bảo tính dễ đọc

Đọc một văn bản nào đó từ mà hình rất khó vì vậy nếu bạn muốn người đọc đọc toàn bộ bài đăng trên blog của mình, bạn cần phải tối ưu hóa bài đăng để nó trở nên dễ đọc hơn ví dụ như tối ưu hóa cỡ chữ, font chữ, khoảng cách chữ,…. Bài đăng đẹp và dễ đọc sẽ thu hút nhiều khách truy cập quay lại và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Quan trọng nhất, hãy đảm bảo văn bản của bạn cung cấp thông tin cần thiết ngay cho đối tượng bạn.

Mẹo hay

Một số người là có khả năng viết như những nhà văn chuyên nghiệp và không cần bất kỳ lời khuyên nào cho việc SEO copywriting của họ. Họ có thể viết một bài viết hấp dẫn, thú vị, dễ đọc chỉ sau vài phút. Nhưng một số người khác thì lại không có kỹ năng đó, vì vậy việc thực hành viết nhiều và tham khảo các mẹo hay là điều rất hữu ích. Nếu bạn muốn phát triển một phong cách viết hấp dẫn, bạn thực sự cần đọc và thực hành rất nhiều. Đọc tiểu thuyết, blog, tạp chí, bất cứ điều gì, chúng sẽ truyền cảm hứng cho bạn để viết bài viết tuyệt vời của riêng bạn. Nó sẽ dạy bạn cách người khác hình thành câu của họ và xây dựng đoạn văn như thế nào. Nó dạy bạn cách sử dụng sự hài hước và cách chơi chữ thú vị, cộng thêm nó cho phép bạn phát triển cảm giác ruột về những gì tạo nên một bài viết dễ đọc.

Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi

SEO copywriting có thể là một quá trình khá căng thẳng. Nếu bạn viết trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy rằng việc tập trung trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, khoảng thời gian chính xác sẽ khác nhau đối với mỗi cá nhân. Nếu bạn thấy rằng mình bắt đầu bị phân tâm, những chủ đề bắt đầu bị trộn lần vào nhau trong tâm trí, đó là lúc bạn cần nghỉ ngơi. Tại thời điểm đó, bạn hãy đứng dậy để đi dạo, nhìn vào dòng thời gian Facebook hoặc pha một tách trà. Thậm chí một giờ nghỉ dài có thể đủ để trở lại văn bản của bạn với một mức độ tập trung cao và sáng tạo mới mẻ hơn, thú vị hơn.

#3 Chỉnh sửa bài đăng

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-5

Khi bạn đã hoàn thành việc viết tác phẩm của mình, bạn sẽ có bản nháp đầu tiên của bài viết. Dự thảo đầu tiên này là điều bạn sẽ cải thiện trong giai đoạn cuối cùng của văn bản. Bước cuối cùng sẽ vẫn mất khá nhiều thời gian. Giai đoạn chỉnh sửa là giai đoạn 3 của quá trình SEO copywriting, trong đó bạn nên xem xét thật cẩn thận, đọc thật kỹ nội dung mình đã đăng để phát hiện ra những lỗi sai, những câu được diễn đạt chưa hoàn hảo, các cụm từ không rõ ràng và các cấu trúc đoạn lộn xộn. Dưới đây là năm bước cần thực hiện để chỉnh sửa kỹ lưỡng bài viết của bạn.

Sử dụng SEO Yoast

Trong khi chỉnh sửa văn bản, bạn sẽ thấy plugin Yoast SEO của chúng tôi thực sự hữu ích cho SEO copywriting vì nó giúp tối ưu hóa văn bản của bạn cho công cụ tìm kiếm và làm cho văn bản dễ đọc hơn. Đây là tổng quan nhanh về cách sử dụng plugin của chúng tôi, nhưng để có tổng quan chi tiết về cách sử dụng Yoast SEO, bạn nên đọc bài đăng của chúng tôi về tính năng phân tích nội dung trong Yoast SEO.

  1. Đọc chậm và to rõ ràng: bạn có thể bắt đầu giai đoạn này bằng cách đọc đoạn văn, bài văn của bạn thật từ từ và thậm chí to hơn, điều này thực sự có thể giúp ích. Mỗi câu phải đúng ngữ pháp và chính tả phải hoàn hảo.
  2. Tập trung vào câu: bắt đầu bằng cách đảm bảo mỗi câu đều đúng. Tập trung vào chính tả của các từ và lặp lại các công thức khó xử. Đảm bảo câu đúng ngữ pháp và kiểm tra khả năng đọc, đảm bảo câu của bạn không quá dài.
  3. Tập trung vào các đoạn văn: nếu tất cả các câu trong một đoạn văn được phê duyệt, hãy xem cấu trúc trong một đoạn văn, tập trung vào câu đầu tiên. Câu đầu tiên đó có thực sự nắm bắt được điều bạn muốn nói trong đoạn cụ thể đó không? Các câu trong một đoạn được trình bày theo một thứ tự logic? Bạn có sử dụng các từ chuyển tiếp để làm cho kết nối giữa các câu rõ ràng không?
  4. Kiểm tra cấu trúc văn bản: kiểm tra xem cấu trúc giữa các đoạn văn có rõ ràng hay không. Các chủ đề trong bài viết của bạn được trình bày theo thứ tự hợp lý hay bạn cần thực hiện một số thay đổi? Bạn cũng nên kiểm tra các tiêu đề chính và tiêu đề phụ của mình. Đảm bảo từ khóa tập trung của bạn nằm ở vị trí một trong các tiêu đề chính và tiêu đề phụ đó. Hãy đảm bảo các tiêu đề giúp người đọc nắm bắt cấu trúc của văn bản của bạn.
  5. Yêu cầu phản hồi: bước cuối cùng trong quá trình SEO copywriting của bạn là đạt được phản hồi. Sau khi chỉnh sửa văn bản, bạn nên yêu cầu mọi người phản hồi. Tại Yoast, tất cả các bài viết chúng tôi viết đều được đọc bởi ít nhất hai đồng nghiệp của chúng tôi trước khi chúng tôi xuất bản chúng trực tuyến. Phản hồi cho phép quan điểm của một người nào đó không phải là nhà văn và hầu như luôn dẫn đến những cải tiến lớn trong bài đăng. Nó cũng sẽ thực sự hữu ích để cho phép ai đó từ đối tượng của bạn đọc lại bài đăng để kiểm tra xem thông điệp có được truyền đạt đúng hay không. Ngoài ra, phản hồi từ một người có kỹ năng viết và ngữ pháp chuyên nghiệp, chẳng hạn như người chỉnh sửa sẽ giúp bạn cải thiện bài đăng trên blog của mình hơn nữa.

Xem thêm: Yoast SEO và Goolge AMP cài đặt sao cho chuẩn

SEO copywriting cho các trang web quốc tế

SEO toàn diện theo Yoast SEO seo-copywriting1-6

Để viết tốt một bài bằng ngôn ngữ của mình đã là khó, viết tốt bằng nhiều ngôn ngữ thậm chí còn khó hơn. Nếu bạn sở hữu trang web cho nhiều vùng, bạn cần tối ưu hóa bài viết theo nhiều ngôn ngữ vùng miền, thậm chí là ngôn ngữ nước ngoài. Dịch nội dung có thể là một công việc phức tạp bởi vì hiện tượng bạn bè giả trong các ngôn ngữ khác nhau. Bạn bè giả nghĩa là các từ trông giống nhau trong hai ngôn ngữ khác nhau, nhưng thực sự có ý nghĩa khác.

Tạo nội dung cho các trang web đa ngôn ngữ của bạn không hề dễ dàng. Nó có thể thực hiện được và chúng tôi nghĩ có 3 cách để giải quyết vấn đề này:

  • Dịch nội dung
  • Tạo nội dung mới cho thị trường đó
  • Transcreate content: kết hợp cả hai.

Nhận bản dịch có lẽ là dễ nhất. Nhưng nó cũng là một trong những điều khó khăn nhất. Bạn có chắc chắn bản dịch của bạn gửi cùng một thông điệp và có cùng giọng điệu như bài viết gốc của bạn không? Thật khó để phán xét nếu bạn không phải là người bản xứ. Do đó, luôn luôn cần có một người bản xứ kiểm tra bản sao.

Tạo nội dung mới bởi nhóm địa phương của bạn là lựa chọn an toàn nhất, có thể là kết quả có chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, nó rất tốn thời gian và bạn không thể tận dụng đầy đủ các nội dung đã có. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên “transcreate” nghĩa là lấy những gì bạn đã có làm cơ sở, nhưng làm lại nó để phù hợp với nhóm mục tiêu địa phương. Đảm bảo người bản ngữ biết thị trường địa phương tạo nội dung này.

Xem thêm: 4 kỹ thuật Copywriting ảnh hưởng tới SEO

Kết luận

SEO copywriting là một quá trình và nó chỉ hoạt động tốt nhất khi bạn làm theo một quy trình xác định và chắc chắn rằng văn bản của bạn là tốt nhất có thể. Trong khi không phải ai cũng là một nhà văn tự nhiên, thì SEO viết là thứ mà mọi người có thể làm tốt hơn với thực hành.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts