Vũ Thành Lâm

6 bước cơ bản Tự Học SEO hiệu quả

Tự Học SEO
4.9/5 - (8 bình chọn)

Bạn có biết rằng 80% công việc SEO là cực kỳ dễ dàng hay không? Và bạn hoàn toàn có thể Tự Học SEO hiệu quả khi biết cách làm SEO.

20% còn lại mới là nơi mọi thứ trở nên khó khăn hơn như SEO kỹ thuật, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích backlink, kiểm toán trang web… Những thứ mà bạn cần học nhiều hơn để có thể làm được. Vậy bạn đã bao giờ nghe về quy tắc Paro 80/20 chưa?

Quy tắc này nói rằng, 80% kết quả của bạn đến từ 20% nỗ lực của bạn. Và điều này cũng tương tự như SEO.

Tham khảo bài viết của lamvt.vn về quy tắc 80/20 trong SEO: Tối ưu hóa SEO theo Quy tắc 80:20

Nếu bạn tập trung vào những điều cơ bản về SEO, bạn có thể đi trước đón đầu trong cuộc chơi của những chiến binh SEO. Nó đơn giản là như vậy. Tuy nhiên sẽ có rất nhiều bạn mới biết đến SEO chưa hiểu rõ cách làm cũng như hướng đi của công việc SEO này nên tôi đã cố gắng đưa những bước thực hiện SEO cơ bản nhất vào trong bài viết này.

Contents

SEO là gì và cách SEO hoạt động

Trước khi đi sâu vào hướng dẫn SEO cho người mới bắt đầu bạn nên biết SEO là gì và nó giúp tăng lưu lượng truy cập cũng như bán hàng trên trang web của bạn như thế nào.

Đã bao giờ bạn tự hỏi làm thế nào để công cụ tìm kiếm quyết định cái nào hiển thị đầu tiên, thứ hai, thứ ba,… trong kết quả tìm kiếm chưa?

Có hàng trăm trang web cạnh tranh để giành vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm. Nhưng chỉ những trang web SEO tốt mới giành chiến thắng trong cuộc đua này. SEO là một bộ quy tắc cần được theo dõi nếu bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình cho các công cụ tìm kiếm và cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn .

Theo thống kê tìm kiếm của Google, Google hiện xử lý hơn 40.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây, trung bình dịch hơn 3,5 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày và 1,2 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm trên toàn thế giới .

Chỉ cần hình dung con số này có nghĩa là gì và làm thế nào nó có thể thay đổi doanh nghiệp của bạn nếu bạn quản lý để có được phần lưu lượng truy cập nhỏ từ hàng tỷ lượt tìm kiếm hàng tháng. Lưu lượng truy cập của công cụ tìm kiếm là nguồn lưu lượng truy cập có giá trị nhất cho bất kỳ trang web nào và điều này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn. SEO rất quan trọng cho mục tiêu phát triển kênh bán hàng trực tuyến của bạn.

Dưới đây là hai thuật ngữ mà bạn cần phải hiểu trong thế giới SEO:

Tôi đã chia hướng dẫn SEO 2018 này cho người mới bắt đầu thành 2 phần đơn giản để bạn có thể dễ dàng phân tích và triển khai. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy đi vào chi tiết ngay nào.

Nhận xếp hạng tốt hơn và nhiều lưu lượng truy cập hơn với những mẹo đã được chứng minh:

  1. 6 Mẹo xác định Từ khóa tốt nhất cho Chiến Dịch SEO
  2. Mẹo tối ưu WordPress Site thân thiện với SEO Phiên bản mới nhất 2018

Phần I – Tìm hiểu khái niệm cơ bản về SEO

# 1. SEO On Page

Cho dù đó là SEO on page hay SEO off page, mục tiêu vẫn là tối ưu hóa các trang web riêng lẻ để xếp hạng cao hơn và kiếm được nhiều lưu lượng truy cập có liên quan trong công cụ tìm kiếm. SEO on page sẽ chăm sóc tối ưu hóa nội dung và mã nguồn HTML của một trang, thân thiện với người dùng trang web của bạn.

Đơn giản là nó sẽ chăm sóc của tất cả những điều mà bạn có thể làm trên trang web của bạn như tiêu đề trang, liên kết nội bộ, thẻ meta và mô tả, v.v. SEO on page bao gồm tất cả các yếu tố SEO mà bạn có thể kiểm soát tốt nhất.

Dưới đây là 3 điều chính mà bạn nên quan tâm, nếu bạn nghiêm túc về kinh doanh trực tuyến.

1. Tạo Chiến Lược Nội Dung Vững Chắc

Nội dung là vua. Tại sao mọi người nên truy cập trang web của bạn? Nếu trang web của bạn chứa thông tin mà họ đang tìm kiếm thì họ sẽ truy cập. Một người dùng cảm thấy hạnh phúc khi anh ta tìm thấy kết quả phục vụ nhu cầu của mình một cách tốt nhất. Vì vậy, bạn nên dành thời gian để viết những nội dung tuyệt vời.

Google quyết định có nên xếp hạng trang web của bạn cao hơn hay không dựa trên nội dung của bạn. Google luôn muốn cung cấp cho người dùng tốt nhất để cung cấp thông tin tốt nhất thông qua nội dung của bạn

Dưới đây là các yếu tố tạo nên nội dung tuyệt vời:

2. Chăm Chút Cho 4 Phần Của HTML

Bây giờ, bạn được thiết lập với nội dung. Điều quan trọng tiếp theo mà bạn cần quan tâm là HTML. Rõ ràng bạn không cần bất kỳ kiến ​​thức lập trình nào. Đảm bảo bạn tối ưu hóa 4 phần HTML này cho mỗi và mọi phần nội dung bạn tạo ra.

Lưu ý nhanh: Nếu bạn là người dùng WordPress, tôi đã có một mẹo đơn giản cho bạn trong bài hướng dẫn SEO này cho người mới bắt đầu: hãy sử dụng WordPress SEO bằng plugin Yoast. Nó miễn phí và bạn có thể làm tất cả những điều trên ( (tối ưu hóa on page) dễ dàng ngay cả khi bạn không phải là một bậc thầy SEO.

Các công cụ phục vụ SEO: 

  1. 27 Công cụ SEO tiếp thị nội dung tốt nhất 2018
  2. Hướng dẫn thực hành tối ưu hoá Công cụ tìm kiếm (SEO) với Google
  3. 7 công cụ SEO miễn phí: Bí quyết giúp bạn phát triển Website

3. Cung Cấp Trải Nghiệm Tuyệt Vời Cho Người Dùng Thông Qua Cấu ​​Trúc Trang Web

Cấu trúc trang web tốt cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng khi họ điều hướng trang của bạn. Bạn cần tối ưu hóa một vài thứ để có trải nghiệm công cụ tìm kiếm tuyệt vời.

# 2. SEO Off Page

Trong bước trên, chúng ta đã học được những điều cơ bản về SEO on page. Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu vào SEO off page. Thông thường hầu hết mọi người nghĩ rằng tối ưu SEO off page là tất cả về những liên kết. Nhưng câu trả lời là không, nó không chỉ là liên kết, nó còn hơn thế nữa.

SEO off page là gì?

Mặc dù không có định nghĩa đúng đắn cho điều này, nhưng điều tôi có thể nói là, đó là hành động tối ưu hóa sự hiện diện của thương hiệu của bạn cả trực tuyến và ngoại tuyến bằng cách sử dụng nội dung, mối quan hệ và liên kết. Đơn giản chỉ cần nói, nó đề cập đến các kỹ thuật có thể được sử dụng để cải thiện vị trí của một trang web trong trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERPs).

Lợi ích của SEO off page:

Dưới đây là bốn điều chính mà bạn nên quan tâm, nếu bạn nghiêm túc về việc thu hút thêm lưu lượng truy cập vào trang web của mình

1. Xây Dựng Niềm Tin: Tìm Hiểu Cách Xây Dựng Lòng Tin

Trong khi xếp hạng các trang trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu, Google xem xét PageRank. Trustrank là một cách để Google xem liệu trang web của bạn có hợp pháp hay không.

Tham khảo: Maggiecassella.com: Website thương hiệu cá nhân

Dưới đây là bốn cách mà bạn có thể xây dựng niềm tin:

2. Liên Kết Xây Dựng: Phương Pháp SEO Off Page Hiệu Quả Nhất

Các liên kết rất quan trọng đối với Google. Nếu không có liên kết trỏ đến trang web của bạn thì thực tế, Google gần như không thể xác định được giá trị của trang web của bạn bất kể nội dung của bạn có hữu ích, mới mẻ hoặc sâu sắc đến đâu.

Đây là phương pháp SEO Off-Page phổ biến và hiệu quả nhất. Nếu bạn muốn bỏ qua đối thủ cạnh tranh của bạn và xếp hạng cao hơn thì bạn cần phải xây dựng các liên kết bên ngoài đến trang web của bạn. Đừng chỉ chờ mọi người liên kết với bạn, chủ động và yêu cầu họ.

Hãy chắc chắn rằng bạn làm theo ba yếu tố này trong khi có được các liên kết ngược:

3. Chủ Động Hơn Trên Mạng Xã Hội Để Có Thứ Hạng Tốt Hơn

Khi Google nhận ra sự tham gia của bạn nhiều hơn trên các mạng xã hội, nó có nhiều khả năng hiển thị cho bạn kết quả từ những thương hiệu đó hoặc thậm chí là các liên hệ cá nhân mà bạn có. Hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội giúp bạn xếp hạng tốt hơn.

Tham khảo: Lời khuyên cho việc tích hợp mạng xã hội vào chiến lược SEO của bạn

Dưới đây là hai yếu tố chính về cách bạn có thể ảnh hưởng trên truyền thông xã hội:

4. Tham Gia Vào Các Diễn Đàn Có Liên Quan

Nếu bạn muốn nhận được sự chú ý của khán giả mong muốn của bạn và những người có ảnh hưởng sau đó truy cập vào các blog phổ biến nhất trong niche của bạn và để lại ý kiến ​​chu đáo. Thu hút nhiều hơn về Quora và Reddit liên quan đến các câu hỏi và chủ đề thích hợp của bạn.

Các mối quan hệ được xây dựng trên các nền tảng này có thể vô giá đối với SEO off page.

Nếu bất kỳ ai nhận thấy nhận xét của bạn về một trong những nền tảng này và bắt đầu theo dõi bạn hoặc trên Google hoặc LinkedIn để tìm hiểu về bạn hoặc thương hiệu của bạn thì cuối cùng sẽ dẫn họ đến trang web của bạn hoặc blog của bạn.

Cả SEO on page và SEOoff page đều rất quan trọng đối với sự thành công của một doanh nghiệp trực tuyến. Nếu bạn đang làm một doanh nghiệp trực tuyến, thì bạn cần phải hiểu sự liên quan của hai quy trình này để có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền từ các công cụ tìm kiếm.

Đây là những người giúp trang web của bạn được tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm bất cứ khi nào ai đó tìm kiếm các từ khóa cụ thể có liên quan đến trang web của bạn.

# 3. Xây Dựng Nhiều Liên Kết Ngược (Backlinks)

Nếu bạn muốn đạt được nhiều quyền lực hơn và đạt được thứ hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm, sau đó có được chất lượng cao, backlinks có liên quan đến trang web của bạn là một trong những điều quan trọng nhất bạn nên làm.

Ngoài nội dung, các liên kết là yếu tố xếp hạng số 1. Google quan tâm nhiều hơn đến các liên kết. Nhưng chờ đợi, không phải tất cả các liên kết đều có giá trị như nhau, bạn cần phải rất cẩn thận khi bạn bắt đầu một chiến dịch xây dựng liên kết. Đảm bảo rằng các liên kết bạn xây dựng là tự nhiên để Google sẽ không phạt trang web của bạn.

Đây là cách bạn có thể xây dựng backlinks chất lượng:

Bạn có thể theo dõi các liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng Backlinks màn hình . Bạn có thể sử dụng công cụ SEMrush để phân tích từ nơi đối thủ cạnh tranh của bạn nhận được backlinks có thẩm quyền. Nếu bạn muốn xây dựng backlinks cho trang web của bạn, bạn phải làm điều đó một cách thận trọng và kiến ​​thức. Không bao giờ yêu cầu bất kỳ quản trị viên web nào liên kết trực tiếp. Bằng cách đó, bạn sẽ làm hỏng mối quan hệ của bạn với họ.

Bây giờ, bạn đã biết những điều cơ bản về SEO. Tạo một nội dung đẹp và quảng bá nó. Thực hiện tiếp cận email để quảng cáo các bài viết hay nhất của bạn.

Ở phần tiếp theo lamvt.vn sẽ giúp các bạn hoàn thiện 3 bước tiếp theo trong bài viết về SEO cơ bản này.

Trong khi đợi phần tiếp theo, chúng tôi khuyên bạn tham khảo các bài viết dưới đây để củng cố kiến thức chúng ta vừa tìm hiểu ở trên:

  1.  SEO là gì Khái niệm cơ bản cho người mới học SEO
  2. Tất cả những gì bạn cần SEO để xếp hạng trong Google đều có tại đây
  3. 7 công cụ SEO miễn phí: Bí quyết giúp bạn phát triển Website
Exit mobile version