Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (1 bình chọn)

Nghiên cứu keyword là phần đầu tiên và cũng là phần quan trọng nhất trong kế hoạch SEO.

Trước khi bạn bắt đầu viết nội dung cho trang web của mình, bạn cần phải tìm ra những từ khóa phù hợp có lượng tìm kiếm cao.

Những từ khóa SEO sẽ cho bạn biết được định hướng của các bài viết, đảm bào rằng những bài viết của bạn có tính liên quan và dễ hiện ra trong các kết quả tìm kiếm của Google. Chung quy lại thì đó là tất cac3 những gì bạn cần biết về nghiên cứu keyword.

Đây là một công việc tốn khá nhiều thời gian và công sức trong việc xem xét các thông số và so sánh các dãy từ khóa. Tuy nhiên đây là một công việc cần phải được hoàn thành tốt. Nghiên cứu từ khóa kĩ lưỡng sẽ tạo một nền tảng tốt cho chiến thuật SEO và phát triển nội dung.

Contents

Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa được định nghĩa là một hoạt động phân tích tìm những từ khóa có giá trị cho mục đích tạo ra những bài viết copywriting chuẩn SEO. Những từ khóa sẽ thường đóng vai trò định hướng cho nội dung và chiến thuật SEO.

Một từ khóa có thể bao gồm một từ nhưng cũng có thể bao gồm vài từ. Ví dụ: “search terms” là một từ khóa, “best keyword search tool” cũng vậy.

Hướng dẫn 8 bước nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO 2020 keyword-1
Keyword là gì? Ý nghĩa việc Nghiên cứu từ khóa trong bài viết chuẩn SEO

Có thể bạn quan tâm:

Tại sao việc tìm kiếm từ khóa lại quan trọng đến thế?

Tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao trôi là không đủ. Bạn cần phải dảm bảo rằng những từ khóa bạn dùng trong bài viết của mình phù hợp với thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp.

Khi bạn đã hoàn thành khâu nghiên cứu kĩ lưỡng, lúc đó bạn sẽ có thể xây dựng một chiến thuật SEO tốt. Với một chiến thuật đúng đắn, bạn có thể vạch ra những bước đi chi tiết để đạt được kết quả mong muốn.

Gỉa sử, nếu bạn đang làm trong lĩnh vực kinh doanh cho thuê nhà nghỉ, nội dung bài viết cảu bạn có thể sẽ tập trung vào từ khóa “vacation home”. Nhưng nếu như bạn không nghiên cứu từ kháo kỹ lưỡng, rất có thể bạn sẽ dùng từ khóa khác là “vacation house”. Mặc dù thì đó vẫn là thuật ngữ đúng, nhưng có thể số người tìm kiếm sẽ không đạt được kết quả tốt nhất.

Từ khóa mà bạn chọn sử dụng nên là những từ khóa mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm. Chỉ khi đó thì việc nghiên cứu từ khóa sẽ cho thành quả xứng đáng.

Bên cạnh đó, hai từ khóa có ý nghĩa tương đương nhau nhưng có thể có số lượng tìm kiếm khác nhau. Sử dụng một từ khóa có khối lượng tìm kiếm cao hơn có thể giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn só với những từ khóa khác.

Cách nghiên cứu từ khóa

Có nhiều cách để nghiên cứu từ khóa, từ thủ công cho đến sử dụng cách công cụ như Keyword Tool. Dù bạn chọn cách nào đi nữa, có một số bước quan trọng bạn cần chú ý:

Hướng dẫn 8 bước nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO 2020 bia-keyword
Quy trình 8 bước nghiên cứu Từ khóa nhanh chóng, hiệu quả

Bước 1: Tìm điểm bắt đầu

Trước khi bạn bắt đầu tìm những từ khóa tốt nhất cho trang web của bạn, bạn nên bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề bạn muốn làm. Điều này có thể giúp bạn có được những ý tưởng độc đáo, khám phá những điều mà bạn chưa từng nghĩ về chiến thuật marketing và SEO

Một số điều bạn có thể làm:

  • Nói chuyện với khách hàng hiện tại để hiểu họ rõ hơn. Bạn có thể tìm được cách mà họ miêu tả dịch vụ, thương hiệu hay sản phẩm của bạn
  • Cố gắng suy nghĩ từ góc nhìn của những khách hàng tiềm năng. Nếu bạn muốn quảng bá thương hiệu của mình đến người khác, bạn muốn nói như thế nào?
  • Tham gia vào các diễn đàn và cộng đồng trên mạng xã hội, đọc những cuộc thảo luận và tìm ra những vấn đề liên quan đến thương hiệu của bạn

Bước 2: Đặt ra mục tiêu

Mỗi kế hoạch cần có một mục đích. Bạn nên hỏi bản thân mình những câu hỏi như:

  • Bạn là ai?
  • Thương hiệu của bạn là về cái gì?
  • Điều gì khiến bạn đặc biệt?
  • Trang web của bạn nói về cái gì?
  • Bạn đã đặt những lời hứa nào lên website của mình?

Khi bạn đã trả lời chi tiết được những câu hỏi trên, bạn cần xác định sứ mệnh của thương hiệu. Bạn muốn tăng lượng người theo dõi hay muốn đạt mức doanh số trong thời hạn cụ thể?

Đặt ra mục tiêu là một việc quan trọng vì nó cung cấp phương hướng cho kế hoạch SEO của bạn. Những từ khóa bạn chọn sử dụng sẽ hướng đến các mục tiêu, các nhánh nội dung marketing khác nhau.

Hãy viết ra các mục tiêu của bạn, chúng sẽ giúp bạn đề ra phương hướng cho content và chiến lược marketing

Bước 3: Lập danh sách những chủ đề có liên quan

Dựa vào những nhánh chính của thương hiệu và mục tiêu mà bạn hướng tới, tạo ra nhiều chủ đề phụ. Lập danh sách của tất cả các chủ đề mà có liên quan đến thương hiệu của bạn mà bạn muốn xép hạng chúng trên Google.

Vi dụ: nếu bạn là một công ty sản xuất nhóm hàng tiêu thụ nhanh chuyên về các sản phẩm chăm sóc cho nam giới, một số chủ đề có liên quan đến thương hiệu của bạn có thể là:

  • Nước rửa mặt cho nam giới
  • Lăn khử mùi chống mồ hôi
  • Hói đầu ở nam giới

Những chủ đề này cần là những chủ đề có tầm quan trong với doanh  nghiệp của bạn  và tính cách của người mua. Hãy nghĩ về những chủ đề mà khách hàng của bạn sẽ tìm kiếm trên Google. Những chủ đề này có thể được sử dụng để tìm ra những từ khóa có liên quan.

Bước 4: Tạo ra danh sách những từ khóa

Sau khi bạn đã lên danh sách các chủ để con, bạn có thể bắt đầu tạo danh sách các từ khóa. Những từ khóa này cần phải có liên quan đến những chủ đề con và ngoài ra chúng cần phải là những từ khóa mả khách hàng của bạn dùng để tìm kiếm trên Google.

Nếu bạn đang băn khoăn cách tìm từ khóa cho thương hiệu và các sản phẩm của mình, việc này thực sự dễ hơn bạn nghĩ. Tất cả những gì bàn cần làm là miêu tả dịch vụ của bạn một cách đơn giản nhất có thể và nghĩ xem người khác sẽ tìm kiếm nó như thế nào trên Google.

Đọc thêm: Nghiên cứu Từ khóa: Mấu chốt Thành công trong SEO 2018

Bước 5: Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa

Có thể bạn đang nghĩ rằng “nếu muốn tìm từ khóa, chẳng phải dùng tool luôn sẽ nhanh hơn sao?” Thực sự thì đây không phải là câu hỏi có thể trả lời với “đúng” hoặc “sai”. Nhưng việc nghiên cứu các khái niệm và từ khóa có liên quan đến thương hiệu của bạn sẽ cho bạn một lợi thế rõ ràng. Nó giúp bạn tránh trường hợp có quá nhiều từ khóa không cần thiết và định hướng chiến lược SEO tốt hơn.

Sau đó, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm từ khóa để lọc/tinh chỉnh thêm các từ khóa. Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner. Tuy nhiên, Google chỉ cung cấp những con số xấp xỉ. Thay vào đó, bạn có thể dùng Keyword Tool. Dụng cụ này sẽ cho bạn con số cụ thể hơn. Ngoài ra, công cụ này cũng có thể gợi ý thêm các từ kháo có liên quan. Tất cả những gì bạn cần làm là gõ chủ đề (hoặc từ khóa) vào hộp tìm kiếm.

Hướng dẫn 8 bước nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO 2020 keyword-4
Hướng dẫn cách sử dụng Keyword Tool cực kỳ hiệu quả

Bước 6: Nghiên cứu ý định tìm kiếm

Việc cho các từ kháo có lượng tìm kiếm cao để đẩy thứ hạng của trang web từng là một phương pháp khá hiệu quả. Nhưng giờ đây các thuật toán của Google so sánh các thuật ngữ tìm kiếm với câu hỏi của người dùng để tìm hiểu ý thêm định tìm kiếm.

Ý định tìm kiếm có thể hiểu nôm na là lý do tại sao người dùng lại sử dụng một thuật ngữ nào đó. Có nhiều yếu tố tác động đến thói quen tìm kiếm của một người, ví dụ như:

  • Tại sao họ lại tìm kiếm thứ này?
  • Có phải họ đang tìm kiếm vì họ đang tìm một câu trả lời cho câu hỏi của họ?
  • Có phải họ đang tìm một trang web cụ thể không?
  • Có phải họ tìm kiếm thông tin này vì họ muốn mua gì đó không?

Cố gắng đặt bản thân mình vào vị trí của khách hàng. Tại sao họ lại tìm kiếm các chủ đề của bạn? Có phải họ muốn mua gì không? Hay là họ đang tìm giải pháp cho một vấn đề?

Một khi bạn đã nắm rõ được ý định tìm kiếm của những khách hàng tiềm năng, bạn có thể dùng nó để lọc những từ khóa. Có một danh sách các từ khóa với lượng tìm kiếm cao là tốt, nhưng có những từ khóa có chất lượng tốt và tập trung vào đúng đối tượng khách hàng còn tốt hơn.

Xem thêm:

Bước 7: Nhận diện những từ khóa dài

Các từ khóa thường là những từ khóa ngắn, có liên quan đến các chủ đề. Những từ khóa dài miêu tả có phần chi tiết hơn và thường có liên quan đến các chủ đề con. Sử dụng những từ khóa dài sao cho phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng là một việc dễ hơn nhiều.

Ví dụ, nếu trang web của bạn đăng tải các bài viết về dụng cụ chơi golf, sử dụng từ khóa dài như “loại gậy golf số 9 tốt nhất là gì” sẽ thu hút nhiều người tìm kiếm hơn là dùng cụm từ “gậy golf số 9”.

Những từ khóa dài thường sẽ có ít lượt click hơn, nhưng vì chúng tập trung vào những chủ đề hoặc các sản phẩm chi tiết, chúng thường có tỉ lệ chốt khách cao hơn.

Bước 8: Tìm hiểu về các đối thủ

Nghiên cứu từ khóa trên Google về thương hiệu của bạn thôi là không đủ. Bạn cần phải để ý đến những gì mà các đối thủ của bạn đang làm. Bạn càng hiểu rõ hơn về thị trường mà doanh nghiệp của bạn đang tham gia, công việc SEO sẽ càng tốt hơn.

Việc hiểu thêm về các đối thủ thông qua các từ khóa sẽ cho ta biết thêm về các thuật ngữ khó xếp hạng. Nhưng quan trong nhất là bạn sẽ có thể tìm ra những từ khóa có liên quan đến thương hiệu của bạn mà không có quá nhiều sự cạnh tranh.

Để tìm những từ khóa này, bạn có thể tìm những từ khóa có liên quan đến đối thủ của bạn. Phiên bản có trả phí của Keyword Tool Pro có công cụ phân tích đối thủ. Chỉ cần dán đường link của đối thủ và bạn sẽ nhận bảng xếp hạng các từ khóa của họ.

Một khi bạn đã hoàn thành hết các bước trên, bạn sẽ có đủ kiến thức để tạo một chiến lược SEO tốt. Bạn cũng sẽ thu thập được lượng dữ liệu kha khá cho việc sản xuất các bài viết.

Cho dù bạn đang chạy blog, mô hình kinh doanh nhỏ hay thương hiệu lớn, bạn cần nghiên cứu những từ khóa để chuẩn bị cho các hoạt động quảng cáo và tạo nội dung. Đây có thể là một làm nhàm chán và tốn thời gian, nhưng mang lại nhiều lợi ích về mặt lâu dài.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts