Vũ Thành Lâm

10 Sai lầm SEO khiến bạn MÃI KHÔNG THỂ đứng TOP Google

5/5 - (6 bình chọn)

Sự thật khắc nghiệt trong quá trình SEO là Google sẽ không tha thứ cho bất cứ ai nếu bạn mắc lỗi về SEO. Ông lớn Google luôn đề cao các trang web tuân thủ các quy tắc của họ và sẵn sàng phạt nặng các trang web làm tổn hại đến trải nghiệm của người đọc.

Để có thể leo lên đỉnh và đứng vững trong thị trường SEO, bạn cần tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là điều tất yếu. Thế nhưng điều quan trọng hơn chính là bạn cần biết những sai lầm trong SEO cần tránh nếu bạn không muốn “bác Gu gồ” xử phạt và tiêu trừ trang web của bạn. Hơn nữa, nếu bạn biết phải làm gì và KHÔNG NÊN làm gì trên các bài đăng, trang và liên kết trên blog của bạn, bạn sẽ thấy kết quả tuyệt vời từ các công cụ tìm kiếm.

Dưới đây là TOP 10 sai lầm trong SEO phổ biến mà bạn nên tránh chúng ở tất cả các chi phí để có được lưu lượng truy cập tự nhiên hơn cho bài viết blog của bạn. Hãy ngừng ngay những sai lầm SEO trước khi web của bạn đi quá xa TOP 1 nhé!

Contents

Không để tâm đến tốc độ load trang web

Ẹ hèm… Hãy cùng xem lại nào… trang web của bạn có mất hơn 3 giây để tải không?

Nếu có, bạn cần ưu tiên số 1 để tối ưu hóa tốc độ trang web của mình. Tại sao ư? Nếu trang web của bạn mất hơn 3 giây để tải, bạn sẽ mất 40% lưu lượng khách truy cập trang web của mình. Một trong những sai lầm trong SEO mà hầu hết các blogger thực hiện là họ không tập trung vào việc tăng tốc trang web của họ.

Vậy phải làm sao nhỉ?

– Đầu tư vào một hosting nhanh và bảo đảm hơn:

Một số tính năng hấp dẫn nếu bạn có thể chọn lựa hosting phù hợp:

Bạn có thể tham khảo lựa chọn của chúng tôi:

– Tối ưu hóa hình ảnh của bạn:

Chúng ta đều biết hình ảnh quan trọng như thế nào để mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho các trang web của mình. Chúng góp phần cung cấp nội dung một cách trực quan và nhanh chóng cho khách truy cập. Nhưng một trong những sai lầm trong SEO phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải là họ không hề tối ưu hóa hình ảnh của họ trước khi tải chúng lên trang web của họ. Để rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần hiểu được rằng có 2 loại tối ưu hóa hình ảnh.

Trước khi tải lên hình ảnh trong các bài đăng trên blog của bạn, hãy đảm bảo thu nhỏ chúng. Bạn có thể sử dụng các phần mềm cắt ảnh hoặc bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ tối ưu hóa hình ảnh miễn phí trực tuyến để thu nhỏ hình ảnh của bạn. Bằng cách đó, các trang blog của bạn sẽ mất ít thời gian hơn để tải hình ảnh của bạn. Nờ vậy mà khách truy cập cũng được cung cấp nội dung một cách nhanh chóng hơn.

Luôn sử dụng thẻ ALT trong hình ảnh của bạn với từ khóa chính của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể mang lại cho khách truy cập từ tìm kiếm hình ảnh của Google có thể hữu ích hơn rất nhiều.

Không xây dựng Backlinks chất lượng

Một sai lầm trong SEO phổ biến được thực hiện bởi nhiều blogger là họ không nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết.

Bạn có thấy điều đó không? 99% trong tổng số 50 kết quả tìm kiếm hàng đầu có ít nhất MỘT liên kết bên ngoài trỏ đến trang web. Điều đó cho bạn biết tầm quan trọng của backlinks.

Điều đó đang được nói, tôi không đề nghị rằng bạn nên mù xây dựng như nhiều liên kết như bạn có thể nhưng hãy chắc chắn để xây dựng các liên kết chất lượng ngay cả khi họ ít hơn.

Ví dụ, bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn nếu bạn có thể nhận được 1 backlink từ một trang web có thẩm quyền (giả sử trang web có DA 70+) thay vì nhận 10 liên kết từ các trang web chất lượng thấp (giả sử trang web có DA 20).

Bạn có nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết? Vì vậy, hãy ngừng sai lầm này nếu bạn muốn nhận được nhiều lợi ích SEO có thể mang lại cho bạn, ví dụ như có nhiều lưu lượng truy cập trang web trong thời gian dài.

Thay vì tìm cách xây dựng liên kết chất lượng, tại sao không tạo nội dung có giá trị liên kết? Đó là những gì chúng tôi gọi là nội dung có thể liên kết thường bao gồm nội dung hữu ích, có nhiều thông tin, được nghiên cứu và hữu ích cho khán giả của bạn. Đảm bảo liên kết với những người viết blog khác trong khi tạo nội dung và cho họ biết sau khi bạn xuất bản nội dung của mình để họ có thể đáp lại điều tương tự sớm hay muộn.

Đây vẫn là một trong những chiến thuật để xây dựng backlinks chất lượng. Chỉ cần đảm bảo nhắm mục tiêu các blog chất lượng hàng đầu với các bài đăng có chất lượng cao của khách thay vì viết các bài đăng khách mời hấp dẫn. Ngoài ra hãy chắc chắn để xây dựng mối quan hệ với các blogger khác trong khi khách đăng tải để nó có thể hữu ích hơn nhiều so với việc xây dựng liên kết trong thời gian dài. Thực hiện nghiên cứu nhanh về các trang web có liên quan để viết bài đăng của khách, bắt đầu để lại nhận xét chu đáo về bài đăng của họ, xây dựng mối quan hệ trước khi bạn bắt đầu hành trình đăng khách.

Một trong những sai lầm trong SEO phổ biến nhất mà hầu hết các blogger tạo ra là họ không nhận ra tầm quan trọng của comment blog. Có, tôi đồng ý rằng nhận xét trên blog có chứa các liên kết nofollow nhưng bạn gửi cho họ lưu lượng truy cập và cung cấp cho bạn thêm sức mạnh trong công cụ tìm kiếm.

Hơn nữa, nếu bạn chỉ xây dựng liên kết dofollow cho trang web của mình, trang web của bạn có thể bị phạt, đó là lý do tại sao nhận được số tiền bằng dofollow và nofollow backlinks (bằng nhận xét blog) để có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.

Nhồi nhét Từ Khóa

Hầu hết các blogger mới nghĩ rằng họ có thể mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng cùng một từ khóa một lần nữa và một lần nữa trên các bài đăng trên blog của họ. Đó là một trong những sai lầm trong SEO ngu ngốc nhất mà mọi người có thể thực hiện để bị Google phạt.

Bạn có thực sự nghĩ rằng nhồi nhét từ khóa có thể mang lại cho bạn kết quả tốt không?

Không, Google sẽ không yêu các bài đăng trên blog lặp lại cùng một từ khóa, nếu bạn có nội dung tuyệt vời trên blog của mình bằng các từ khóa duy nhất, Google ưu tiên hàng đầu cho các từ khóa bạn muốn trong kết quả tìm kiếm.

Bạn nên dành chút thời gian để phân tích các từ khóa có liên quan mà bạn có thể sử dụng để xếp hạng cao hơn trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Bạn có thể làm gì để thay thế?

Thay vì nhồi nhét từ khóa, hãy nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài. Chúng thường chứa 4 từ khóa trở lên trong đó. Ví dụ: “lỗi SEO phổ biến được thực hiện trong năm 2018” thay vì “lỗi SEO”.

Và nếu bạn đang tự hỏi về cách tìm từ khóa đuôi dài, hãy xem:

Bài viết dạy bạn làm thế nào bạn có thể mang lại ít nhất 30k khách truy cập một tháng hoàn toàn từ việc sử dụng SEO đuôi dài.

Bán (Hoặc Mua) Backlinks

Nếu bạn đang xây dựng blog mới, đừng cố bán liên kết của mình cho người khác. Tôi đã được nhìn thấy hầu hết các blogger đang bán các liên kết trên blog của họ để các trang web poker và các trang web casino để kiếm tiền nhiều hơn.

Google sẽ xem xét điều này như một kỹ thuật SEO mũ đen và liên kết đến các trang web khu phố xấu có thể ảnh hưởng xấu đến thứ hạng SERP của bạn, do đó làm giảm kết quả tìm kiếm của bạn.

Việc bán hoặc mua các liên kết có thể là một trong những sai lầm trong SEO nguy hiểm mà người ta có thể thực hiện để bị Google phạt. Vậy đừng làm thế.

Nếu bạn đang mua liên kết, hãy đảm bảo thực hiện điều đó từ các nguồn hợp pháp để tránh bị Google phạt. Ngoài ra, không bán backlinks của bạn cho các trang web casino, người lớn vv vì họ có thể làm tổn thương thứ hạng tìm kiếm của bạn thực sự tồi tệ.

Không Đầu Tư Vào Các Công Cụ SEO

Bạn đang làm cho một trong những sai lầm trong SEO phổ biến nhất bằng cách không đầu tư vào bất kỳ công cụ SEO nào! Nếu có, hãy ngừng làm việc đó và bắt đầu đầu tư một số tiền vào việc tiếp cận các công cụ phù hợp.

Tại sao? Có rất ít công cụ SEO như SEMrush, Ahrefs, Yoast Premium v.v… có thể giúp bạn mang lại rất nhiều lưu lượng truy cập và bán hàng mà không lãng phí thời gian của bạn. Nhưng tất cả họ đều tốn một ít tiền. Đây là nơi bạn cần phải nhận ra rằng “Tiền không phải tất cả nhưng… tất cả đều cần tiền”.

Đây là công cụ SEO yêu thích của hầu hết các blogger, nếu bạn muốn truy cập chỉ với một công cụ SEO, nó phải là SEMrush. Nó sẽ chăm sóc của tất cả mọi thứ từ nghiên cứu từ khóa để phân tích backlink để phân tích đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn là người dùng WordPress, Yoast là một plugin cần phải có. Mặc dù phiên bản miễn phí của nó là tuyệt vời nhưng tôi khuyên bạn nên kiểm tra phiên bản cao cấp có tính năng đáng kinh ngạc hơn, nơi bạn có thể làm liên kết thông minh, tối ưu hóa SEO tốt hơn, khả năng nhắm mục tiêu nhiều từ khóa, v.v… những sai lầm trong SEO ngu ngốc nhất mà hầu hết mọi người làm là họ không tối ưu hóa nội dung của họ cho công cụ tìm kiếm, đây là nơi mà plugin này có ích.

Tôi cũng đã viết một so sánh chi tiết của Yoast cao cấp vs phiên bản miễn phí để bạn có thể tìm ra cái nào hoạt động tốt nhất cho bạn.

27 Công cụ SEO tiếp thị nội dung tốt nhất 2018

Lưu ý nhanh: Tôi không khuyên bạn nên sử dụng bất kỳ sản phẩm nào mà không sử dụng chúng một mình. 2 công cụ trên là mục yêu thích cá nhân của tôi và tôi đã sử dụng chúng trong một thời gian dài và tôi khuyên bạn nên sử dụng chúng vì tôi thấy chúng hữu ích cho các blogger quan tâm đến việc tăng lưu lượng truy cập và bán hàng trên trang web của họ (như tôi!).

Không chuyên tâm lo lắng về SEO

Sự thật là bạn sẽ không nhận được bất kỳ lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm, nếu bạn không tập trung vào tối ưu hóa bài viết của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Bạn nên biết cách viết nội dung SEO tức là bạn phải học cách viết cả cho công cụ tìm kiếm và độc giả để gặt hái những phần thưởng tốt nhất.

– Lập kế hoạch từ khóa của bạn trước khi bạn viết bất kỳ thứ gì lên bài đăng của mình

– Viết cho người đọc trước

– Sau đó, tối ưu hóa nội dung cho các công cụ tìm kiếm (sử dụng từ khóa của bạn)

– Cố gắng bao gồm từ khóa của bạn trong thẻ meta description, title và alt (sử dụng các từ khóa có liên quan thay vì lặp lại cùng một từ khóa lặp đi lặp lại)

Quên đi tầm quan trọng của nội dung cũ

Nếu bạn hỏi tôi về những sai lầm trong SEO phổ biến có thể lãng phí thời gian và nỗ lực SEO của bạn, hầu hết mọi người không cập nhật các bài đăng trên blog hiện có của họ (tức là nội dung cũ).

Nhiều blogger tôi biết xuất bản nội dung ngày qua ngày mà không thực sự theo dõi thứ hạng từ khóa của họ trên Google. Không theo dõi số liệu trang web của bạn, bạn có thể tăng xếp hạng tìm kiếm của mình bằng cách nào?

Vì vậy, hãy để tâm một chút vào hành trình leo thang từng ngày của từ khóa trên website bạn nhé!

Lưu ý nhanh: Tôi ưu tiên # 1 để cập nhật các bài đăng blog cũ và tôi thường chọn một hoặc hai từ khóa chính để nhắm mục tiêu và sau đó viết nội dung mới và chi tiết xung quanh các chủ đề đó mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Đó là cách tôi thường mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn cho nội dung cũ của mình (không cần viết bài đăng blog mới).

Mới đây nhất tôi đã áp dụng phương pháp này cho 2 trang:

Không thực hiện Nghiên cứu Từ Khóa

Tôi biết nghiên cứu từ khóa là quá trình khó khăn, thậm chí không một blogger nào thích làm nghiên cứu từ khóa trên các bài đăng trên blog của họ. Nhưng đó là một trong những lỗi SEO phổ biến nhất có thể làm rào chắn ngăn cản lưu lượng truy cập tìm kiếm của bạn.

Bạn nên sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa thích hợp như Công cụ Từ khoá của Google AdWords, SEMrush, v.v. để dễ dàng tìm và sử dụng các từ khoá tiềm năng trên các bài đăng trên blog của bạn. Nếu không làm nghiên cứu từ khóa thích hợp, bạn không thể nhận được lưu lượng truy cập tốt từ các công cụ tìm kiếm. Bạn phải biết từ khóa chính của mình để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải trả tiền.

Bắt đầu với từ khóa giống (ví dụ: “Lỗi SEO”) và đảm bảo đưa ra ít nhất 10 đến 20 từ khóa hạt giống khi bạn bắt đầu. Một khi bạn có một danh sách các từ khóa hạt giống, sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa như SEMrush, Google kế hoạch từ khóa vv và nhập mỗi từ khóa đó để đưa ra các ý tưởng từ khóa có lợi nhuận.

Trong khi nghiên cứu từ khóa, hãy đảm bảo chọn từ khóa giữa lượng tìm kiếm hàng tháng từ 500 đến 1500. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể tìm các từ khóa dễ dàng xếp hạng hơn.

Mẹo nhanh: Đảm bảo tìm hiểu tất cả các từ khóa bạn đã xếp hạng. Bằng cách đó, bạn có thể tìm thấy các từ khóa có liên quan và đuôi dài hơn để sử dụng chúng trong các bài đăng của mình để mang lại nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm nhanh hơn.

Tạo bài đăng Blog ngắn và máy móc

Bạn đang làm cho những sai lầm trong SEO mới bắt đầu phổ biến nhất bằng cách viết các bài đăng trên blog ngắn? Không viết những bài đăng trên blog ngắn có chứa 300 từ hoặc thậm chí ít hơn. Họ không có xu hướng nhận được lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là viết không có gì tốt hơn là viết một bài báo với 300 từ hoặc ít hơn.

Nếu bạn muốn có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn, hãy bắt đầu tạo những bài đăng trên 2000 từ, hãy xem hình ảnh bên dưới để hiểu rõ hơn.

– Tạo nội dung CHỈ có mỗi text văn bản:

Đây là một trong những sai lầm SEO ngu ngốc nhất mà các blogger thực hiện nhất. Họ chỉ tạo nội dung văn bản, họ không quan tâm đến việc phải đáp ứng nhu cầu của mọi người ở khắp mọi nơi bằng cách tạo video, podcas hoặc infographics để mở rộng khả năng hiển thị trực tuyến của họ. Đừng quên rằng YouTube cũng là một công cụ tìm kiếm gửi lưu lượng truy cập lớn nếu bạn tạo video có liên quan trên blog của mình.

Làm bài viết của bạn phong phú hơn bằng nội dung trực quan:

– Dừng hành động CHỈ viết cho các công cụ tìm kiếm:

Tất cả chúng ta đều yêu thích lưu lượng công cụ tìm kiếm, bởi vì chúng ta có thể xây dựng các blog tốt hơn và có thể kiếm nhiều tiền hơn từ quảng cáo PPC và các chương trình liên kết khi lưu lượng công cụ tìm kiếm chảy qua blog. Nhưng nếu bạn chỉ tập trung vào viết cho các công cụ tìm kiếm thì sao?

Bạn sẽ không có độc giả trung thành, độc giả của bạn sẽ không tìm thấy dễ dàng để tiêu hóa các bài đăng trên blog của bạn và họ có thể sẽ hủy đăng ký các blog của bạn. Đây là một trong những sai lầm SEO có thể gây hại cho danh tiếng của blog của bạn trong thời gian dài.

Dừng Đạo Văn

Một sai lầm SEO ngu ngốc nhất mọi thời đại (đặc biệt là hầu hết người mới bắt đầu) làm cho trong khi viết blog là họ chỉ đơn giản là sao chép và dán bài viết từ các nguồn khác. Đừnglàm điều đó.

Không chỉ khiến lượng truy cập giảm (trình thu thập thông tin của Google đủ thông minh để tìm và phạt các bài viết được sao chép từ kết quả tìm kiếm) mà còn gây ấn tượng xấu cho khán giả của bạn.

Ngoài ra hãy đảm bảo sử dụng tiêu đề độc nhất trong khi xuất bản các bài đăng trên blog của bạn. Luôn sao chép và dán tiêu đề (ý tưởng) của bạn trên tìm kiếm của Google để kiểm tra xem có bất kỳ ý tưởng tiêu đề tương tự nào không. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ miễn phí như Portent để đưa ra hàng tá ý tưởng tiêu đề độc đáo cho bài đăng của mình.

Đây nè, tìm ở đâu chi nữa:

Ví dụ: nếu bạn đang diễn giải nội dung của người khác trong blog của mình, hãy đảm bảo liên kết với nguồn gốc. Tương tự như vậy, bất cứ khi nào bạn sử dụng dữ liệu (infographics, biểu đồ, ảnh chụp màn hình, hình ảnh v.v…) từ các trang web khác. Hãy cung cấp liên kết tới các nguồn của chúng để tránh các vấn đề bản quyền (hoặc các vấn đề đạo văn) trong thời gian dài.

Đây là những con đường ngắn nhất dẫn bạn đi xa nhất (tận cuối mũi Cà Mau) trong bản đồ Google. Không sao chép từ các blog khác và dán trên blog của bạn. Bạn sẽ bị bắt sớm hay muộn, bạn sẽ làm suy giảm danh tiếng trực tuyến của mình trong thời gian dài bằng cách sao chép-dán từ những người khác.

Cố gắng tạo các bài đăng trên blog tốt hơn bằng cách thêm nhiều giá trị hơn bằng cách chèn hình ảnh, infographics, video hoặc podcast. Và cung cấp cho một liên kết trở lại những bài viết mà bạn lấy cảm hứng để viết các bài viết. Bằng cách này bạn thực sự có thể giành được trái tim độc giả của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng một blog phổ biến trong thời gian dài.

Nếu đang trong thời gian cắn hạt BÍ thì hãy xem xét thêm nhũng bài học sau đây:

Suy nghĩ cuối cùng

Thất bại là mẹ thành công… Vì vậy, học hỏi từ những sai lầm SEO sẽ khiến bạn có thể chú ý và cố gắng tránh chúng càng nhiều càng tốt để có được thứ hạng tìm kiếm tốt hơn và tăng thêm traffic cho website.

Hãy chắc chắn để bắt đầu đánh giá thứ hạng tìm kiếm của bạn. Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn và sử dụng các công cụ thích hợp để có được trước sự cạnh tranh của bạn và nhận được tốt hơn tại SEO.

Bạn mắc lỗi SEO gì từ trên? Ngoài ra, bạn có bất kỳ sai lầm SEO phổ biến hơn để chia sẻ mà hầu hết mọi người thực hiện? Chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Không thể bỏ qua: SEO là gì? 50 Câu hỏi thường gặp về SEO 2018

Exit mobile version