Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Có rất nhiều làm nội dung sau khi tạo ra một nội dung hoàn chỉnh sẽ không tiếp tục sử dụng nó trong tương lai. Đây là một sự lãng phí bởi trên thực tế bạn có thể khai thác nhiều hơn một lần một nội dung đã từng được sử dụng. Nó giống như tạo ra thu nhập thụ động, bạn làm việc chăm chỉ một lần và sau đó thu lại những lợi ích liên tục mà không cần làm gì khác.

10 Thủ Thuật "Hack" để tái sử dụng Nội dung SEO 10-thu-thuat-hack-de-tai-su-dung-noi-dung-03

Xem thêm: 4 Mẹo tối ưu Google Adsence để tăng thu nhập

Việc sử dụng lại một nội dung có nghĩa là bạn đầu tư thời gian và chất xám để tạo ra một nội dung, sau đó bạn sử dụng nó theo nhiều cách khác nhau. Tức là bạn sẽ có ít công việc hơn nhưng kết quả thu được sẽ nhiều hơn. Với ý tưởng như vậy, chúng ta sẽ có đến 10 cách để thực hiện. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp và chỉ ra 10 thủ thuật giúp bạn “hack” để sử dụng lại những nội dung cũ một cách “pro” nhất.

  1. Contents

    Tạo SlideShare

SlideShare là một trang web cực kỳ phổ biến trên thế giới, nó là nơi lưu trữ rất nhiều mẫu Slide về tất cả các lĩnh vực, chủ đề bạn quan tâm. Tuy nhiên bạn cần có một tài khoản LinkedIn để sử dụng nó. Việc sử dụng SlideShare cũng giúp nội dung trông trực quan và thu hút hơn. Nhờ đó lượt tiếp cận cũng sẽ tăng lên. Nếu nội dung gốc bạn tạo ra là văn bản với những con chữ dài ngoằng và kém thu hút, bạn có thể “tái sử dụng” nội dung đó bằng cách biến nó thành nội dung mang hình thức mới – SlideShare.

10 Thủ Thuật "Hack" để tái sử dụng Nội dung SEO 10-thu-thuat-hack-de-tai-su-dung-noi-dung-01

  1. Làm một video hướng dẫn

Video quảng bá đang là một xu hướng hot hiện nay. Nhờ những chính sách thay đổi từ các ống lớn như Facebook hay Google, video là một dạng nội dung nhận được nhiều sự quan tâm và ưu ái hơn. Thử xem qua một ví dụ về mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam là Facebook. Có thể nhận thấy tỷ lệ xuất hiện video trên facebook ngày càng nhiều, các video được sắp xếp hiển thị liên tục, tự động. Thậm chí người dùng không cần chạm tay vào màn hình, các video sẽ liên tục được phát không ngừng. Do đó những người làm về tiếp thị nội dung cũng chú trọng quan tâm đến thực hiện các video quảng bá.

Video dễ xem, dễ chia sẻ và dễ lưu lại. Bạn có thể xem chúng ở bất cứ đâu, thậm chí khi đang di chuyển. Đa số mọi người quan tâm đến những video hướng dẫn, bạn có thể sử dụng những bài viết cũ làm tài liệu tham khảo và tạo nên một video hướng dẫn thú vị. Nếu đó là một video chất lượng cao, bạn sẽ nhận được nhiều lượt truy cập và chia sẻ. Hơn nữa, với thời gian của một video trung bình khoảng 2-5 phút, nó có thể giúp tăng thời gian on-page khi khách truy cập nhấn vào xem video của bạn.

Ví dụ chúng tôi có thể tạo nên một video hướng dẫn mang tên: “Hướng dẫn 10 Thủ Thuật “Hack” để tái sử dụng nội dung cũ“.

Vậy bạn có thể sử dụng những nguồn tham khảo nào để làm video?

Đây sẽ là một vài gợi ý cho bạn:

  • Trích xuất video từ các buổi livestream trên mạng xã hội
  • Tạo một video thuyết trình từ SlideShare bạn đã làm
  • Các bài viết có chuyên môn cao, bạn có thể chia nhỏ nó hoặc làm video giải thích về các nội dung chuyên sâu đó
  • Video chia sẻ kinh nghiệm tổng hợp từ các bài viết trên blog của bạn
  1. Tạo Ebook từ các bài viết đã có

Nếu được yêu cầu viết một cuốn ebook, chắc chắn chúng ta đều sẽ rất bối rối. Nên bắt đầu từ đâu? Dài bao nhiêu là đủ? Tôi sẽ viết về cái gì? Sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Tuy nhiên nếu bạn đã có một trang web với một kho bài viết chất lượng, bạn hoàn toàn có thể có ngay một, thậm chí là một vài, cuốn ebook của riêng mình. Việc sở hữu một cuốn ebook sẽ tạo nên nhiều lợi ích cho bạn. Hiện nay có rất nhiều người làm marketing yêu thích việc sử dụng ebook để quảng bá, tiếp cận đối tượng khách hàng. Họ có thể linh hoạt sử dụng ebook theo những cách khác nhau miễn là nó đem lại kết quả mong muốn. Bạn cũng có thể sở hữu một cuốn ebook và kiếm thêm lượt truy cập từ đó.

Khi một ai đó vào trang web của bạn và nhận được một ebook miễn phí, họ sẽ có cảm tình hơn với bạn, bởi họ đã nhận được một món quà MIỄN PHÍ. Tất nhiên bạn sẽ nhận được email của họ và bạn có thể dùng những email đó để làm tiếp thị. Cho dù bạn dùng ebook như thế nào thì cũng không thể phủ nhận rằng đây là một cách làm hữu ích để tái sử dụng nội dung.

Xem thêm: 6 Sai lầm nghiêm trọng hủy hoại Chiến Lược SEO

  1. Infographic

Infographic (thiết kế đồ họa thông tin) có thể tăng lưu lượng truy cập nhiều hơn bạn nghĩ. Nó có thể tạo ra hàng triệu lượt truy cập và hàng chục nghìn liên kết ngược. Nhưng nó không dễ để thực hiện, bạn sẽ cần đầu tư một chút thời gian để tạo nên một sản phẩm Infographic. Bạn cần tìm đúng thông tin, đúng ảnh và kết hợp thật hài hòa. Nếu bạn làm sai bạn sẽ mất nhiều thời gian sửa chữa hơn nội dung bằng văn bản, do đó cần nghiêm túc tập trung khi thực hiện. Giống như bảng thống kê, Infographic cung cấp thông tin dưới dạng ngắn và có định dạng đơn giản.

Để bắt đầu, bạn có thể sử dụng một công cụ sản xuất Infographic miễn phí như  Piktochart hoặc Canva. Các trang cung cấp rất nhiều công cụ đơn giản giúp bạn dễ dàng tạo nên một sản phẩm của riêng mình.

10 Thủ Thuật "Hack" để tái sử dụng Nội dung SEO 10-thu-thuat-hack-de-tai-su-dung-noi-dung

  1. Chuyển các bài đăng trên blog của bạn thành podcast

Podcast hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm lớn từ cộng đồng và vẫn chứa có dấu hiệu chậm lại. Cuộc sống vội vã khiến nhiều người không muốn hoặc không có thời gian để đọc hoặc xem cái gì đó đến từ Internet. Do đó họ ưa chuộng podcast hơn cả bởi sự tiện dụng. Bạn có thể biến các bài viết đăng trên website hoặc blog của bạn thành định dạng podcast. Bạn cũng có thể chia sẻ podcast của mình trên tất cả các loại nền tảng, bao gồm iTunes, Soundcloud, Stitcher và Podbay. Với mỗi nền tảng khác nhau bạn có thể tiếp cận thêm nhiều độc giả hơn.

  1. Biến phản hồi của bạn thành một dạng nội dung riêng

Nếu bạn có một blog về hướng dẫn các thủ thuật SEO, nhiều người truy cập sau khi đọc xong bài viết đã để lại rất nhiều câu hỏi thú vị cho bạn. Bạn trả lời nó vì muốn giúp đỡ mọi người, ấn trả lời và để đó? Đây là cách đơn giản nhất để bạn làm lãng phí nội dung bạn tạo ra. Với mỗi câu trả lời hoặc thông tin bạn đưa ra trong phần bình luận trên bài đăng của bạn, bạn có thể tạo nên một kho kiến thức riêng và dùng chúng cho các chatbot hoặc email phản hồi. Ví dụ khi một khách truy cập ghế vào web của bạn và để lại một câu hỏi trong phần bình luận. Trường hợp câu hỏi này đã từng xuất hiện trước đây và bạn đã trả lời nó rồi, thì bạn có 2 lựa chọn sau: Thứ nhất, gõ lại toàn bộ nội dung bạn đã trả lời lần trước. Thứ hai, bạn sẽ dụng các dữ liệu đã có để dùng làm câu trả lời cho các câu hỏi trên.

Xem thêm: 8 cách viết nội dung hiệu quả làm tăng traffic và tạo ra Backlink tự nhiên

  1. Làm webinar (live stream)

Live stream trên các mạng xã hội thời gian gần đây khá là phổ biến bởi dạng nội dung này có thể đem đến lượng tương tác cao cũng như truyền đạt được nhiều thông tin đến đối tượng bạn mong muốn. Bạn có thể tổng hợp các nội dung đã có trên blo hoặc website của bạn để tạo nên nội dung cho một buổi live stream như vậy. Ví dụ, web lamvt.vn muốn làm một buổi live stream về chủ đề “Chuẩn SEO” chúng tôi sẽ tổng hợp các bài viết có sẵn trên lamvt.vn ví dụ như các bài sau: 6 Sai lầm nghiêm trọng hủy hoại Chiến Lược SEO, Hiểu đúng về Liên kết nội bộ trong SEO, Cách Tối Ưu Hóa nhiều Từ Khóa chuẩn SEO với Google Keyword Planner,

10 Thủ Thuật "Hack" để tái sử dụng Nội dung SEO 10-thu-thuat-hack-de-tai-su-dung-noi-dung-02

 

  1. Chia sẻ các bài đăng trên blog ngắn hơn trên Medium và LinkedIn Pulse

Hầu hết mọi người nghĩ rằng LinkedIn là một nơi dành cho những người có nhu cầu tìm việc và tuyển dụng, ngoài ra nó không còn gì đặc biệt. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là nơi tiếp thị tuyệt vời nếu bạn biết sử dụng nó đúng cách. Công cụ hữu ích đầu tiên là SlideShare trong LinkedIn đã được giới thiệu phía trên, công cụ thứ hai chúng tôi muốn đưa đến cho bạn đó là Pulse. Đây là một nền tảng viết blog phổ biến, nơi các chuyên gia và những người có kinh nghiệm chia sẻ bài viết về tất cả các loại chủ đề. Nếu bạn dành thời gian với nó, bạn sẽ thấy nó có thể là một công cụ mạnh mẽ. Quan trọng là việc xuất bản lại nội dung cũ trên Pulse hoặc Medium sẽ không khiến bạn bị phạt bởi Google. Do đó bạn có thể sử dụng các nội dung có trên blog hoặc website của bạn để đăng lại trên Pulse và Medium.

  1. Tạo nội dung mới từ nội dung cũ

Việc làm mới một nội dung cũ để sử dụng lại là một cách làm thường được sử dụng nhất. Vì nó không tốn quá nhiều công sức và ý tưởng.

Dưới đây là một vài cách dễ dàng để bạn sửa đổi các bài đăng cũ:

  • Tìm tiêu đề mới
  • Cập nhật bài viết với các dữ kiện và số liệu mới
  • Thêm nội dung chuyên sâu hơn

Khi bạn đã hoàn tất, bạn có thể xuất bản bài đăng mới hoặc cập nhật bài đăng cũ (nếu bài đăng cũ hiện đang xếp hạng tốt và mang lại lưu lượng truy cập ổn định).

Xem thêm: Hướng dẫn thực hành tối ưu hoá Công cụ tìm kiếm (SEO) với Google

  1. Chia sẻ nội dung cũ của bạn trên các mạng xã hội

Một số trang trang mạng xã hội hoặc các diễn đàn hiện đang là nơi hiệu quả để chia sẻ nội dung của bạn như Facebook, youtube, webtretho.com, lamchame.com,…

Việc chia sẻ rất đơn giản, dễ dàng, không mất quá nhiều thời gian của bạn mà hiệu quả lại khá cao. Nhiều người sẽ dễ dàng tiếp cận nội dung và website hay blog của bạn thông qua những đường link bạn chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn quảng bá tiếp thị nội dung tốt hơn.

Phần kết luận

Việc tái sử dụng nội dung cũ sẽ giúp bạn tránh được việc nội dung trên blog hoặc website quá lỗi thời và bạn lại đang bí ý tưởng cho những nội dung hoàn toàn mới. Đừng ngại sử dụng lại những nội dung cũ theo một cách mới, bạn sẽ không lãng phí các tài nguyên có sẵn mà còn giúp quảng bá chúng tốt hơn.

Vậy trong 10 cách trên, cách yêu thích của bạn khi muốn tái sử dụng nội dung là gì?

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts