35 Checklist Viết Bài Chuẩn SEO 2018 giúp bán hàng hiệu quả
Viết bài chuẩn SEO là điều kiện tiên quyết và hữu hiệu nhất giúp website của bạn lọt Top Google. Và đương nhiên, với một nhà đầu tư kinh doanh qua website sẽ giúp bạn chuyển đổi lượng khách hàng thành hiệu quả công việc. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để viết bài chuẩn SEO. Bài viết dưới đây, Lamvt.vn sẽ giới thiệu với bạn 35 Checklist đầy đủ nhất để Viết bài chuẩn SEO 2018. Mời bạn đọc tham khảo.
Contents
Thế nào là viết bài chuẩn SEO?
Chắc chắn rằng với dân Content chuyên nghiệp bạn thừa hiểu thế nào là một bài viết chuẩn SEO rồi phải không nào? Một bài viết chuẩn SEO cần có tiêu đề hấp dẫn; từ khóa “đắt giá”; lời văn mượt mà, chau chuốt; sử dụng các định dạng văn bản giúp tối ưu từ khóa hữu hiệu…Làm được những việc như thế chắc chắn bài viết của bạn sẽ lên TOP Google và đến gần hơn với người tìm kiếm.
Xem thêm: 1001 Cách đặt tiêu đề bài viết chuẩn SEO cho người mới bắt đầu
Google ngày càng thông minh khi có những phương thức trừng phạt những website sử dụng “thủ thuật SEO” hay nôm na là SEO bẩn. Đặc biệt là spam backlink sau khi Google update Penguin hoạt động realtime. Chính vì vậy để lọt Top Google bạn đừng quá chú trọng và backlink. Lời khuyên dành cho bạn để đạt Top Google bền vững bạn nên sử dụng phương pháp SEO tổng thể chú trọng vào nội dung.
Thiết kế một website chuẩn (bao gồm những kĩ thuật, code để thiết lập nên bộ khung xương của một website) làm nền móng. Thì viết bài chuẩn SEO được coi là da thịt và hương vị giúp website của bạn “thơm ngon, ngọt ngào” với Google. Viết bài chuẩn SEO hay, hấp dẫn giúp níu chân người dùng và tăng tương tác luôn là sự quan tâm hàng đầu của giới content SEO. Đừng quá lo lắng, Lamvt.vn sẽ giúp bạn viết bài viết chuẩn SEO với 35 checklist sau.
Quy trình viết bài chuẩn SEO
Xác định từ khóa chính và từ khóa phụ
Mỗi một bài viết sẽ cần một từ khóa chính – từ khóa chùm và nhiều từ khóa phụ đính kèm. Từ khóa chính – từ khóa chùm là từ khóa có lượng người tìm kiếm lớn. Chẳng hạn với bài viết này từ khóa chính xuyên suốt bài viết “viết bài chuẩn SEO”.
Tuy nhiên, các chiên zda khuyên bạn nếu website của bạn cũng đồng dạng với nhiều “đại gia” đã lọt Top Google thì bạn không nên sử dụng các từ khóa chùm. Mà thay vào đó những từ khóa đuôi dài sẽ giúp bạn SEO nội dung tổng thể, thân thiện với Google hơn. Chẳng hạn bạn có thể thêm các từ khóa đuôi dài như: Cách viết bài chuẩn SEO, Viết bài viết chuẩn SEO lọt Top Google…
Tìm kiếm tư liệu (Content, ảnh, Video…)
Để thuyết phục người đọc lưu lại với website của bạn trong một thời gian dài đòi hỏi bạn phải có nghệ thuật để viết bài chuẩn SEO. Với một lĩnh vực hoàn toàn mới mà bạn chẳng có thông tin nào để viết về chúng. Bạn phải làm gì đây? Bạn nên tham khảo nội dung cùng chủ đề từ 3 đến 5 bài khác. Nên nhớ rằng những bài viết này bạn chỉ để tham khảo mà không được copy. Bởi Google rất thông minh khi phát hiện ra website đạo văn sẽ tụt hạng nghiêm trọng.
Nội dung với toàn chữ là chữ sẽ gây ra sự nhàm chán và “lười” đọc của khách hàng. Để làm phong phú nội dung bạn có thể thay thế bằng hình ảnh, video minh hoạt. Kích thước hình ảnh cần chuẩn với cấu hình website đã được định dạng sẵn.
Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO lên Top cực nhanh của 1 Copywriter chuyên nghiệp
Cấu trúc bài viết mang dấu ấn riêng
Với những bài viết tham khảo bạn sẽ lên được cho mình những ý tưởng hay về cấu trúc bài viết. Với khung bài viết đã có sẵn, việc của bạn là thêm những nội dung hấp dẫn bằng văn phong riêng của mình. Để tránh nội dung trùng lặp, bạn nên có cấu trúc và lời văn hấp dẫn, lôi cuốn.
Viết Bài
Cấu trúc bài viết đã có sẵn rồi, việc của bạn giờ đây là tiến hành viết bài thôi nào. Nhớ rằng “miếng trầu là đầu câu truyện”; viết bài chuẩn SEO cũng vậy cần có một mở bài hấp dẫn, lôi cuốn. Tiếp theo là phần thân bài có cấu trúc mạch lạc, trình bày khoa học, thứ tự trước sau. Và cuối cùng là không thể thiếu phần kết luận. Viết bài chuẩn SEO cần phân đều từ khóa chính ở cả 3 phần mở bài, thân bài, kết bài bạn nhé.
Kiểm tra bài viết
Sau khi thực hiện các bước viết bài bạn nên đọc lại bài viết của mình để chau chuốt lại câu từ và soát lỗi chính tả. Một bài viết hay thì không nên mắc những lỗi chính tả cơ bản cũng như bố cục kém khoa học sẽ khiến người đọc không hứng thú với bài viết của bạn.
Viết bài chuẩn SEO không thể bỏ qua 14 Checklist này khi vết
1 – Viết bài chuẩn SEO không đạo văn
Thuật toán Panda của Google sẽ kiểm duyệt tất cả các nội dung từ website của bạn để đánh giá trang website đó có giá trị hay không? Nếu bài viết của bạn copy dù chỉ là một đoạn nhỏ cũng sẽ bị Google đánh rớt hạng lúc nào không hay.
Bạn là một Listder đang quản lý một đội ngũ content. Bạn muốn kiểm tra những bài viết của nhân viên mình đã viết bài chuẩn SEO không copy. Phần mềm Copyscape.com sẽ giúp bạn lọc được những đoạn văn hay những bài viết có chất lượng thấp.
2 – Nội dung, hình ảnh, video công cụ hữu hiệu gây ấn tượng với người đọc
Nội dung, hình ảnh và video thường là những công cụ giúp dân content chuyên nghiệp thuyết phục người đọc hay những khách hàng quan tâm sản phẩm. Lời khuyên dành cho bạn đó là nên viết đúng trọng tâm, thấu hiểu vấn đề hay nỗi niềm của khách hàng cần đến bạn. Tiêu đề bài viết chỉ chiếm 5s của người đọc nhưng với một tiêu đề hấp dẫn sẽ thuyết phục người đọc tìm hiểu nội dung của bạn đến 70 – 80%. Làm được như vậy là bạn đã thành công trong việc “thôi miên” khách hàng quan tâm đến website của bạn rồi đấy.
3 – Vị trí từ khóa chính
Từ khóa chính phải nằm trong tiêu đề, cũng như phần đầu của bài viết chuẩn SEO. Tiêu đề bài viết độ dài chỉ trong khoảng từ 55-65 ký tự. Lời khuyên của chiên dza SEO dành cho bạn là nên đặt từ khóa chính bên lề trái của tiêu đề sẽ thu hút người đọc.
Mục miêu tả từ khóa bạn chỉ nên có độ dài từ 150 – 160 ký tự. Cụm từ khóa chính chỉ nên lặp lại từ 1-2 lần mà thôi. Với lời văn chau chuốt hấp dẫn sẽ lôi cuốn người đọc ở lại lâu hơn với bạn trên website. Khi hiển thị kết quả trên Google bạn cần xem lại mục Tiêu đề cũng như phần miêu tả hiển thị đầy đủ hay bị lược bỏ để chỉnh sửa cho hoàn chỉnh.
4 – Từ khóa chính/ từ khóa phụ – từ khóa đuôi dài
Để website của bạn SEO thành công và lên Top Google bạn nên sử dụng các từ khóa đuôi dài. Chẳng hạn như: viết bài viết chuẩn SEO lọt top Google. Có rất nhiều công cụ để bạn có thể tìm được những từ khóa đuôi dài từ từ khóa chính. Ví dụ: Keyword Shitter, Google Adword…
5 – Thẻ H1, H2, H3
Các Chiên dza SEO thường dạy bạn rằng phải tối ưu thẻ H1, H2, H3 thì bài viết chuẩn SEO được, và website lên Top. Nhưng thực tế bạn cứ nghe ra rả lý thuyết cả ngày mà chẳng thể nào hiểu H1, H2, H3 là cái gì hết?
Với Lamvt.vn H1, H2, H3 vô cùng đơn giản.
H1: Tiêu đề bài viết. Tiêu đề bài viết như thế nào?
H2, H3 là các tiêu đề phụ. Hay hiểu đơn giản hơn nó là những mục lớn trong bài viết khi các bạn triển khai nội dung.
Vậy triển khai các H1, H2, H3 như thế nào? Lamvt.vn đã giải thích cặn kẽ rồi, mời các bạn đọc kĩ những mục trên.
H1, H2, H3 là việc đặt tên các tiêu đề chính – phụ giúp cho Google nhận diện được nội dung mà bạn cần truyền tải. Hơn thế nữa, H1, H2, H3 sẽ là một cấu trục mạch lạc giúp người đọc hiểu được những ý chính, ý phụ mà bạn muốn diễn đạt trong bài viết. Từ khóa cũng nên có mặt trong thẻ H2, H3 tuy nhiên bạn không cần phải nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào tất cả tiêu đề phụ này.
6 – Từ khóa
Từ khóa trong URL
Công thức chuẩn URL: tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html
Một URL có cấu trúc tốt giúp cho người dùng và các vệ tinh của Google hiểu nội dung và cấu trúc website của bạn. Và khi bạn sử dụng Online Marketing cấu trúc URL như vậy sẽ thân thiện với Google AdWords, Facebook Ads, Remarketing, Email marketing. Bạn không cần phải bê nguyên tiêu đề dài của bạn vào URL mà có thể rút ngăn chúng với tên miền chứa từ khóa muốn SEO.
Ví dụ: “35 Checklist đầy đủ nhất để Viết Bài Chuẩn SEO 2018”. Bạn có thể rút gọn URL thành: http://Lamvt.vn/35-checklist-viet-bai-chuan-seo.html
Xem thêm: Top 5 Công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí cho Website mới
Từ khóa trong nội dung
Bạn có thể sử dụng từ khóa trong nội dung thay bằng các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa và từ khóa liên quan. Lamvt.vn sẽ bật mí 2 bí quyết giúp bạn phân bổ từ khóa khoa học.
Cách 1: Đa số chúng ta thường sử dụng từ khóa chính và đặt nó trong hầu hết các tiêu đề phụ, các đoạn văn, hay trong một câu văn. Mật độ từ khóa khi viết bài chuẩn SEO chiếm khoảng 3% là phù hợp. Tuy nhiên, đây là cách viết truyền thống mà các chiên dza SEO vẫn hướng dẫn bạn hàng ngày.
Cách 2: Sử dụng từ đồng nghĩa, từ khóa đuôi dài liên quan tới chủ đề bạn đang viết. Với từ khóa đa dạng giúp tạo ra cách viết bài chuẩn SEO hấp dẫn nội dung và không khiến cho người đọc cảm thấy nhàm chán khi có quá nhiều từ khóa bị “nhồi nhét”. Một bài viết chuẩn SEO hấp dẫn cần cung cấp nội dung phong phú, đa dạng và hữu ích cho người đọc mà không quá chú trọng tới Keyword hay Backlink.
13 Checklist cần sử dụng sau khi viết bài chuẩn SEO
1 – Sử dụng External Link (Liên kết ngoài)
Với Enternat Link các SEOer thường ít đặt liên kết ngoài để tránh mất Pagerank. Nhưng nếu bạn đặt những backlink out uy tín thì website của bạn vẫn được Google đánh giá thân thiện, và có nguồn thông tin chất lượng.
2 – Sử dụng Internal Link (Liên kết nội bộ)
Internal Link – Link liên kết nội bộ rất quan trọng đối với website của bạn. Với những nội dung mà có từ khóa liên quan mà bạn thấy người đọc cần biết những thông tin đó thì bạn nên dẫn link về bài viết sâu hơn đó. Mặt khác, việc sử dụng Internal Link giúp người dùng tương tác với website của bạn lâu hơn, hiệu quả hơn.
Các Link bạn không nên thiếu trong bài:
Link dẫn tới các bài khác có nội dung liên quan tới từ khóa, nội dụng bài viết chính.
Link về trang chủ: để người dùng có thể biết rằng bố cục website của bạn gồm những mục gì. Hay nếu là website bán hàng sẽ giúp bạn thông báo tới người dùng những sản phẩm của bạn.
Link danh mục: Giúp bạn có thể giới thiệu những danh mục lớn/ danh mục nhỏ tới khách hàng của bạn. Để khi họ cần thông tin, họ có thể tìm đến bạn ngay lập tức. Hoặc là những sản phẩm chất lượng thì họ sẽ chẳng thể từ chối bạn.
3 – External/Internal Link cần chứa từ khóa
Dù là liên kế ngoài hay liên kết nội bộ bạn cần phải chứa từ khóa trong đó. Bởi khi người dùng tìm kiếm từ khóa là họ đang cần tìm hiểu những thông tin về nó hay sản phẩm quan tâm. Những liên kết nội bộ hay liên kết ngoài cũng có những thông tin liên quan giúp kích thích người đọc tìm đọc những bài viết đó.
4 – Tối ưu CTR
Khách hàng sẽ chỉ tìm kiếm nội dung thông qua từ khóa và Google sẽ trả về những kết quả phù hợp. Chính vì vậy, việc của bạn cần làm đó là tạo ra một tiêu đề hay, hấp dẫn với người đọc; mà thân thiện với Google.
5 – Mật độ từ khóa
Lamvt.vn khuyên bạn nên sử dụng mật độ từ khóa chính chỉ nên từ 1% đến 5% là tốt nhất.
Phần mềm giúp bạn kiểm tra tỷ trọng mật độ từ khóa chính có thể sử dụng trong bài đó là: SEOQUAKE.
6 – Tạo Internal Link
Internal Link nên được tạo từ 3 bài cũ/ 3 bài mới.
Xem thêm: Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO
7 – Index nhanh với Google Webmaster Tools
Khi bạn viết bài xong và đăng lên website của mình bạn cần index nhanh với Google để đảm bảo nội dung của mình được lưu trữ trong Google Webmaster Tools. Nếu bài viết của bạn mà chậm index Google với nội dung hay, hấp dẫn sẽ nhanh chóng bị copy và nghiễm nhiên bạn sẽ trở thành “kẻ đạo văn”.
8 – Tạo Backlink
Backlink là những liên kết của bài chính với những bài trên website của bạn có nội dung hay thông tin liên quan mà bạn nghĩ khách hàng của mình nên biết. Bạn có thể trực tiếp dán các link vào trong bài viết hay khéo léo đặt chúng thông qua các từ khóa phụ, từ khóa đuôi dài được phân bổ trong bài.
9 – Không có page trùng lặp từ khóa
Để website của bạn chuyên nghiệp, nhanh chóng lọt Top Google thì bạn chỉ nên dùng 1 từ khóa cho một page.
Công thức để bạn kiểm tra việc nội dung có trùng lặp hay không: “Keywword” site: diachiwwebsite.
Ví dụ: “Bai viet chuan SEO” site: Lamvt.vn
10 – Thumbnail giúp kiểm tra ảnh trên Facebook
Ngày nay khi thế giới với sự hiện đại của công nghệ thông tin, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Giúp khoảng cách và thông tin của mọi người đến gần nhau hơn thông qua Facebook. Lượng tìm kiếm trả về từ Facebook cũng vô cùng quan trọng, giúp tăng hiệu quả bán hàng qua website của bạn. Khi viết bài viết chuẩn SEO bạn nên đăng chúng lên facebook nhằm tăng lượng tương tác với website và đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn, nhiều hơn với khách hàng.
11 – Sử dụng/ tạo comment cho bài viết
Bạn nên tạo và sử dụng comment cho bài viết để giúp khách hàng phản hồi về chất lượng sản phẩm hay chất lượng bài viết của bạn trên page. Đó cũng là một hình thức quảng cáo hữu hiệu.
12 – Kiểm tra chính tả
Để viết bài chuẩn SEO chất lượng không thể thiếu khâu kiểm tra lại chất lượng bài viết cũng như chính tả không nên để xảy ra lỗi.
13 – Add bài viết liên quan
Có thể bạn quan tâm:
8 Checklist nâng cao nhằm viết bài chuẩn SEO cho dân chuyên nghiệp
#1 Tối ưu “nút Social”
Mỗi website cần có một fanpage riêng và bạn cần phải có nút like, share comment nổi bật. Với những website sử dụng bằng WordPress miễn phí thì có thể sử dụng Sumome.
#2 Thứ hạng cao với nội dung chất lượng
Trong kết quả Google trả về cho khách hàng khi có nhu cầu tìm kiếm thì những bài có nội dung từ 800 – 1000 từ sẽ được ưu tiên đặt vị trí hàng đầu. Chính vì vậy, viết bài chuẩn SEO lọt Top Google giúp bạn bán hàng hiệu quả thì bạn cần đầu tư thời gian viết bài hấp dẫn, thông tin hữu ích.
#3 Giảm tỉ lệ thoát trang
Bạn nên cần đầu tư cho website của bạn thêm đẹp về hình thức và có nội dung hấp dẫn. Thời gian mà khách hàng ở lại với website của bạn lâu sẽ được Google đánh giá rằng nội dung website hữu ích với khách hàng. Bạn nên có những nội dung hấp dẫn để giảm tỉ lệ thoát trang khi khách hàng tìm kiếm thông tin về bạn.
Tiêu đề, mở đầu phải thật hấp dẫn.
Link nội bộ hữu ích, thiết thực với khách hàng.
Những bài viết liên quan trên – dưới gây kích thích với khách hàng muốn tìm hiểu nội dung.
Cấu trúc website khoa học, rành mạch, rõ ràng giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được lượng thông tin cần thiết mà không mất quá nhiều thời gian.
Bạn có nội dung quan trọng cần SEO thì bạn nên đặt chúng ở Menu chính của trang hoặc menu bên để gây sự chú ý của khách hàng. Hay bằng cách link thẳng nội dung từ trang chủ về cũng là cách tạo những mục quan trọng.
#5 Dành 80% thời gian để “phổ biến” nội dung: Facebook, AdWords, Forum, Email
Bạn cần tăng lượng Traffic lớn giúp bài viết của bạn được Google đánh giá cao và nhanh lên Top. Tuy nhiên, bạn cần phải làm khoa học và cẩn thận để có một lượng traffic chất lượng, phù hợp với từng khách hàng và thân thiện với Google. Chính vì vậy bạn cần phải tìm được một nguồn data khách hàng tiềm năng. Nguồn tìm kiếm này bạn có thể quảng cáo từ Facebook, Adwords, Forum, Email…bạn sẽ phân loại được nguồn khách hàng tiềm năng có phù hợp với sản phẩm của bạn hay không.
#6 Tối ưu cho thiết bị di động, Mobile
Trong thời công nghệ 4.0 SmartPhone là thiết bị di động không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Chính vì vậy để tăng lượng tương tác với người dùng; tìm kiếm khách hàng tiềm năng thì website của bạn nên thiết kế thân thiện với các thiết bị di động.
Khi bạn sử dụng WordPress cho website của mình bạn nên nâng cấp tốc độ load nhanh để người đọc có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin của bạn.
#7 Kiểm tra số lượng và chỉnh sửa
Google Analytics giúp bạn kiểm tra xem khách hàng có quan tâm tới bài viết của bạn hay không với tỉ lệ khách thoát, hay ở lại website là bao nhiêu.
#8 Chỉnh sửa nội dung thường xuyên
Bạn cần phải update nội dung thường xuyên để website của bạn luôn luôn nằm trong Top Google. Hơn thế nữa, với những khách hàng quen thuộc của bạn họ sẽ nhanh chóng “bỏ mặc” bạn nếu như webstie của bạn chẳng còn gì để đọc.
KẾT LUẬN
Trên đây là 35 Checklist đầy đủ nhất cho Viết Bài Chuẩn SEO 2018 giúp bán hàng hiệu quả. Bạn đừng quá quan tâm tới những thuật toán của Google tạo ra để đánh giá website hiệu quả. Với kinh nghiệm 20 năm làm SEO Lamvt.vn khuyên bạn nên chuẩn hóa nội dung qua từng bài viết cụ thể. Bởi mỗi một thuật toán Google tạo ra sẽ làm rớt hàng nhanh chóng những website chạy theo hình thức mà không chú trọng nội dung. Chỉ có nội dung với những từ khóa chính, từ khóa đuôi dài hữu ích mới có thể giúp website của bạn thân thiện với Google và hữu ích với người dùng.