10 Lỗi kinh điển nhất các SEOer cần tránh
Việc tối ưu hoá Website và Blog là một yếu tố thiết yếu trong chiến lược tiếp thị nội dung của bạn. SEO đang thay đổi từng ngày nhưng nó vẫn là một phương pháp mạnh mẽ để mang khách hàng đến trang web của bạn và hướng họ hướng đến kênh bán hàng.
Trong quá trình SEO, chúng ta có một số lỗi thường gặp rất khó tránh. Hiện nay việc phương pháp SEO khó khăn hơn trước vì thuật toán của các công cụ tìm kiếm liên tục thay đổi và khó dự đoán hơn trước. Trong bài viết này, chúng ta hãy xem 10 lỗi phổ biến nhất mà bạn nên tránh để trang web kinh doanh của bạn sẽ mang lại kết quả mong muốn.
Contents
1. Chọn sai từ khóa
Tối ưu hóa là tất cả về các từ khóa mà bạn muốn trang web của bạn xếp hạng. Nhưng bạn đang lựa chọn đúng?
Một trong những lỗi phổ biến nhất trong việc chọn từ khoá là bỏ qua sự ưu tiên của công cụ tìm kiếm và người dùng cho các từ khóa đuôi dài. Mặc dù bạn có thể định nghĩa sản phẩm và dịch vụ của bạn theo một cách nhất định, thì việc hiểu những từ mà khách hàng tiềm năng của bạn sẽ sử dụng để chỉ họ là điều quan trọng hơn. Đôi khi các điều khoản mà bạn cho là đúng có thể có nghĩa là một cái gì đó hoàn toàn khác với người khác, hoặc có thể là quá chung chung. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ được tối ưu hóa cho tất cả các từ khóa sai.
Tốt nhất là bạn nên làm nghiên cứu cơ bản cẩn thận trước khi bắt đầu quá trình tối ưu hóa. Sử dụng các công cụ như Google AdWords KeywordPlanner, Google Trends, SEMrush và Moz Keyword Explorer nó có thể giúp bạn chọn từ khóa thích hợp.
2. Nhồi nhét từ khóa
Bạn luôn nghĩ rằng việc sử dụng nhiều từ khoá trong mỗi nội dung sẽ làm tăng xếp hạng. Ồ không! Chiến lược đó hoàn toàn sai. Trong thực tế, sử dụng nhiều từ khóa có nghĩa là spam, như vậy nó thực sự làm giảm hiệu suất SEO của bạn.
Đó là lý do tại sao “nhồi nhét” từ khóa hoặc lạm dụng các từ khóa, không phải là yếu tố quyết định thành công SEO của bạn. Cách tiếp cận như vậy sẽ làm cho nội dung của bạn không tự nhiên và vô ích đối với người đọc. Trên thực tế, Google đang sử dụng một tìm kiếm ngữ nghĩa đặc biệt gọi là Latent Semantic Indexing (LSI). Chương trình này có thể nhận ra chủ đề nội dung của bạn mà không cần phải nhồi nhét nội dung bằng các lần lặp lại các từ khoá quá nhiều lần.
Xem thêm:
3. Nội dung không liên quan đến từ khóa
Một sai lầm phổ biến trong tối ưu hóa SEO là sản xuất nội dung mà không liên quan đến về các từ khóa của bạn. Vấn đề là bạn muốn xếp hạng cho một từ khóa nhất định, nhưng bạn không thể tập trung văn bản vào chủ đề mục tiêu của bạn. Các công cụ tìm kiếm như Google muốn phục vụ người dùng với nội dung có liên quan nhất cho các cụm từ tìm kiếm. Do đó, nếu nội dung của bạn không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, nó sẽ không có xếp hạng tốt.
Sai lầm này thường là kết quả của việc cố gắng để phù hợp với một số chủ đề khác nhau trong một đoạn nội dung, tạo ra công việc có chất lượng thấp chỉ vì lợi ích của việc bao gồm từ khoá hoặc tối ưu hoá cho nhiều từ khoá trong một bài viết. Mục tiêu chính của bạn là tạo ra nội dung thực sự phù hợp với các câu hỏi và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, bao gồm việc sử dụng các thuật ngữ tìm kiếm phù hợp. Sau đó, công cụ tìm kiếm sẽ có thể theo dõi nội dung của bạn như là kết hợp từ khóa bạn đang tối ưu hóa.
4. Nội dung COPY – không chất lượng
Sai lầm điển hình tiếp theo này liên quan đến chất lượng nội dung của bạn. Đây là một trong những lỗi cơ bản nhiều người làm SEO hay mắc phải trong giai đoạn đầu hoạt động trong lĩnh vực làm SEO. Không thể xem nhẹ lỗi cơ bản này, có thể do một cá nhân không cẩn thận, không biết hoặc không quan tâm đến chất lượng nội dung đã sao chép từ website khác, họ không nhận ra hậu quả khó lường khi hành động như vậy.
Càng ngày Google càng nâng cao chất lượng thuật toán phân tích nội dung và sẵn sàng áp dụng biện pháp xử phạt nặng. Vì thế, khi bạn lấy thông tin từ website khác về không chỉnh sửa nội dung, Google không khó khăn nhận diện thông tin đó đang sử dụng dưới hình thức sao chép. Một khi Google phát hiện, tùy thuộc vào mức độ vi phạm website đó sẽ chịu hình phạt như thế nào. Trường hợp bị phạt nặng có thể ngừng hoạt động của website.
Thay vì sao chép nôi dung từ những nơi khác, bạn nên đầu tư vào việc tạo ra các văn bản gốc và có ý nghĩa. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng trang web của bạn không bị hạ cấp và đẩy xuống phía sau các kết quả tìm kiếm.
Xem thêm:
5. Bỏ qua thẻ tiêu đề và mô tả Meta
Tối ưu hóa nội dung của bạn không hoàn thành khi bạn đưa từ khóa mục tiêu vào bài viết của mình. Thẻ tiêu đề và mô tả meta là những yếu tố thiết yếu của SEO. Bỏ qua chúng có nghĩa là một tiềm năng bị bỏ lỡ rất lớn cho nội dung của bạn. Những yếu tố tối ưu hoá này được các công cụ tìm kiếm xem xét khi thu thập thông tin trang web của bạn, do đó, nếu được thực hiện đúng cách, chúng có thể cải thiện hiệu suất của nội dung của bạn.
Một trong những thiếu sót quan trọng khi làm SEO cho một website là SEOer thường bỏ qua việc tối ưu hóa thẻ image ALT Tags. Đây là một thao tác rất đơn giản những hầu như dễ bị lãng quên. Nhưng mức độ quan trọng trong thẻ này có thể được coi là khá cao vì một khi nó được tối ưu hóa thì thứ hạng của website cũng được tăng lên cùng với luợng “traffic” mà nó đóng góp vào website của bạn.
6. Thiếu liên kết chất lượng
Để có được tốt nhất từ SEO, các nhà tiếp thị nội dung ngày nay nên nắm bắt chất lượng các liên kết bên ngoài bao gồm trong nội dung là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao tốt hơn để đảm bảo bạn liên kết đến các trang web có liên quan và xếp hạng tốt với danh tiếng vững chắc – không chỉ cho bất kỳ trang web nào. Cũng hữu ích để liên kết lại với các trang web có liên kết với bạn, vì điều này mang lại lưu lượng truy cập lớn trong tương lai.
Một thực hành ngược lại khác khi liên kết sử dụng văn bản neo không hiệu quả. Điều này làm lãng phí các cơ hội SEO quý giá, như các văn bản neo cho thấy người đọc và để tìm kiếm các chương trình liên kết như thế nào và làm thế nào nó có thể có lợi cho người sử dụng. Do đó, tránh sử dụng ‘bấm vào đây’ như là một văn bản neo và chắc chắn rằng bạn chọn một loạt các văn bản neo, vì việc sử dụng cùng một văn bản và hơn nữa có thể được xem là spam.
7. Liên kết nội bộ không đúng
Ngoài ra còn có những sai lầm phổ biến khi bao gồm các liên kết nội bộ không đúng. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ về các trang hoạt động hàng đầu của bạn và xem xét đặt liên kết trong nội dung của bạn. Đây là cách để tạo khả năng hiển thị và tạo thêm sức kéo. Nhưng hãy đảm bảo rằng việc sử dụng các liên kết nội bộ trong bài viết của bản là phù hợp, tức là không phải chỉ vì mục tiêu là có chúng trong một bài viết. Các liên kết nội bộ khi sử dụng cần phù hợp với chủ đề và trọng tâm của đoạn văn hoặc bài viết.
Cũng giống như việc lạm dụng “nhồi nhét từ khoá”, ở đây bạn phải tránh trong khi sử dụng các liên kết nội bộ. Nếu nội dung và liên kết có vẻ không tự nhiên thì bài viết của bạn sẽ không được đánh giá cao bởi các khách hàng mục tiêu và các công cụ tìm kiếm, và khả năng cao là chúng có thể được xem như là một hành vi gian lận.
Xem thêm:
8. Không đầu tư vào trải nghiệm người dùng Website
Tối ưu hóa SEO không chỉ là về nội dung và từ khoá. Đó cũng là về chất lượng trang web của bạn, đặc biệt là hiệu suất của nó trên thiết bị di động, đây là lựa chọn hàng đầu của người dùng ngày nay. Google và các công cụ tìm kiếm khác có thể nhận ra khi trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động (hãy nghĩ đến bản cập nhật Mobilegeddon).
Nếu bạn chưa xem xét trải nghiệm di động trơn tru cho khách hang của bạn, đánh giá của bạn trên các công cụ tìm kiếm có thể sẽ không tốt. Tương tự như vậy đối với tốc độ tải, vì các công cụ tìm kiếm cũng nhấn mạnh vào đó. Bạn không nên ngạc nhiên nếu một trang web chậm làm giảm SERP. Bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến như Pingdom và GT Metrix để phân tích những vấn đề về tốc độ đến từ đâu và cách khắc phục chúng.
9. Không tận dụng sức mạnh của mạng xã hội
Tối ưu hóa cũng có một chiều hướng xã hội. Khi bạn đang chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội, một trong những mục tiêu chính của bạn là thu hút sự chú ý của người dùng có ảnh hưởng trực tuyến đáng kể. Điều này có nghĩa là nội dung của họ được chú ý bởi cả đối tượng mục tiêu và công cụ tìm kiếm.
Một khía cạnh khác của việc này là gửi các bài đăng trên blog của bạn hoặc quảng cáo trên trang web xã hội như Digg, Reddit hoặc Quora. Đây là một cách để lan truyền nội dung của bạn khi người dùng chia sẻ nó có uy tín trên mạng đó. Xây dựng mối quan hệ và thực hiện tiếp cận có cấu trúc thông qua những người có ảnh hưởng là một phần không thể thiếu của chiến lược tối ưu hoá của bạn.
10. Quên phân tích
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cách duy nhất để biết liệu nỗ lực tối ưu hoá và tối ưu hóa nội dung tìm kiếm của bạn là theo dõi tiến trình của họ. Nhiều nhà tiếp thị sẽ bỏ qua những con số, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng. Thiết lập và thường xuyên xem xét phân tích của bạn là điều cần thiết cho kết quả tối ưu hóa của bạn.
Google Analytics và Google Webmaster Tools chỉ là hai trong số các công cụ chính mà bạn có thể sử dụng để đo lường và nhận được tổng quan về hiệu suất trang web của mình. Với sự giúp đỡ của họ, bạn có thể thấy cách tối ưu hóa của bạn đang làm việc cho các loại nội dung khác nhau và sử dụng các chiến lược khác nhau mà bạn đang cố gắng.
Xem thêm:
Kết luận
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần không thể thiếu của bất kỳ chiến lược tiếp thị nội dung hiện nay. Trong khi bạn có thể tìm thấy rất nhiều lời khuyên trực tuyến, nhưng hãy lưu ý những sai lầm SEO điển hình trên. Thay vào đó, tốt nhất bạn nên làm quen với những thách thức mà những người khác đã gặp phải và tránh các lỗi SEO trong quá trình tối ưu hóa. 10 lỗi này đã được chứng minh là khá phổ biến, vì vậy chúng dễ dàng nhận ra trước khi bạn mắc phải.