Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả?
Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả? Khi bạn nhận một website viết bài cho sản phẩm của một đơn vị nào đó, việc đầu tiên cần làm đó là nghiên cứu từ khóa. Là một công việc rất quan trọng đòi hỏi sự nghiêm túc, chăm chỉ và đôi khi cần có chút sáng tạo hay đặt bản thân vào vị trí người mua, tìm sản phẩm, thông tin trên web.
Bạn đang lúng túng trong việc tìm kiếm từ khóa, bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về nghiên cứu từ khóa, hy vọng sẽ mang lại những thông tin bổ ích.
Đọc thêm:
- Làm thế nào để Nghiên cứu Từ khóa như một chuyên gia?
- Nghệ thuật SEO: Thu hút độc giả Không còn là điều khó khăn
Contents
Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả?
Để nghiên cứu từ khóa hiệu quả, bạn phải xác định rõ những vấn đề sau:
Xác định website (Nội dung SEO)
Khi bạn lựa chọn từ khóa phải xác định rõ trang web của bạn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ hay cung cấp thông tin. Để giúp bạn có sự định hướng nên lựa chọn từ khóa liên quan chặt chẽ đến nội dung của web, cũng như sản phẩm, thông tin người dùng quan tâm nhất.
Tham khảo bài viết: Làm thế nào để chọn lựa thể loại Website mang lại lợi nhuận?
Phân loại từ khóa
Sau khi đã xác định được trang web của bạn viết nội dung gì, tiếp theo sẽ là phân loại từ khóa. Có hai loại từ khóa đó là từ khóa chính và từ khóa phụ.
Nghiên cứu loại từ khóa này sẽ mang đến cho bạn chiến lược rõ ràng nhất trong quảng cáo website bạn đang viết bài.
Từ khóa chính (Từ khóa chủ đạo): Là những từ, cụm từ có liên quan chặt chẽ đến sản phẩm, dịch vụ của trang web bạn đang quản lý. Những từ khóa chính thường ngắn và có độ cạnh tranh lớn (Ví dụ: gốm sứ, gốm sứ Bát Tràng, gom su bat trang, dầu công nghiệp, dau cong nghiep…).
Tuy nhiên, những từ khóa chính mang tính cạnh tranh cao sẽ khó mang lại cho việc tăng hạng web của bạn trong thời gian ngắn, vì vậy bạn sẽ khó theo dõi được tính hiệu quả công việc của mình.
Để xác định từ khóa chính, tôi lấy ví dụ về làm nội dung cho website: gomsubattrang.org.vn, gốm sứ Bát Tràng được xác định là sản phẩm chủ đạo. Do đó, từ khóa chủ đạo tôi xác định sẽ là sản phẩm và dịch vụ, đơn vị cung cấp: gom su bat trang, Gốm sứ Bát Tràng, gốm sứ bát tràng, Gốm sứ Minh Quang, gom su minh quang…
Xem thêm bài viết: Cạnh tranh từ khóa: Yếu tố quan trọng cho chiến lược SEO hiệu quả
Sau khi đã xác định được từ khóa chính, tiếp tục đi tìm từ khóa phụ.
Từ khóa phụ: Là những từ khóa liên quan, phát triển hay mở rộng của từ khóa chính, loại từ khóa này thường dài hơn và mang tính mô tả nhiều hơn.
Có 2 cách để tiếp cận từ khóa phụ:
Từ khóa phụ có chứa từ khóa chính: Là những từ khóa thông thường, ví dụ cụ thể: Từ khóa chính là: gom su bat trang. Bạn sẽ có thêm những từ khóa phụ là: “gom su bat trang gia re”, “Lý do chọn gom su bat trang”, “Tu van dia chi mua gom su bat trang”, “Cách nhận biết gom su bat trang xịn?”, “Quy trình sản xuất gom su bat trang nhu the nao?”…
Từ khóa phụ tách khỏi từ khóa chính: Là những từ được phát triển từ những từ khóa chủ đạo và có xu hướng dài hơn từ khóa chủ đạo.
Ở dạng này, sẽ có sự cạnh tranh cao hơn, bởi khi tách ra sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để nhằm hướng đến từ khóa chủ đạo. Ví dụ: gom su bat trang, tôi có thêm 2 sự lựa chọn nữa là gom su và bat trang. Với 2 từ này tôi có những sự lựa chọn như: “Lang nghe gom su”, “gom su truyen thong”, “Chat luong gom su”, “Ve gom su”, “Trang tri gom su”, “Lang nghe bat trang”, “Du lich bat trang?”, “Phượt bat trang”, “bat trang o dau”, “truyen thong lang gom su” …
Những từ khóa phụ này sẽ trả lời cho câu hỏi:
- Sản phẩm/ dịch vụ kinh doanh có đặc điểm/ công dung/ lợi ích nào.
- Người tiêu dùng có thể tìm mua, sử dụng sản phẩm/ dịch vụ đó ở nơi nào.
- Giá thành sản phẩm/ dịch vụ đó ra sao/ như thế nào….
Sau khi có được danh sách từ khóa, chúng ta cần quan tâm đến đến loại từ khóa như là: Giao dịch, thông tin, điều hướng và đuôi dài.
Loại từ khóa thông tin: Là từ khóa người dùng thu thập, tìm kiếm thông tin như: giới thiệu, tổng quát… Những loại từ khóa này thường trả lời cho những câu hỏi “làm thế nào”, “như thế nào”, “cái gì”.
Với những loại từ khóa này, thường chứa những từ để hỏi hoặc một số từ: Hướng dẫn, cách, phương pháp, kinh nghiệm, lời khuyên… (ví dụ: hướng dẫn các bước làm gốm cho khách du lịch bát tràng, kinh nghiệm đi phượt làng cổ bat trang, quy trình làm gom su nhu the nao, ly do den bat trang khong cưỡng nổi, hướng dẫn tham quan lang nghe bat trang…).
Loại từ khóa điều hướng, định hướng: Khi người dùng tìm 1 trang web cụ thể bằng từ khóa của bạn, đồng nghĩa với việc người dùng đã biết đến những sản phẩm/ dịch vụ và website của bạn trước khi thực hiện tìm kiếm (ví dụ gomsubattrang.org.vn, gốm sứ Minh Quang…).
Loại từ khóa giao dịch: Đây là từ khóa người dùng thực hiện hành động của mình trong thời điểm gần nhất – click vào sản phẩm/dịch vụ để mua hàng, tải ứng dụng… ví dụ như: Mua ấm chén gốm sứ Bát Tràng, mua dầu mỡ công nghiệp tại hà nội, dịch vụ tư vấn khách hàng, bán dầu mỡ công nghiệp ở Hà Nam…
Từ khóa đuôi dài: Là cụm từ khóa dài hơn, mang tính cụ thể và ít cạnh tranh. Ví dụ, tôi đang quản ý 1 website về dầu công nghiệp và từ khóa tôi chọn có tính cạnh tranh cao, nhưng trong trang web của tôi chuyên cung cấp các loại dầu công nghiệp nhập khẩu từ Hàn Quốc, thì các từ khóa như: “dầu công nghiệp hàn quốc”, “dầu cắt gọt kim loại Bhumwoo” người tiêu dùng chắc chắn sẽ tìm được sản phẩm mà chỉ chúng tôi có.
Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng: Trong các từ khóa bạn chọn làm từ khóa chính hay từ khóa phụ đều có thể là 4 loại từ khóa trên và tỷ lệ chọn các loại từ khóa đó nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào website bạn đang quản lý.
Ví dụ: Bạn đang quản lý website cung cấp sản phẩm, dịch vụ là cung cấp đồ gốm sứ, thì các từ khóa mục tiêu bạn chọn sẽ là loại từ khóa giao dịch. Bên cạnh đó, với những web cung cấp thông tin, tin tức thì từ khóa mục tiêu sẽ là loại từ khóa thông tin.
Khi tôi xây dựng bộ từ khóa cho mình đã gặp khó khăn làm về những từ có dấu và không dấu, có một điều khá ngược đó là lượng người tìm kiếm từ khóa không dấu có xu hướng tìm kiếm nhiều hơn.
Một số công thức tạo từ khóa
Sau khi xác định được các lĩnh vực mà web bạn quản lý và bạn đã xác định được từ khóa chính. Ví dụ: website bán dầu mỡ công nghiệp sẽ có những từ khóa như “dầu công nghiệp”, “mỡ công nghiệp”, “cac loai dau mo cong nghiep”… những từ khóa chính này sẽ tạo ra được rất nhiều từ khóa phụ với một số công thức như sau:
- Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính:
Ví dụ: dầu thủy lực shell pha nước.
- Tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ:
Ví dụ: dau cat got total gia re.
- Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ:
Ví dụ: dầu cắt gọt Bhumwoo pha nước giá rẻ.
- Tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm:
Ví dụ: dau mo cong nghiep ha noi.
- Tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + đia điểm:
Ví dụ: dau mo cong nghiep gia re nhat ha noi
- Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + tính từ
Ví dụ: bán dầu thủy lực total 68 giá rẻ
- Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + tính từ
Ví dụ: bán dầu cắt gọt kim loại Castrol pha nước tốt
- Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + địa điểm
Ví dụ: mua dau cong nghiep o thai nguyen
- Động từ + tên sản phẩm/ dịch vụ + đặc tính + địa điểm
Ví dụ: bán dầu thủy lực Caltex chống cháy tại tp HCM
Xem thêm:
Một số chú ý về độ dài từ khóa trong bài viết.
- Nên chọn từ khóa có độ dài hợp lý, từ khoảng 3 – 5 từ. Ví dụ: lang gom bat trang, gom su bat trang, gom bat trang, su bat trang, gốm sứ Minh Quang, nghề gốm cổ Bát Tràng…
- Lượng xuất hiện từ khóa vừa đủ, không gây cho người đọc cảm giác khó chịu và mật độ từ khóa xuất hiện trong bài viết khoảng 4 – 6% có nghĩa là cứ khoảng 100 từ thì xuất hiện từ khóa 4 – 6 lần.
- Không nên lựa chọn từ khóa có 1 từ vì tính cạnh tranh rất cao.
- Không nên lựa chọn từ khóa quá dài vì khi đó lượng người tìm kiếm sẽ ít.
Sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa
Sau khi đã có danh sách những từ khóa chính, các bạn cần đến sự hỗ trợ của các công cụ tìm kiếm từ khóa để giúp bạn tìm những từ khóa liên quan nhanh nhất.
Có 2 loại công cụ tìm kiếm đó là miễn phí và mất phí
Với loại công cụ miễn phí, có một số công cụ sau:
- Google keyword Planner
- Google Trend
- Keyword Tool.io
Tham khảo thêm: 9 Công cụ Nghiên cứu Từ khóa tốt nhất cho SEO
Loại công cụ mất phí có:
- Tern Explore
- Moz’s keyword difficuly tool
- SEMrush
- Ahrey
- Accuranker
- Hubspot’s contend strategy Tool
Xem chi tiết tại đây:
- Những công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất dành cho SEOer – 2017 Edition.
- 5 công cụ trực tuyến giúp nghiên cứu Từ Khóa tốt nhất
- 6 Bước hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 2017 định hướng 2018
Sau khi sử dụ công cụ hỗ trợ tìm kiếm các từ khóa liên quan, chúng ta tiến hành lập bảng phân tích từ khóa.
Lập bảng phân tích từ khóa
Khi đã có danh sách từ khóa, cần nhóm các từ khóa liên quan lại nhằm tối ưu cho từ khóa cũng như tránh sự trùng lặp.
Để nhóm và phân tích từ khóa dễ dàng, các bạn cần quan tâm một chút về những yếu tố trong cấu trúc từ khóa bao gồm:
Trước tiền tố | Tiền tố | Từ khóa | Hậu tố | Sau hậu tố.
Ví dụ: cửa hàng bán dầu công nghiệp giá rẻ ở hà nội. Chúng ta sẽ có: cửa hàng là trước tiền tố, bán là tiền tố, đầu công nghiệp là từ khóa, giá rẻ là hậu tố, ở hà nội là sau hậu tố.
Vậy, khi bạn lên một danh sách từ khóa chính và tìm được hàng trăm, hàng nghìn các từ khóa phụ, từ khóa liên quan mà không biết nhóm lại như thế nào. Sau đây, tôi xin chia sẻ đến các bạn 2 cách lập bảng phân tích từ khóa như sau:
Tham khảo bài viết của chúng tôi:
- Content is King: SEO 2019
- Nghiên cứu từ khóa: Cách tìm Keyword cho bài SEO hiệu quả nhất
- Công cụ phân tích chiến lược từ khóa Google KeyWord Planner
Cách thứ nhất: bạn gom, gộp các từ khóa liên quan với nhau thành một nhóm lớn trong bảng excel và bạn nên để nhiều sheet trong bảng, nên nhớ đặt tên chuyên mục rõ ràng để dễ quản lý. Các nhóm lớn chính là những mục nội dung trong website của bạn.
Trong nhóm từ khóa lớn, bạn chia thành các nhóm nhỏ hơn dựa vào cấu trúc tiền tố, hậu tố để tạo ra các từ khóa chính và từ khóa liên quan và trong nhóm này sẽ chung một đường dẫn bài viết giúp bạn dễ dàng seo cũng như nhớ được đường link dẫn liên kết có sẵn.
Trong một trang web thường có nhiều mục như sản phẩm, tin tức, dịch vụ, tư vấn… bạn muốn nhóm các từ khóa mục tin tức, hỏi đáp, hỗ trợ bạn có thể dựa vào cấu trúc trước tiền tố và sau tiền tố để nhóm chúng và đưa đến một liên kết với bài viết đã có trên website.
Sau khi chia được các nhóm từ khóa SEO chung một đường dẫn, sau đó bạn hãy thực hiện ghép các từ khóa để viết bài và nhớ tối ưu các tiêu đề, đường dẫn cho từng mục, từng bài viết cụ thể.
Để thực hiện bằng cách này bạn sẽ phải mất thời gian từ 3 ngày đến 1 tuần, dựa vào từng dự án mà bạn triển khai để có được những phân tích, nghiên cứu từ khóa chi tiết và tốt nhất.
Cách thứ 2: Sử dụng công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa liên quan và sử dụng google Drive sau đó sử dụng trang tính Excel kẻ bảng, chia các cột, các hàng như: số thứ tự, từ khóa chính, từ khóa liên quan và các tiêu đề đặt theo công thức 5W1H.
Có thể tham khảo bài viết của chúng tôi:
- Hướng dẫn lập Keyword Shitter thông qua Google Drive khoa học nhất
- 5W1H là gì? Content Marketing doanh nghiệp cần đến công thức này
Công thức 5W1H bao gồm What? Where? When? Why? Who? Và How.
Với công thức này bạn hoàn toàn có thể tạo ra cho mình những từ khóa liên quan, từ khóa phụ, để rồi sau đó bạn kết hợp từ khóa chính để tạo ra những tiêu đề hay cho bài viết.
Như vậy, sau khi lập xong bảng phân tích từ khóa là bạn đã thực hiện xong các công đoạn của nghiên cứu từ khóa. Bước tiếp theo là đặt tiêu đề cho bài viết mới và viết bài.
Xem thêm bài viết:
- Thẻ SEO: Chìa khóa thành công cho chiến lược SEO toàn diện
- Dịch vụ viết bài chuẩn SEO, chuyên nghiệp
Cách đặt tiêu đề hay, đặt tiêu đề thông minh được chúng tôi chia sẻ trong bài viết tiếp theo. Mời các bạn đón đọc.
Hy vọng với bài viết này, đặc biệt những người mới bắt đầu bước vào nghề sẽ có được chiến lược xây dựng và nghiên cứu tốt nhất từ khó để có được tổng quát về website, sản phẩm, thông tin khách hàng cần tìm. Sau đó, so sánh và lựa chọn từ khóa tốt và hiệu quả nhất cho quảng cáo website của bạn.
Mong rằng những đóng góp, thắc mắc liên quan đến nghiên cứu từ khóa cho người mới cũng như Phương pháp nghiên cứu từ khóa hiệu quả? Xin hãy phản hồi để chúng tôi có thêm sự hoàn thiện tốt nhất.