Hướng dẫn sơ bộ về Chiến lược Truyền thông Xã hội: Social Media
Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) trong SEO và câu hỏi liệu SEO có bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông xã hội luôn là chủ đề được mọi người tranh luận rất nhiều. Bài viết hôm nay, Lamvt.vn sẽ tóm tắt ngắn gọn về việc SEO và các mạng xã hội bị ảnh hưởng như thế nào và làm thế nào để thực hiện những thực tiễn tốt nhất có thể thực hiện ngay.
Bài viết liên quan:
Vai trò của truyền thông xã hội trong chiến lược tiếp thị đang thay đổi. Khi mọi người tham khảo SEO, chúng thường có nghĩa là tiếp thị trực tuyến (Marketing Online) nói chung. Nếu bạn đã bắt đầu lướt qua thế giới tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing), bạn sẽ biết SEO không phải là một thuật ngữ bao gồm tất cả các loại tiếp thị trực tuyến, nhưng là một trong những dòng tiếp thị trực tuyến quan trọng.
Xem thêm:
Contents
Dưới đây là một số từ viết tắt phổ biến nhất trong tiếp thị trực tuyến:
- SEO (Search Engine Optimization: tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)
- SEM (Search Engine Marketing: tiếp thị công cụ tìm kiếm)
- PPC (Pay Per Click: trả cho mỗi nhấp chuột)
- SMM (Social Media Marketing: tiếp thị truyền thông xã hội)
- SMO (Social Media Optimization: phương tiện truyền thông xã hội tối ưu hóa)
Tất cả các luồng khác nhau đều tác động lẫn nhau, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp. Điều quan trọng là phải hiểu sự khác biệt vì tầm quan trọng của vai trò của từng dòng đã thay đổi qua nhiều năm. Để hiểu vai trò của các phương tiện truyền thông xã hội (Social Media Plays) hiện tại và điều đó đang diễn ra, chúng ta hãy cùng xem chúng ta đã đến đây như thế nào.
Có thể bạn muốn biết: Top 6 mạng quảng cáo trực tuyến tốt nhất cho dân MMO kiếm tiền Online
Bắt đầu nhé!
Một vài năm trước, các phương tiện truyền thông xã hội đã được thừa nhận rộng rãi rằng tiếp thị truyền thông xã hội (SMM) và phương tiện truyền thông xã hội (SMO) tối ưu hóa ảnh hưởng đến SEO trực tiếp và thậm chí thực hiện tốt SEM và PPC chiến dịch có thể tăng xếp hạng trang. Các doanh nghiệp và các cơ quan trên toàn cầu đã tích hợp các nỗ lực truyền thông xã hội với các chiến lược SEO của họ để giúp thuật toán của Google công nhận nội dung chất lượng, sự nổi tiếng và ảnh hưởng. Các công ty chạy các chiến dịch cho các từ khóa họ muốn xếp hạng cao hơn.
Mặc dù không phải tất cả các nhà tiếp thị đều nhất trí rằng có một ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng nhưng nó đã được rất nhiều người ủng hộ.
Ngoài ra, mạng xã hội cũng là công cụ tìm kiếm. Bạn có thể tìm kiếm tweets trên Twitter và sử dụng Facebook để tìm các doanh nghiệp, sản phẩm và các nhà cung cấp dịch vụ. Instagram là một bộ máy bán hàng tuyệt vời cho các ngành công nghiệp như thời trang, sắc đẹp, thực phẩm và thể dục thể thao chỉ để đặt tên cho một số ít. Chúng ta cũng không thể quên nhắc tới YouTube nữa, phải không nào!
Nhưng hãy nhớ: [Review] Yếu tố xếp hạng chính của Google năm 2017
Ghi chú về các bài đăng nổi bật về xã hội trên Google và dòng thời gian
Một số bài đăng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook có thể hiển thị trên đầu trang đầu tiên của Google như sau:
Những gì bạn đăng trên mạng xã hội sẽ được lập chỉ mục trên đầu trang đầu tiên trên Google nếu nó phổ biến đủ vào đúng thời điểm. Đây thường được gọi là bài đăng xã hội nổi bật. Bạn đã quen thuộc với nội dung nổi bật, ví dụ: các bài báo mới nhất hoặc các trích dẫn Wikipedia xuất hiện trên đầu trang.
Bạn có thể tối ưu hoá bài đăng trên mạng xã hội bằng cách chèn từ khóa tương ứng và xuất bản nó vào đúng thời điểm hoặc nhận được nhiều lưu lượng truy cập vào đúng thời điểm. Lưu ý rằng Google không có khả năng lập chỉ mục tất cả nội dung cập nhật trên mạng xã hội, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không được lập chỉ mục.
Thống trị khu vực địa lý của bạn
Bài đăng phương tiện truyền thông xã hội là vé của bạn để thống trị khu vực địa phương của bạn. Bạn có thể đăng ký vào các địa điểm bằng Facebook, đăng nội dung của Instagram tại một địa điểm cụ thể và thậm chí được chọn là một trong số ít người sống động một sự kiện cho Snapchat.
Đăng cam kết – có nghĩa là nhận được nhận xét, lượt thích, chia sẻ hoặc nhấp chuột – là điều cần thiết ở đây. May mắn thay, nó không phải là cam kết tạo ra bởi tổ chức, vì vậy bạn có thể đẩy nó với quảng cáo nếu bạn cần.
Tuy nhiên, để làm được không phải đơn gian, hãy xem:
Thiết lập chiến lược truyền thông xã hội hiệu quả
Cho dù bạn là doanh nghiệp hay ngành nghề nào, chiến lược truyền thông xã hội dựa trên ba trụ cột chính:
- Kết nối
- Giao tiếp
- Danh từ: Tọa độ
Chúng ta hãy cùng xem xét từng yếu tố và xem làm thế nào để áp dụng những điều này vào công việc kinh doanh của bạn.
1. Kết nối khán giả
Bước đầu tiên khi thiết lập chiến lược truyền thông xã hội là kết nối với khán giả của bạn trên các nền tảng phù hợp. Để làm điều đó, trước tiên bạn cần xác định xem khán giả của bạn là ai. Không đoán, không giả định. Hãy tìm hiểu và nhận số liệu thống kê.
Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ phân tích nào bạn phải tìm ra đối tượng của mình là ai. Một sai lầm phổ biến là giới hạn mình vào một hồ sơ khách hàng, ví dụ như 25-45 tuổi, nam giới. Thay vào đó, hãy sử dụng Google Analytics và Facebook Insights để biết khán giả của bạn là ai.
Ô, bạn đang thắc mắc Google Analytics đó hả, tìm hiểu nè:
Cách sử dụng thông tin chi tiết của người xem trên Facebook để xác định hồ sơ khách hàng
Lý tưởng là bạn đang tìm kiếm để xác định 3-5 cấu hình khách hàng. Điều này không có nghĩa là tất cả những điều này là một phần của đối tượng mục tiêu lý tưởng của bạn, nhưng thông thường đây là số tiền bạn sẽ tìm thấy nếu bạn đang xem xét đối tượng hiện tại của bạn là ai.
Thủ thuật ở đây không chỉ để xem ai thích trang của bạn mà là dữ liệu chuyển đổi. Ví dụ: bạn có thể tải lên danh sách các địa chỉ email bạn đã tải về từ đăng ký nhận bản tin hoặc tài khoản của khách hàng và Facebook sẽ tham chiếu chéo những tài liệu này có địa chỉ email liên kết với hồ sơ trên Facebook.
Để tải lên một danh sách email và phân tích nó với Facebook Insights, hãy truy cập vào Facebook Ads Manager của bạn.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Ads Manager để phân tích người dùng
- Truy cập và sau đó nhấp vào góc trên cùng bên trái và chọn “Đối tượng” (Audiences)
- Sau đó tạo một đối tượng tùy chỉnh mới (Create Audience ⇒ Custom Audience)
- Một cửa sổ sẽ xuất hiện. Chọn tùy chọn đầu tiên, “Hồ sơ khách hàng” (“Customer File”)
- Sau đó chọn tùy chọn để tải lên (“Upload a file”)
- Sau khi danh sách email được tải lên, hãy nhấp vào lại trên cùng bên trái và chọn “Thông tin chi tiết về Đối tượng” (“Audience Insights”)
- Sau đó nói với Facebook rằng bạn muốn phân tích đối tượng tùy chỉnh bằng cách chọn “Đối tượng tùy chỉnh” (“A Custom Audience”)
- Bước tiếp theo là chọn đối tượng tùy chỉnh mà bạn muốn phân tích, trong trường hợp này, danh sách email của bạn
Khi bạn chọn đối tượng tùy chỉnh mà bạn muốn phân tích, Facebook cung cấp cho bạn các nhân khẩu học bao gồm, nhưng không giới hạn ở giới tính, giáo dục, thu nhập, thành phần hộ gia đình, họ chăm sóc những gì, nếu họ có con, tuổi của trẻ và nhiều hơn nữa…
Xem thêm: Nghệ thuật SEO: Thu hút độc giả Không còn là điều khó khăn
Đối với công ty mới thành lập:
Có thể bạn không thích kết quả của phân tích đối tượng của mình bởi vì nó không phải là người mà bạn muốn nhắm mục tiêu hoặc bạn không có đối tượng khán giả vì đó là một doanh nghiệp mới. Trong trường hợp này, việc biết ai bạn muốn nhắm mục tiêu trong tương lai là điều thiết yếu khi lựa chọn các phương tiện truyền thông xã hội phù hợp.
Lựa chọn nền tảng Truyền thông xã hội phù hợp
Câu hỏi đầu tiên để tự hỏi mình là tổng cộng có bao nhiêu hồ sơ truyền thông xã hội và các trang mà bạn muốn quản lý. Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hoặc khởi nghiệp, đề xuất của tôi sẽ là từ 3 đến 5. Nếu bạn có kinh phí và thời gian để quản lý nhiều hơn, khuyến nghị của tôi sẽ là từ 8 đến 10.
Khi quyết định những nền tảng phương tiện truyền thông xã hội nào, hãy bắt đầu với nền tảng cốt lõi và thêm các nền tảng khác dựa trên định dạng nội dung họ có.
Nền tảng khác nhau có lợi thế khác nhau.
Ví dụ:
Trang Google+ hiển thị trong kết quả tìm kiếm không phải trả tiền với vị trí của bạn trên bản đồ Google ở phía bên phải trang đầu tiên của Google. Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng Gmail hoặc Gmail for Work, trang của bạn sẽ hiển thị bên cạnh email có nút theo dõi hoặc cập nhật mới nhất của bạn.
Có trang Facebook là điều cần thiết, không chỉ bởi vì mọi người sử dụng Facebook như một công cụ tìm kiếm để tìm kiếm các sản phẩm và các nhà cung cấp dịch vụ mà còn để có được các nhận xét. Đánh giá trên Facebook, cũng như các bài đánh giá của Google+, rất tuyệt vời cho các bằng chứng xã hội. Ngoài ra, Facebook cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về nhân khẩu học chi tiết như chúng ta đã thấy trong hướng dẫn của Facebook Insights.
Khi chọn mạng xã hội, bạn nên xem xét loại nội dung bạn có thể sản xuất, định dạng nội dung nào sẽ hữu ích nhất cho doanh nghiệp của bạn và nơi khán giả của bạn.
Theo nghiên cứu của tôi với hơn 5.000 thương hiệu, mạng xã hội tạo ra sự tham gia nhiều nhất là:
- YouTube
- Google+
- Tumblr
- Snapchat
Tất nhiên, có nhiều mạng xã hội hơn và tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và đối tượng mục tiêu, nền tảng cốt lõi có thể khác. Bạn nên xem lại tất cả các mạng xã hội lớn cũng như các mạng xã hội nhỏ nếu họ cung cấp cho bạn tiếp xúc hoặc lưu lượng truy cập trong một thị trường có liên quan.
Có thể thấy, Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Thế nhưng, khi bạn sử dụng cần lưu ý một số quy tắc sau:
2. Giao tiếp
Phương tiện truyền thông xã hội luôn là một con đường hai chiều. Bạn kết nối với khán giả và họ kết nối với bạn. Bạn giao tiếp với họ thông qua nội dung và thời hạn của bạn cũng như khi họ liên lạc với bạn. Điều này có nghĩa là có hai thành phần để giao tiếp trên mạng xã hội, người ta đòi hỏi chúng ta phải lắng nghe những gì khách hàng của chúng tôi phải nói, và một yêu cầu khác chúng tôi phải giữ đúng thương hiệu và truyền đạt rõ ràng.
Một cách để đảm bảo thời gian của bạn được điểm là xác định mục tiêu sử dụng mỗi nền tảng là gì. Ví dụ: bạn có muốn tăng nhận thức về thương hiệu hoặc bán hàng? Bạn đang thu hút khách hàng mới hoặc tăng sự trung thành của khách hàng? Việc truyền thông trên mỗi mạng xã hội nên thích ứng với các mục tiêu tương ứng của bạn.
Thương hiệu của bạn phải được thể hiện trực quan mỗi khi bạn đăng nội dung nào đó bằng cách sử dụng mã màu HTML, màu liên quan, bộ lọc tiêu biểu và các thứ khác giúp người theo dõi hoặc những người theo dõi tiềm năng xác định thương hiệu của bạn.
Xem thêm: Internet Marketing CHO NGƯỜI THÔNG MINH
3. Tọa độ
Một phần quan trọng trong việc tạo ra một chiến lược truyền thông xã hội là tạo một kế hoạch xuất bản để bạn có được một ý tưởng về mức độ thường xuyên nội dung sẽ được xuất bản ở đâu. Dựa vào đó, bạn có thể ước tính bao nhiêu và loại lưu lượng truy cập được sinh ra.
Những điều cần cân nhắc khi tạo lịch xuất bản là thời gian bạn chia sẻ nội dung và định dạng.
Thời gian xuất bản tiêu biểu là:
- Chia sẻ tự động ngay khi nội dung trên blog / trang web / tạp chí / hồ sơ
- Cùng ngày với nội dung đã được đăng
- Ngày sau
- Tuần sau
- Hai tuần sau
- Tháng sau
- Ngày cụ thể
- Ngày gửi bài lặp lại
Khi lập kế hoạch nội dung của bạn, hãy xem xét doanh thu nội dung trong các nền tảng tương ứng. Twitter, ví dụ, là rất nhanh chóng tăng hạng và nó vào bạn để đảm bảo nội dung của bạn được sự chú ý. Mạng xã hội như Pinterest và Tumblr, cho phép nội dung của bạn tái xuất hiện để nội dung được lặp đi lặp lại trên công cụ tìm kiếm.
Các định dạng nội dung tiêu biểu là:
- Liên kết Tiêu đề
- Bài viết văn bản
- Infographics
- Video
- Video loops
- Gifs
- Hình ảnh
Đa số các nội dụng nói trên đều thuộc Nội dung trực quan, vậy Nội dung trực quan là gì? Làm thế nào để thu hút khán giả bằng Nội dung trực quan?
Tùy vào định dạng nội dung mà bạn biết bạn thường xuyên tạo ra, bạn có thể nghĩ về cách phân phối nội dung trên mạng xã hội mà bạn đã chọn. Ví dụ: Bạn có muốn điều chỉnh kích thước hình ảnh cho từng nền tảng hay không? Bạn có muốn đăng lại cùng một hình ảnh bất kể nó sẽ trông như thế nào?
Dưới đây là một số kích thước phổ biến nhất cho bài đăng phương tiện truyền thông xã hội:
- Instagram 1080 x 1080
- Facebook 940 x 788
- Tumblr 540 x 810
- Twitter 1024 x 512
- Pinterest 735 x 1102
Bạn có thể tham khảo chi tiết tại các bài viết sau:
Nếu bạn chỉ có thể chọn một chiều, đề xuất của tôi sẽ sử dụng thứ nguyên Instagram. Chúng trông tuyệt vời trên tất cả các nền tảng và định dạng hình vuông đều thân thiện với thiết bị di động và màn hình.
Cuối cùng
Các phương tiện truyền thông xã hội tốt nhất chiến lược không chỉ xem xét nơi mà thị trường là ở nhưng mong muốn nơi mà thị trường đang xảy ra. Không còn đủ để thảo luận về tác động của các phương tiện truyền thông xã hội đối với SEO. Mạng xã hội như Facebook ngày càng được đối xử như các công cụ tìm kiếm, có nghĩa là SEO sẽ sớm được áp dụng trong các mạng xã hội.
Thêm vào đó, SEO đang chuyển hướng theo thứ hạng và tìm kiếm theo định hướng hơn là xác định xem mọi thứ xuất hiện dựa trên chỉ một từ khoá. Các từ khóa đuôi dài và ý định đằng sau việc tìm kiếm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bạn có thể điều chỉnh phương tiện truyền thông xã hội của mình bằng cách bao gồm các từ khóa đuôi dài trong tiêu đề và nội dung, cũng như cung cấp các định dạng dễ đọc.
Ví dụ: Nội dung theo chiều dọc là lý tưởng cho Pinterest, Snapchat và hầu hết các ứng dụng di động trên mạng xã hội, trong khi nội dung ngang có vẻ tuyệt vời trong nguồn cấp dữ liệu trên Twitter và Facebook.
Nhìn chung, sự tương tác nhiều hơn bạn có thể tạo ra với nội dung của mình, xếp hạng của bạn càng cao và bạn càng học được nhiều về đối tượng của bạn. Điều quan trọng là biết đối tượng của bạn tốt, vì vậy bạn biết loại nội dung nào cần đăng khi tăng cường tương tác. Điều này dẫn đến việc tiếp cận đối tượng rộng hơn và giúp bạn đạt được các mục tiêu truyền thông xã hội mà bạn đặt ra.