Internal link liên kết nội bộ trong SEO là gì? Vai trò của Internal link?
Để nội dung của bạn có thể xếp hạng, nó cần liên kết. Google tìm thấy các bài đăng và trang của bạn tốt nhất khi chúng được liên kết đến từ một nơi nào đó trên web. Liên kết nội bộ giúp kết nối nội dung của bạn và cung cấp cho Google một ý tưởng về cấu trúc trang web của bạn và có thể thiết lập hệ thống phân cấp trên trang web của bạn. Vì vậy, bạn cần sử dụng đúng chiến lược liên kết nội bộ để có thể đẩy mạnh SEO cho trang web của bạn.
Mỗi trang web bao gồm liên kết nội bộ và bên ngoài. Liên kết nội bộ kết nối các trang và bài viết trên trang web của riêng bạn. Liên kết bên ngoài kết nối trang của bạn với các trang web khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào các liên kết nội bộ và ý nghĩa của chúng đối với SEO.
Contents
Tại sao những liên kết quan trọng với Google?
Mối quan hệ về nội dung
Google thu thập dữ liệu các trang web bằng cách đi theo các liên kết, bên trong và bên ngoài bằng cách sử dụng một bot được gọi là bot Google. Bot này đến trang chủ của trang web, bắt đầu hiển thị trang và đi theo liên kết đầu tiên. Bằng cách theo các liên kết Google xác định mối quan hệ giữa các trang, bài đăng và nội dung khác nhau. Bằng cách này, Google tìm ra những trang nào trên trang web của bạn có các chủ đề tương tự.
Giá trị liên kết
Ngoài việc hiểu mối quan hệ giữa nội dung, Google chia giá trị liên kết giữa tất cả các liên kết trên một trang web. Thông thường, trang chủ của trang web có giá trị liên kết lớn nhất vì nó có nhiều backlink nhất. Giá trị liên kết này sẽ được chia sẻ giữa tất cả các liên kết được tìm thấy trên trang chủ đó. Giá trị liên kết được chuyển đến trang sau sẽ được chia ra giữa các liên kết trên trang đó, v.v …
Do đó, các bài đăng trên blog mới nhất của bạn sẽ nhận được nhiều giá trị liên kết hơn nếu bạn liên kết đến chúng từ trang chủ thay vì chỉ trên trang danh mục. Và Google sẽ tìm các bài đăng mới nhanh hơn nếu chúng được liên kết từ trang chủ.
Nếu bạn liên kết nhiều hơn đến bài đăng có ý nghĩa nhiều giá trị hơn. Bởi vì Google cho rằng một trang có nhiều liên kết có giá trị quan trọng hơn, bạn sẽ tăng cơ hội xếp hạng trang đó.
Thiết lập một chiến lược liên kết nội bộ
Nó rất quan trọng cho SEO của bạn để đánh giá và cải thiện chiến lược liên kết nội bộ trên cơ sở thường xuyên. Bằng cách thêm các liên kết nội bộ phù hợp bạn đảm bảo Google hiểu được sự liên quan của các trang, mối quan hệ giữa các trang và giá trị của trang.
Xem thêm:
Cấu trúc lý tưởng
Lời khuyên cho các quản trị website, hãy tưởng tượng trang web của mình là một kim tự tháp; với nội dung quan trọng nhất trên đầu trang – những nội dung đó là nội dung chính. Cần có nhiều liên kết đến nội dung thiết yếu nhất từ các trang có liên quan đến địa hình trong kim tự tháp; nó sẽ chuyển giá trị liên kết tới các trang đó nhanh nhất.
Tuy nhiên, bạn cũng nên liên kết từ những trang trên cùng đến trang phụ về các chủ đề có liên quan. Liên kết nội bộ với nội dung liên quan cho thấy Google những trang nào chứa thông tin về các chủ đề tương tự.
Đừng quên kết nối từ đầu trang
Bên cạnh liên kết từ các bài đăng và trang liên quan đến chủ đề; có thể làm cho nội dung của bạn trở nên uy tín hơn bằng cách thêm liên kết từ trang chủ hoặc điều hướng trên cùng. Điều này sẽ cung cấp cho các bài đăng hoặc trang quan trọng nhiều liên kết giá trị và làm cho chúng mạnh mẽ hơn trong mắt của Google.
Phân loại liên kết
Nếu bạn tạo một blog có thể để thêm liên kết nội bộ vào các phân loại, chuyên mục mà bài đăng thuộc về. Thêm liên kết vào danh mục và thẻ giúp Google hiểu cấu trúc blog của bạn và giúp khách truy cập dễ dàng điều hướng đến các bài đăng có liên quan.
Yoast SEO giúp bạn liên kết đến các loại và thẻ phù hợp trong thanh bên của mỗi bài đăng: phân loại cho liên kết nội bộ. Liên kết đến các nguyên tắc phân loại giúp Google và người dùng hiểu được trang web của bạn.
Liên kết đến bài đăng liên quan
Có thể thấy rằng liên kết tới bài đăng có liên quan giúp Google hiểu cấu trúc trang web của bạn hoặc cũng giúp liên kết đến một hoặc nhiều bài viết có liên quan ở cuối bài viết của bạn. Có nhiều plugin và mô-đun có sẵn để thêm các mục bài viết có liên quan hoàn chỉnh vào bài đăng của bạn.
Nếu bạn sử dụng các liên kết liên quan đến bài đăng; bạn nên kiểm tra xem các bài viết có liên quan thực sự là các bài viết liên quan nhất. Nếu bạn không chắc chắn, liên kết đến các bài viết theo cách thủ công có lẽ là tốt nhất. Đó là chọn một bài đăng có liên quan bằng tay (với sự trợ giúp của Yoast SEO Premium) và đặt liên kết tới bài đăng đó ở cuối bài viết.
Liên kết tới các bài đăng phổ biến hoặc gần đây
Tùy chọn cuối cùng đề cập đến là tạo liên kết nội bộ tới các bài đăng phổ biến nhất hoặc mới nhất trên trang web của bạn. Phần này có thể được thêm vào thanh bên của blog hoặc chân trang của bạn để hiển thị trên tất cả các trang và bài đăng.
Tạo phần bài đăng phổ biến hoặc bài đăng gần đây mang lại lợi ích cho bạn vì giá trị liên kết chuyển đến các bài đăng được liên kết từ nhiều trang và bài đăng khác nhau. Ngoài ra, các bài đăng sẽ dễ dàng hơn cho khách truy cập để truy cập, sẽ tăng lưu lượng truy cập. Và nhiều lưu lượng truy cập cũng là một dấu hiệu tích cực cho Google.
Liên kết no-follow
Bạn cũng có thể có các liên kết không quan trọng đối với SEO trên trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn có liên kết đăng nhập cho khách hàng của mình trên trang chủ; bạn không muốn rò rỉ giá trị liên kết đến trang đăng nhập của bạn – trang đó không cần phải xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Bạn đã sử dụng để có thể ngăn chặn mất giá trị liên kết đến các liên kết không quan trọng bằng cách cho họ một thẻ “no-follow“. Thẻ “no-follow” yêu cầu Google không theo dõi liên kết: vì vậy không có giá trị liên kết bị mất..
Xin lưu ý rằng việc thêm thẻ “no-follow” không có nghĩa là những trang mục tiêu này không thể tìm thấy trong kết quả tìm kiếm của Google. Nếu bạn không muốn trang hoặc bài đăng hiển thị trong kết quả tìm kiếm, bạn cũng nên cung cấp cho họ một thẻ “no-index” nữa. Thẻ “no-index” có nghĩa là Google không hiển thị trang và không nên đưa nội dung vào một vị trí trong chỉ mục của Google để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: Định nghĩa về liên kết nofollow là gì?
Anchor text
Anchor text là văn bản có thể nhấp được mà khách truy cập xem. Nếu bạn cố ý nhồi nhét từ khóa anchor text bạn có thể làm hại trang web của bạn.
Trước đây, bạn có thể cho tất cả các anchor text cùng một từ khóa và Google đã làm cho trang web của bạn xếp hạng cao hơn cho từ khóa đó. Ngày nay, Google đủ thông minh để hiểu rằng nội dung xung quanh anchor text nói về mức độ liên quan của từ khoá hơn chính bản thân anchor text. Vì vậy đảm bảo rằng anchor text trông tự nhiên trong bản sao của bạn: tốt hơn là sử dụng các từ khoá; nhưng không thêm chính xác từ khoá giống nhau cho từng anchor text của bạn.
Xem thêm: Anchor Text là gì? 7 Loại Anchor Text không thể thiếu trong SEO
Liên kết nội bộ dễ dàng với Yoast SEO Premium
Plugin Yoast SEO Premium giúp cải thiện cấu trúc liên kết nội bộ của bạn bằng công cụ gợi ý liên kết nội bộ; giúp bạn tìm các bài viết có liên quan để liên kết đến. Khi bạn viết một bài đăng, bạn có thể liên kết ngay đến một bài đăng có liên quan bằng cách kéo liên kết vào trình soạn thảo. Plugin này cũng bao gồm một tùy chọn để đánh dấu các bài viết quan trọng nhất của bạn như là nội dung nền tảng; cho phép công cụ gợi ý để hiển thị các bài báo nội dung ở đầu danh sách; do đó bạn sẽ không bao giờ quên liên kết đến chúng.
Trong phiên bản miễn phí của Yoast SEO, bạn cũng sẽ tìm thấy một công cụ tiện dụng được gọi là liên kết truy cập văn bản. Công cụ này đếm các liên kết nội bộ trong một bài đăng và các liên kết nội bộ trỏ đến một bài đăng. Điều này hiển thị các bài đăng nào có thể sử dụng thêm một vài liên kết hoặc những liên kết nào sẽ nhận được nhiều liên kết hơn. Tất cả sẽ giúp bạn làm việc một cách có mục đích trên cấu trúc trang web của bạn.
Xem thêm:
Liên kết đi tới nội dung của bạn
Không có liên kết, nội dung của bạn không thể xếp hạng. Với chiến lược liên kết nội bộ vững chắc, bạn có thể hiển thị nội dung nào có liên quan và bài viết nào của bạn có nhiều thông tin và có giá trị nhất. Nếu bạn làm theo các nguyên tắc trong bài đăng này cả Google và người dùng của bạn sẽ hiểu trang web của bạn tốt hơn, do đó sẽ làm tăng cơ hội xếp hạng của bạn.