Thay đổi tên miền Website không làm mất Thứ hạng Google
Chủ đề cho bài đăng trên blog này được lấy cảm hứng từ một tài liệu nội bộ mà chúng tôi đã tạo để giúp khách hàng và nhà phát triển web của họ thay đổi tên miền mà hoàn toàn không đốt cháy đi các kết quả tìm kiếm họ đã dày công gây dựng trước đó với tên miền gốc
Nếu chúng tôi có được một đồng đô la nhất định vào mỗi lần một nhà phát triển web “có kinh nghiệm” – làm mất đi thứ hạng công cụ tìm kiếm bằng việc thay đổi tên miền hoặc chuyển đổi trang thì chúng tôi đã trở thành những người cực kỳ giàu có. Chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn điều này bởi nó là việc xảy ra rất thường xuyên và thông thường.
Xem thêm:
- HOSTVN.NET là gì? Dịch vụ cung cấp Hosting Tên miền (Domain) của họ ra sao?
- Mua tên miền .com với email tùy chỉnh miễn phí và chứng chỉ SSL với 0,99$
Chúng ta hoàn toàn có thể dơ tay chỉ trích những doanh nghiệp, cộng đồng vì sự thiếu cẩn thận và khả năng khái quát tổng hợp vấn đề còn hạn chế này để dẫn tới sự sai sót đó. Tuy nhiên vấn đề sâu sắc hơn nhiều hàm chứa trong đó là vấn đề giáo dục. Do đó ta có quyền nhưng ta không làm, ngược lại chúng ta cùng tìm ra giải pháp hữu hiệu nhất cho tất cả để giải quyết vấn đề này.
Thay đổi một tên miền nếu được thực hiện đúng sẽ là một quá trình khá đơn giản. Những yếu tố như web của bạn có bao nhiêu trang, sự phối hợp của bên thứ ba, công cụ tìm kiếm… có thể ảnh hưởng đến lượng thời gian cần thiết. Nhưng quan trọng nhất là kết quả cuối cùng phải giống nhau: không có thời gian chết, không mất đi lưu lượng truy cập dài hạn và hạn chế mức thấp nhất những biến động xếp hạng web của mình.
Chúng tôi sẽ đề cập đến các bước cần thực hiện trước khi thay đổi miền của bạn, sau khi tiến hành và một số nỗ lực tiếp thị chúng tôi khuyên bạn nên triển khai thực hiện ngay sau khi giải quyết được vấn đề.
Contents
Trước khi thay đổi tên miền của bạn
Liên hệ với nhà cung cấp Hosting của bạn
Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ của bạn và cho họ biết kế hoạch chuyển đổi tên miền của bạn. Thu thập bất kỳ thông tin chi tiết nào mà họ có và cung cấp cho họ cụ thể thời gian thay đổi để họ biết. Hãy coi đây như một động thái dự phòng trong trường hợp xấu nhất – bầu trời sẽ bị sụp xuống khi mọi thứ tiến hành đều sai.
Kiểm tra miền của bạn
Ví dụ: xuất dữ liệu phân tích tìm kiếm của bạn từ Google Search Console và các số liệu có giá trị khác như dữ liệu trang đích hàng đầu từ Google Analytics, thứ hạng hiện tại và dữ liệu tìm kiếm từ công cụ như SEMrush, dữ liệu liên kết đến từ ahrefs… Đừng tiết lộ quá trình kiểm toán vì đây là nền tảng cơ sở của riêng bạn. Sử dụng dữ liệu này để thu thập thông tin trang web của bạn và kiểm tra thứ hạng tìm kiếm trước, trong và sau khi đã thay đổi tên miền.
Xem thêm:
- Google Search Console là gì? Cách dùng Google Search Console mới nhất
- 8 Điều về Google Analytics mà bất kỳ nhà Kinh doanh Online phải biết
- Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Google Analytics mới nhất 2017
- Google Webmaster Tool và Google Analytics là gì? Khác nhau như thế nào?
- Ahrefs là gì? Cách sử dụng Ahrefs trong SEO hiệu quả
Nếu bạn cần trợ giúp tiến hành kiểm tra về tên miền và trạng thái SEO trước khi thay đổi miền thì hãy cho chúng tôi biết. Việc thực hiện kiểm tra này là công việc mỗi tháng của chúng tôi. Nó giống như yếu tố đặc thù thứ hai và chúng tôi rất sẵn lòng trong việc đảm bảo thành công việc thay đổi tên miền của bạn.
Thiết lập và xác minh tên miền mới của bạn trong Search Console
Xác minh tất cả các phiên bản của miền mới trong Google Search Console (còn gọi là Công cụ quản trị trang web), bao gồm www, non www,… Điều này sẽ đảm bảo cho bạn có thể nắm vững mọi lỗi thu thập dữ liệu từ cả hai bên trước và sau khi tên miền được thay đổi.
Lập bản đồ Chuyển hướng 301 của bạn
Xây dựng và cập nhật chuyển hướng 301 – chuyển hướng tất cả. Điểm 301 khi di chuyển sang một miền khác là đảm bảo người dùng truy cập đúng trang đồng thời nó cũng cho phép các công cụ tìm kiếm biết rằng URL cũ đã di chuyển vĩnh viễn. Do vậy nó có thể lập chỉ mục và chuyển quyền theo đó.
Rất có thể sẽ có một loạt các chuyển hướng cần được cập nhật và thiết lập trên tên miền hiện tại của bạn. Tôi tin tưởng sử dụng và đánh giá cao việc bạn dùng Screaming Frog để kiểm tra các liên kết bị hỏng và kiểm tra các chuyển hướng hiện có.
Sao lưu trang web của bạn
Nếu có thể, hãy lưu trữ toàn bộ trang web của bạn bao gồm tệp, hình ảnh, cơ sở dữ liệu,… Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể tự hoàn tất việc này bằng cách sử dụng plugin như BackupBuddy. Chúng tôi khuyên bạn nên hoàn thành việc lên kế hoạch thời gian sao lưu hàng ngày trước, trong và sau khi miền thay đổi để đảm bảo bạn có khả năng khôi phục trang web tại bất kỳ thời điểm nào trong quá trình đó.
Có thể bạn quan tâm:
- 11 plugin WordPress phát hiện mã độc hại trên website
- 14 Mẹo và thủ thuật giúp Bảo vệ khu vực quản trị WordPress
- 12 thủ thuật sử dụng file .htaccess hữu ích nhất cho WordPress
Sau khi thay đổi tên miền của bạn
Gửi thay đổi địa chỉ trong Search Console và Bing
Khi bạn kích hoạt thay đổi tên miền, hãy tiếp tục gửi thay đổi địa chỉ trong cả Google Search Console hoặc Công cụ quản trị trang web Bing. Mỗi nền tảng này đều có các công cụ thay đổi địa chỉ riêng để giúp các thiết bị tương ứng hiểu rằng bạn đã chính thức chuyển từ tên miền này sang tên miền khác. Đây là lý do tại sao tôi đề nghị bạn thiết lập tên miền mới trong GSC trước khi thực hiện thay đổi. Vì lúc này, khi bạn gửi thay đổi địa chỉ đi, bạn chỉ cần chọn miền mới từ trình đơn thả xuống và Google sẽ thực hiện phần còn lại.
Xem thêm:
- Cách Gỡ BackLink xấu cho Google và Bing cực kì đơn giản
- 10 Sai lầm SEO khiến bạn MÃI KHÔNG THỂ đứng TOP Google
- 10 Trang Web Kiểm Tra Xếp Hạng Từ Khoá Google Chính Xác
- 36 Cách tối ưu tốc độ Load trang WEB theo lời khuyên của Google
- Bí quyết Cải thiện xếp hạng Từ Khóa trên Google
Thay đổi tất cả liên kết nội bộ
Nếu sử dụng WordPress, bạn có thể cài đặt Better Search Replace để làm cho quá trình này trở nên dễ dàng hơn. Còn không bạn có thể thực hiện tìm kiếm thủ công thay thế trong môi trường máy chủ hoặc cơ sở dữ liệu.
Xem thêm:
- Internal Link là gì? 7 Lời khuyên về liên kết nội bộ cho SEO theo Wikipedia
- Internal link liên kết nội bộ trong SEO là gì? Vai trò của Internal link?
- 12 Cách xây dựng cấu trúc Internal link hiệu quả cho SEO
- 6 cách xây dựng Internal link giúp cải thiện thứ hạng trang web trong SEO
- Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO
Chỉnh sửa URL mặc định trong Google Analytics
Rất nhiều người quên bước này và họ sẽ trở nên bị rối tung với các báo cáo gửi về khi họ chuẩn bị kết thúc. Trong cả cài đặt thuộc tính và chế độ xem của bạn trong Google Analytics, hãy đổi tên miền thành tên miền mới của bạn (trong trường dành cho URL mặc định). Điều này thực sự chỉ mất vài phút để hoàn thành nhưng cực kỳ quan trọng. Do đó, bạn thậm chí không được mảy may nghĩ đến việc “làm điều đó sau”. Và trong khi bạn đang ở Analytics, hãy thêm chú thích vào chế độ xem của bạn với ghi chú ngày về việc thay đổi tên miền đã được thực hiện.
Kết nối lại Search Console và Analytics
Khi bạn đang ở trong Analytics, hãy chuyển sang cài đặt quản trị và kết nối lại tài khoản Analytics mới, được đặt với tên tài khoản Search Console mới đã được xác minh. Bạn có thể tìm thêm hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện việc này.
Theo dõi lỗi 404
Cách tốt nhất là giữ các tab trên trong ít nhất 30-60 ngày đầu tiên phòng khi có bất kỳ lỗi thu thập dữ liệu nào xảy ra sau khi thay đổi. Cách dễ nhất để thực hiện việc này là xem lại lỗi thu thập dữ liệu trong Search Console mỗi tuần một lần và cập nhật danh sách chuyển hướng 301 của bạn dưới dạng liên kết bị hỏng.
Lời khuyên của các chuyên gia
Mặc dù hầu hết các quản trị viên web hoặc nhà phát triển sẽ dừng lại sau khi làm theo các bước ở trên tuy nhiên chúng tôi muốn thực hiện thêm một bước nữa. Nó thực sự giúp Google và các công cụ tìm kiếm khác hiểu về thay đổi tên miền mới với một số nỗ lực chủ động sau:
Tiếp cận để cập nhật liên kết cũ với URL mới
Sử dụng công cụ như ahrefs, thu thập dữ liệu web để có các liên kết ngược quyền hạn cao nhất và tiến hành chiến dịch tiếp cận qua email để yêu cầu cập nhật các URL này. Lợi ích của việc này là đồng thời cùng lúc bạn sẽ giảm số lượng chuyển hướng trên miền mới của mình
Có thể bạn quan tâm:
- Cách loại bỏ chuỗi v=xxx trong URL WordPress
- Làm thế nào để tối ưu hóa URL trong SEO?
- Xây dựng cấu trúc URLs thân thiện cho SEO
Xây dựng backlinks có sức sống từ trang web có thẩm quyền miền cao
Cùng với việc cập nhật các liên kết ngược hiện có trên web, hãy thay đổi tên miền mới như một cơ hội để xây dựng một số liên kết ngược mới, cho dù đó là từ bài đăng của khách, nhận xét trên blog, hồ sơ truyền thông xã hội hoặc diễn đàn. Theo dõi sự thay đổi tên miền trong việc xây dựng liên kết mới hàng tuần sẽ giúp gửi tín hiệu phù hợp cho Google.
Cập nhật và quảng bá miền mới trên các kênh truyền thông xã hội
Đảm bảo cập nhật tên doanh nghiệp (nếu có) và URL trang web trên hồ sơ truyền thông xã hội của bạn và coi thay đổi tên miền mới là sự kiện. Hãy để thế giới biết rằng miền của bạn đã thay đổi, nhưng dịch vụ và giá trị của bạn vẫn giữ nguyên … Cùng với dòng chữ ” Giao diện mới, cùng một hương vị tuyệt vời ” mà bạn thường thấy trên thiết kế thực phẩm.
Bạn không thể bỏ qua:
- 5 Lời khuyên về Tạo Chiến dịch Quảng cáo Facebook
- 8 cách sử dụng Patreon để kiếm tiền trên YouTube
- 5 sai lầm của người mới làm quảng trên Facebook
- 20 thủ thuật Facebook có thể bạn không biết (phần I)
- 05 điều cấm kỵ trong quảng cáo facebook
Sử dụng PPC để bù đắp cho bất kỳ tổn thất tạm thời nào trong lưu lượng truy cập miễn phí
Thực tế không mong đợi mà ta vẫn thường thấy ở bất kỳ nơi nào đó là giảm tới 5-20% lưu lượng truy cập trang web trong 2-4 tuần đầu tiên trong khi Google xử lý các URL mới, chuyển hướng và cập nhật ngoài trang. Đây là thời điểm tuyệt vời để bù đắp cho bất kỳ tổn thất nào với chiến dịch PPC nhắm mục tiêu đến cụm từ tìm kiếm thương hiệu và không được gắn thương hiệu chính của bạn.
Hy vọng rằng hướng dẫn này sẽ giúp bạn xác định xem thay đổi tên miền có phải là động thái phù hợp cho doanh nghiệp của bạn hay không. Và nếu có thì trên đây chính là các bước thích hợp cần thiết để làm cho nó thành công.
Bạn có một vài câu hỏi muốn trao đổi?
Hãy gọi cho chúng tôi, Chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn định hướng đúng cho bạn.