12 Cách xây dựng cấu trúc Internal link hiệu quả cho SEO
Là một nhà tiếp thị nội dung giàu kinh nghiệm, bạn đã biết về tầm quan trọng của các backlinks. Chúng là một phần quan trọng trong chiến lược SEO. Backlinks cũng có thêm lợi ích trong việc điều hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.
Tuy nhiên, ngay cả một số nhà tiếp thị nội dung giàu kinh nghiệm nhất cũng không chú ý đến một phần rất quan trọng trong việc xây dựng liên kết cho trang web của họ: liên kết nội bộ.
Liên kết nội bộ không những giúp bạn cải thiện thứ hạng trang Web khi SEO mà còn là liên kết dễ dàng nhất để thêm vào vì chúng là một phần của thuộc tính web của riêng bạn. Tạo một liên kết nội bộ đơn giản hơn nhiều so với nhờ một người nào đó có cơ hội để đăng khách, tạo backlinks tới trang web của bạn bằng cách bình luận trên một trang web khác hoặc trả lời câu hỏi của Quora. Thay vào đó, bạn áp dụng một chiến lược liên kết nội bộ như bạn thấy phù hợp.
Và có một chiến lược để liên kết nội bộ. Thường thì trường hợp các nhà tiếp thị nội dung biết về tầm quan trọng của các liên kết nội bộ chỉ chấp nhận một cách tiếp cận trực tuyến bằng cách có một liên kết nội bộ bất cứ khi nào thuận tiện hoặc khi nó có ý nghĩa nhất. Tốt hơn nhiều để áp dụng một kế hoạch liên kết nội bộ chính thức tối đa hóa SEO. Dưới đây là cách tạo cấu trúc liên kết nội bộ hoàn hảo trong trang web của bạn.
Các bài viết liên quan:
- Xây dựng liên kết nội bộ trong bài viết chuẩn SEO
- 7 lời khuyên liên kết nội bộ giúp cải thiện tiếp thị nội dung cho SEO
- Xây dựng liên kết nội bộ: Kỹ thuật SEO thường bị bỏ qua
- Xây dựng Internal link và tầm quan trọng Internal link trong SEO
- 6 cách sử dụng Internal link giúp cải thiện thứ hạng trang web trong SEO
Contents
Cấp độ danh mục
Bạn gần như chắc chắn có một cấu trúc thể loại trên trang web thương mại điện tử hoặc blog của bạn. Cần có liên kết nội bộ giữa các danh mục khác nhau của bạn.
Đối với người mới bắt đầu, mỗi trang hoặc nội dung bài đăng phải bao gồm liên kết danh mục. Ví dụ: nếu nội dung thuộc loại “Đồ gia dụng màu xanh“, thì loại đó không chỉ được hiển thị cho người dùng mà còn phải là một liên kết có thể nhấp để bot của Google có thể đi qua nó và xác định tất cả nội dung thuộc các thể loại “Đồ dùng gia dụng màu xanh“.
Ngoài ra, bạn nên có các liên kết đến các danh mục gốc trong nội dung của bạn. Ví dụ: danh mục “Đồ dùng gia dụng màu xanh” có thể là một phân nhóm nhỏ dưới danh mục “Đồ dùng gia dụng” lớn hơn. Trong trường hợp đó, cả danh mục mẹ (“Đồ dùng gia dụng“) và thể loại con (“Đồ dùng gia dụng màu xanh“) phải là các liên kết có thể nhấp chuột được trên trang.
Tương tự như vậy, các mục nhỏ cũng phải được liệt kê trên nội dung và chuột cũng có thể nhấp vào. Nếu nội dung nằm trong mục “Đồ dùng gia dụng màu xanh“, thì trang này không chỉ hiển thị một liên kết tới danh mục đó, mà còn cho tất cả các phần nằm trong danh mục đó. Ví dụ: “Đồ dùng gia dụng màu xanh“, “Đồ dùng gia dụng màu đỏ” và “Đồ dùng gia dụng màu vàng” đều phải là liên kết có thể nhấp chuột được trên trang.
Cuối cùng, các danh mục liên quan cũng nên xuất hiện trên nội dung cũng như liên kết có thể nhấp chuột. Nếu nội dung thuộc thể loại “Đồ dùng gia dụng màu xanh“, thì tất cả các loại “đồ dùng gia dụng màu xanh khác” cũng sẽ xuất hiện. Để tiếp tục ví dụ, một trang trong mục “Đồ dùng gia dụng” phải có các danh mục ở cùng cấp, chẳng hạn như “Đồ dùng gia dụng màu đỏ” và “Đồ dùng gia dụng màu vàng“.
Nội dung mỗi bài đăng
Nếu bạn muốn giảm tỷ lệ bị trả lại của mình đồng thời cải thiện SEO của bạn, hãy chắc chắn có nhiều liên kết nội bộ trong nội dung các bài đăng trên blog của bạn.
Một phần “Bài viết liên quan” thậm chí không phải là một lựa chọn nữa mà có thể nhiều bài viết liên quan khác. Nếu bạn không có, bạn sẽ bỏ lỡ một số lưu lượng truy cập cũng như tối ưu hóa chất lượng. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn nên biết rằng hầu hết các chủ đề WordPress hiện tại đều bao gồm phần “Bài viết có liên quan” như một phần của cấu trúc chủ đề. Nếu bạn đang sử dụng một chủ đề cũ hơn, bạn luôn có thể tìm kiếm một plugin “Bài viết có liên quan” nó là tuyệt vời giúp độc giả ở lâu hơn trên trang web của bạn.
Ngoài ra, sử dụng phần “Bài đăng mới nhất” để cung cấp bổ sung thêm liên kết nội bộ. Theo quy tắc chung, phần “Bài đăng mới nhất” sẽ xuất hiện trên thanh bên phải trong khi “Bài viết có liên quan” sẽ xuất hiện ở cuối mỗi đoạn văn trong nội dung bài viết.
Đây là cách tuyệt vời để tăng khả năng truy cập cho trang web của bạn bằng cách có một hoặc hai liên kết “liên quan” mỗi đoạn văn trong nội dung bài viết. Thông thường sẽ thêm các liên kết ở một vài đoạn văn trong bài viết và làm cho nó nổi bật.
Cuối cùng, bạn cũng có thể liên kết từ khóa liên quan đến nội dung khác trong trang web của bạn. Nếu nội dung đề cập đến nội dung bạn đã viết blog trong các bài đăng trước, bạn nên liên kết tới bài đăng trên blog đó. Bằng cách đó, bạn sẽ có hiệu quả cung cấp backlinks cho nội dung của bạn.
Xem thêm:
Thẻ
Thẻ thường bị các nhà viết blog bỏ qua khi vội vã lấy nội dung trực tuyến, nhưng chúng là một trong những phần quan trọng nhất của cấu trúc liên kết nội bộ.
Nếu bạn không quen với các thẻ, chúng là những từ hoặc khái niệm quan trọng được tìm thấy trong nội dung bài viết của bạn. Ví dụ: nếu bạn viết một bài đăng trên blog về Tổng thống Obama, bạn sẽ lấy “Barack Obama” làm từ khóa.
Nhiều người tự hỏi về sự khác nhau giữa các thẻ và danh mục. Bạn có thể nghĩ về nó như sau: các danh mục là một nhóm bao quát chứa các bài viết trong blog, trong khi các thẻ giống như chỉ mục là một phép phân loại đặc biệt của bài viết để mô tả cụ thể các chủ đề liên quan.
Hầu như tất cả các chủ đề WordPress đi kèm với cấu trúc gắn thẻ cho các bài đăng blog của bạn. Nếu chủ đề của bạn không hỗ trợ điều đó, thì hầu như chắc chắn là đã lỗi thời và bạn nên xem xét nghiêm túc về một chủ đề mới.
Thẻ nên được liên kết theo mặc định, do đó bạn không cần thực hiện hành động đó. Tuy nhiên, một nỗ lực từ phía bạn là gì để thêm các thẻ có liên quan vào mỗi bài đăng của bạn. Hãy suy nghĩ về danh từ riêng và các khái niệm chính được tìm thấy trong các bài đăng của bạn và gắn thẻ cho phù hợp.
Xem thêm:
Một Sơ đồ trang web HTML
Hiện nay thật dễ dàng để thiết lập Sơ đồ trang web HTML. Nó cũng cung cấp cho bạn lợi ích đáng kể khi SEO.
Bạn có thể thấy ở đây: Nó cho phép Google tìm tất cả các trang của trang web bằng cách thu thập dữ liệu. Nếu bạn có trang web lớn, bạn không thể có mọi trang trong sơ đồ trang HTML của mình. Vì vậy hãy đảm bảo tạo nhiều sơ đồ trang web theo thứ bậc.
Xem thêm:
Tỷ lệ liên kết
Bây giờ, bạn có thể đã nghe nói về tỷ lệ từ khoá. Đó là phép đo số lần từ khoá của bạn xuất hiện trong nội dung của bạn tương ứng với số lượng từ trong nội dung. Điều quan trọng là giữ tỷ lệ từ khoá của bạn từ mức cao đến mức Google xem nó như là một nỗ lực để phát tán thư rác, nhưng bạn cũng muốn đảm bảo rằng nó đã bao gồm đủ thứ mà nội dung sẽ xếp hạng cho từ khoá đó.
Ngoài việc chú ý đến số lượng từ khóa, bạn cũng nên chú ý đến tỷ lệ liên kết. Theo quy tắc chung, một liên kết nội bộ được phép có từ 50 đến 150 từ. Một lần nữa, đây là các backlinks miễn phí vào trang web của bạn, vì vậy bạn nên có càng nhiều liên kết nội bộ càng tốt nếu không có sự xuất hiện của spam.
Ngoài ra, bạn thường không muốn quá nhiều liên kết trên một trang. Cố gắng giữ nó dưới 300 liên kết. Số lượng liên kết tùy vào mỗi bài viết. Google đã bỏ qua 100 quy tắc liên kết trang web.
Xem thêm:
Tránh kết nối với các trang bên ngoài
Hãy nhớ rằng, chiến lược liên kết nội bộ của bạn nên được đặc trưng bởi một từ: có liên quan. Đảm bảo rằng tất cả liên kết của bạn liên quan đến nội dung cung cấp liên kết. Các chuyên gia SEO sử dụng cụm từ “liên kết theo ngữ cảnh” để mô tả liên kết tới một bài viết hoặc bài đăng trên blog có liên quan đến nội dung nơi liên kết xuất hiện. Điều quan trọng là chiến lược liên kết nội bộ của bạn bao gồm liên kết theo ngữ cảnh.
Sử dụng “Nofollow” khi cần thiết
Một phần của chiến lược liên kết nội bộ tuyệt vời đó là không liên kết đến các trang hoặc bài đăng mà bạn không muốn Google truy cập.
Trong một số trường hợp, có những trang nhất định mà bạn không muốn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bạn sẽ cung cấp cho khách truy cập các liên kết đến những trang đó để họ có thể đến đó.
Làm thế nào để bạn giữ cho Google không đi qua các liên kết mà bạn muốn khách truy cập của con người nhấp vào? Bằng cách để chúng dưới dạng liên kết “nofollow“.
Liên kết “nofollow” giống như sau: <a href=”http://mysite.com/dontgohere” rel=”nofollow”> Tôi không muốn Google theo liên kết này. </a>
Nếu bạn đã quen thuộc với HTML, thì hầu hết các tính năng này phải quen thuộc với bạn. Đó là một thẻ Anchor tiêu chuẩn bao gồm một liên kết đến trang khác. Tuy nhiên, chú ý đặc biệt đến thuộc tính “rel” và thực tế là nó được đặt thành “nofollow” như một giá trị. Điều đó nói với Google rằng không nên đi đến liên kết đó.
Xóa liên kết bị hỏng
Một phần quan trọng khác của chiến lược liên kết nội bộ tốt là đảm bảo rằng bạn không dẫn Google đi lạc đường với các liên kết không còn giá trị nữa.
Đã có một thời, bạn có thể đã thêm một số nội dung mà bạn quyết định xóa sau này. Tuy nhiên, vẫn có các trang trên trang web của bạn có liên kết đến những trang mà bạn đã xóa. Điều này sẽ khiến Google đăng ký 404 lỗi (Không tìm thấy trang) trên trang web của bạn.
Bạn không muốn Google liên kết bất kỳ lỗi nào trên trang web của bạn, đặc biệt là lỗi 404.
Để loại bỏ các liên kết bị hỏng, Google không tìm thấy chúng. Sử dụng một công cụ như Trình kiểm tra liên kết W3C để thu thập dữ liệu trang web của bạn và tìm bất kỳ liên kết bị hỏng nào. Sau đó, hãy truy cập các trang có liên kết bị hỏng và xóa chúng.
Chỉ liên kết đến các trang với trạng thái tốt
Trong HTML, một trang được coi là tốt nếu nó trả về một mã trạng thái là 200. Tất cả các liên kết nội bộ của bạn phải đi tới các trang trả về mã trạng thái là 200.
Một số trang có thể chuyển hướng đến các trang khác. Vì bất kỳ lý do nào, bạn có thể đã quyết định thay đổi URL cho một trang cụ thể, nhưng bạn không muốn làm cho nó trở nên khó khăn đối với những người đã đánh dấu trang trước đó, do đó bạn chỉ cần chuyển hướng URL cũ sang một trang mới. Điều đó hoạt động tốt từ quan điểm của người dùng cuối, nhưng nó không tốt cho SEO. Thay vì liên kết đến các trang chuyển hướng đến trang khác, chỉ cần liên kết trực tiếp đến trang đích cuối cùng.
Liên kết chính xác đến tên máy chủ
Khi bạn tạo liên kết nội bộ, đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng tên máy chủ lưu trữ.
Tên máy chủ lưu trữ là một phần của trang web của bạn theo sau http: // trong URL nhưng xuất hiện trước ngữ cảnh. Ví dụ: nếu URL của bạn là http://mysite.com, thì “mysite.com” là máy chủ lưu trữ.
Tuy nhiên, trang web của bạn có thể được cấu trúc sao cho nó đúng là http://www.mysite.com thay vì http://mysite.com. Đối với các mục đích SEO, đó là sự khác biệt. Đảm bảo rằng tất cả các liên kết của bạn được lưu trữ đúng trên tên máy chủ.
Ngoài ra, nếu bạn đang sử dụng bảo mật web, hãy chắc chắn rằng liên kết của bạn bao gồm giao thức bảo mật thích hợp (“https” thay vì chỉ là “http” cũ) tại những vị trí thích hợp.
Xem thêm: 101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Liên kết tương đối và Liên kết tuyệt đối
Bạn có thể sử dụng liên kết tương đối và liên kết tuyệt đối trong chiến lược liên kết nội bộ của bạn. Tuy nhiên, liên kết tuyệt đối được sử dụng nhiều hơn.
Liên kết tương đối bỏ qua các giao thức và tên máy và chỉ cần liên kết đến một trang trên trang web. Nói cách khác, thay vì liên kết tới http://mysite.com/page1, bạn sẽ chỉ liên kết đến / page1.
Mặt khác, một liên kết tuyệt đối luôn bao gồm các giao thức (“http“) và máy chủ lưu trữ (“mysite.com“). Bất cứ khi nào có thể, bạn nên sử dụng liên kết tuyệt đối.
Sử dụng mô tả Anchor text
Cuối cùng bạn phải đảm bảo rằng các liên kết bên trong của bạn sử dụng Anchor text mô tả chính xác bản chất của nội dung tại liên kết.
Anchor text là văn bản nằm giữa thẻ <a> khi bạn tạo một liên kết. Ví dụ: hãy xem xét liên kết sau:
<a href=”http://mysite.com”> Trang web tuyệt vời của tôi </a>
Trong ví dụ đó, cụm từ “Trang web tuyệt vời của tôi” là Anchor text. Văn bản đó nên là một vài từ mô tả nội dung trong liên kết.
Nếu ví dụ trên đã sử dụng Anchor text như “Nhấp vào đây” (cái gì bạn có thể thấy trước đây), sẽ không cung cấp hoàn toàn thông tin về nội dung tại trang được liên kết. Nó không tốt cho việc SEO bằng việc sử dụng miêu tả nội dung liên kết đó.
Tóm lại:
Một chiến lược liên kết nội bộ là một phần quan trọng cho một chiến lược SEO tuyệt vời. Nếu bạn chưa đánh giá các liên kết nội bộ của trang, tại sao không làm như vậy ngay hôm nay và thực hiện những thay đổi thích hợp để cải thiện khả năng hiển thị của bạn với các công cụ tìm kiếm. Điều đó hoàn toàn có ích cho chiến lược SEO của bạn.